Góc chiến thuật: "Kiểm soát bóng" là bảo chứng cho chiến thắng

20:05 Thứ ba 25/10/2016

TinTheThao.com.vnNỗi ám ảnh về việc kiểm soát bóng từng được coi là một thứ khá xấu xí trong thế giới bóng đá. Nhưng người ta cần đến nó để giành chiến thắng.

leicester-city

 Leicester City là nhà vô địch có tỷ lệ kiểm soát bóng thấp nhất lịch sử Premier League trong 9 năm qua. Ảnh: Internet.

Chức vô địch Premier League của Leicester City là minh chứng rõ ràng cho các CLB ở Anh thấy, người ta có thể vô địch mà không cần sở hữu quá nhiều bóng trong một trận đấu. Nhà vô địch Premier League 2015/16 chỉ sở hữu trung bình 44.8% thời lượng kiểm soát bóng trong suốt hành trình của mình, là đội vô địch có tỷ lệ kiểm soát bóng thấp nhất lịch sử Premier League trong 9 năm qua.

So sánh một chút, cùng thời điểm đó Louis van Gaal của Manchester United trở nên thê thảm, nhàm chán với sự chậm chạp trong nhịp độ tấn công bằng những đường chuyền qua lại.

Champions League, kẻ-bị-ám-ảnh về việc kiểm soát bóng, Pep Guardiola bị hạ đo ván bởi Diego Simeone. Tại EURO 2016, Tây Ban Nha - bậc thầy về khả năng kiểm soát bóng bị loại sớm khỏi một giải đấu lớn lần thứ 2 trong 2 năm qua. Trước đó là World Cup 2014. Nhà vô địch EURO, Bồ Đào Nha chỉ sở hữu tỷ lệ kiểm soát bóng trung bình từ 47-53% trong hành trình vô địch của họ.

Giám đốc thể thao của RB Leipzig - CLB đang chơi cực kỳ ấn tượng tại Bundesliga mùa này, Ralf Rangnick tin rằng vấn đề mà đội tuyển quốc gia Đức đã gặp phải ở EURO 2016 là "sở hữu quá nhiều bóng", "chuyền và chạm bóng quá nhiều". Ralf Rangnick tin đó có thể là lý do khiến họ bị Pháp loại.

Euro-2016-Final-Portugal-

 Bồ Đào Nha vô địch EURO 2016. Ảnh: Internet.

Việc bắt buộc "kiểm soát bóng" đã không còn thích hợp. Ít ra là với những gì đã xảy đến trong thế giới bóng đá 1 năm qua. Nhưng nó vẫn là bảo chứng cho thành công.

Trong trận hòa 0-0 với Liverpool, HLV của Manchester United - Jose Mourinho cam đoan rằng đội bóng của ông có tới 42% thời lượng kiểm soát bóng, chứ không phải 35% như Opta - đơn vị thống kê chính thức của Premier League tính.

Lý giải cho sự mâu thuẫn giữa Opta và đội ngũ thống kê của Man Utd, có thể là sự khác biệt trong cách nghiên cứu. Trong lúc một vài chuyên gia phân tích chỉ quan tâm đến thời gian đội bóng (cầu thủ) cầm bóng thật sự, Opta tính toán cả thời gian lúc các đội bóng thực hiện các đường chuyền. Tức là khi một đội bóng không cho đối phương chạm bóng, họ đang sở hữu nó.

Đó là vấn đề mà Mourinho nên quan tâm. HLV người Bồ Đào Nha luôn được biết đến như một bậc thầy về chiến thuật, đặc biệt khi ở Inter Milan. Chức vô địch Champions League 2010 - nhờ thứ bóng đá phản công trứ danh là minh chứng.

Sau trận, Mourinho cũng nhấn mạnh rằng đội bóng của ông "đã kiểm soát trong phần lớn thời gian của trận đấu" dù không cầm nhiều bóng. Nhưng cái cách HLV 53 tuổi cảm thấy khó chịu vì con số thời lượng kiểm soát bóng (theo thống kê từ hai phía) có thể cho thấy nhiều điều. Mourinho rõ ràng tin việc kiểm soát bóng thật sự quan trọng đến thành công của đội bóng.

table

 Thống kê điểm trung bình liên qua đến thời lượng kiểm soát bóng

Theo một thống kê mà chuyên gia Colin Trainor của trung tâm Statsbomb đã thực hiện trong suốt 3 năm qua ở các giải vô địch quốc gia Đức, Anh và Tây Ban Nha. Thời lượng kiểm soát bóng nhiều hay ít (được tính theo Opta) tỷ lệ thuận với số điểm mà các đội nhận được. Càng kiểm soát bóng nhiều, đội bóng càng nhận được nhiều điểm.

Theo nhà báo Raphael Honigstein, việc giành trọn 3 điểm khi ít cầm bóng đòi hỏi các đội bóng phải nhiều nỗ lực hơn so với khi chủ động kiểm soát bóng. Leicester City, Bồ Đào Nha và Atletico Madrid là những đội bóng đặc biệt, có tinh thần kỷ luật và đoàn kết vào loại hiếm trên thế giới. Dĩ nhiên, cũng là một chút may mắn nữa.

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 19:05 25/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục