Góc chiến thuật: Mourinho và hiểm họa 'quy tắc 2 giây'

11:29 Thứ tư 24/05/2017

TinTheThao.com.vnPep Guardiola và "quy tắc 5 giây" của ông từng là cơn ác mộng với Jose Mourinho.

Các cổ động viên trung lập thích thú cách mà Ajax chơi bóng mùa này. Pressing cường độ cao, tấn công ào ạt, triển khai bóng từ dưới lên, sử dụng quy tắc 2 giây, thứ ông học hỏi từ người đồng chí trong "giáo đường Johan Cruyff", Pep Guardiola.

Góc chiến thuật: Mourinho và hiểm họa 'quy tắc 2 giây' - Bóng Đá

Một buổi tập của Ajax mùa này

"Quy tắc 5 giây được phát biểu rất đơn giản: Phải cướp lại bóng trong vòng 5 giây sau khi mất bóng. Chúng tôi cũng phải làm điều tương tự, nhưng vì chúng tôi không phải Barcelona, nên tôi yêu cầu các học trò lấy lại bóng trong 2 giây," Peter Bosz, người từng là tiền vệ phòng ngự - một 'kẻ đồ tể' trong thời đại của mình nói.

Nhưng Peter Bosz, giống như nhiều môn đệ khác của Cruyff, ưa thích bóng đá tấn công. Những trận đấu điên rồ trước Schalke hay Lyon ở vòng tứ kết và bán kết Europa League là minh chứng. Nếu đối thủ ghi 1, Ajax sẽ ghi 2 hoặc 3.

Nhiều chuyên gia bình luận, giữa Bosz và Guardiola có nhiều điểm tương đồng. Nhưng trong trận chung kết tại Stockholm, các học trò của Bosz bị đánh giá thấp hơn nhiều. Sự lạc quan cho các CĐV Ajax, đó là việc HLV của họ khá 'thích nghi' về mặt chiến thuật.

Đầu mùa giải năm nay, Ajax Amsterdam thất bại ở vòng play-off Champions League với sơ đồ 5-3-2 mang âm hưởng Louis van Gaal. Nhưng khi họ gặp Manchester United ở chung kết Europa League, đó là sơ đồ 4-3-3 mang âm hưởng Johan Cruyff.

Triển khai bóng từ thủ môn, các cầu thủ phòng ngự không ngần ngại sử dụng kỹ thuật và các đường chuyền mạo hiểm để phát động tấn công. Ajax chơi pressing tốt, nhưng cũng không ngại 'mạo hiểm' bị pressing.

Giải mã chiến thuật của Ajax trong trận gặp Lyon:

Đó là vấn đề với Manchester United. Thứ bóng đá cuốn hút và đầy tính giải trí của Ajax rất dễ khiến các đội bóng bị cuốn vào. Lyon hay Schalke là những nạn nhân điển hình. Chính vì thế, 15 phút đầu của trận đấu đêm nay có thể đóng có vai trò cực lớn.

Một kịch bản quen thuộc rất dễ xảy ra: Mou-United phòng ngự lùi sâu, Ajax chơi 4-3-3 quen thuộc, pressing và tấn công ào ạt. Davy Klaassen, Hakim Ziyech, Kasper Dolberg bùng nổ ở trung tâm, các ngôi sao chạy cánh Amin Younes (Justin Kluivert), Bertrand Traore sử dụng sức trẻ và tốc độ của mình để hạ đối thủ.

Góc chiến thuật: Mourinho và hiểm họa 'quy tắc 2 giây' - Bóng Đá

Ajax có đội hình xuất phát trẻ nhất cúp châu Âu (sơ đồ 4-3-3). Ảnh: Squawka.

Đội bóng Anh quốc vắng những ngôi sao phòng ngự cứng cỏi và chịu áp lực giỏi nhất, Eric Bailly và Marcos Rojo. Nhưng đặc trưng trong lối chơi thực dụng đến mức tàn nhẫn của Jose Mourinho thì vẫn còn đó. Chỉ cần vài đường bóng, Man United có thể khiến Ajax ôm hận, tất nhiên là nếu khả năng dứt điểm của họ được cải thiện.

Chuyện gì đã xảy ra khi Barcelona... đánh bại Real Madrid 5-0? Peter Bosz bảo đã nghiên cứu rất kỹ trận đấu này. Đó là cuộc đối đầu của Pep Guardiola và Jose Mourinho. Hiển nhiên Manchester United hiện tại, không giống Real, còn Barca khác xa Ajax. Nhưng niềm hy vọng thì vẫn còn đó.

Góc chiến thuật: Mourinho và hiểm họa 'quy tắc 2 giây' - Bóng Đá

Mourinho chịu áp lực phải thắng ở trận này

Vấn đề với Manchester United rất rõ ràng: Khả năng dứt điểm, hàng phòng ngự thiếu đi những cầu thủ chắc chắn nhất. Mourinho có thể khỏa lấp bằng việc sử dụng một hệ thống chặt chẽ tối đa (4-2-3-1). Với sức trẻ của Ajax, quy tắc 2 giây vẫn là hiểm họa. Mou-United có hai lựa chọn: Chủ động chơi lùi sâu, rình rập chờ đợi cơ hội hoặc dâng cao ngay từ đầu. Nó sẽ là bài toán cho Mourinho. Một người luôn đi ngược lại Cruyff.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 10:09 24/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục