Góc chiến thuật: "High press" của Pep tắt điện trước Messi

15:58 Thứ năm 20/10/2016

TinTheThao.com.vnPep Guardiola là bậc thầy của chiến thuật. Tuy nhiên, vào tối qua, "High press" của vị thuyền trưởng 45 tuổi đã thất bại toàn tập trước Lionel Messi.

17 phút đầu thần thánh của Pep

Manchester City hành quân đến Nou Camp với đội hình không có một tiền đạo nào thực thụ. Nhưng điều đó không làm thay đổi bản chất của Pep. Dù là 3-4-3 như ở Bayern Munich hay 4-3-3 lúc còn tại vị ở Barcelona thì nhà cầm quân người Tây Ban Nha vẫn trung thành với lối chơi "high press" - nghĩa là áp sát ở mức độ cao, từ ngay bên phần sân đối phương. Trước khi Messi ghi bàn, về mặt chiến thuật, những toan tính của Pep là đúng đắn. 

Nhìn vào bản đồ nhiệt của hai bên, ta dễ dàng nhận thấy, đại diện đến từ Anh gần như bỏ hẳn khu trung lộ. Họ tập trung bắt chặt hai hành lang cánh, mà chủ yếu là cánh trái, nơi có sự góp mặt thường xuyên của tiền đạo người Argentina. 

mc-barca

 

Ở những phút đầu tiên, hệ thống "high press" của Man City vận hành khá trơn tru. Các cầu thủ khách đã đẩy lùi được nhiều đợt tấn công nhờ khả năng vây ráp chặt chẽ. Bên hành lang trái, David Silva đã bỏ hẳn nhiệm vụ tấn công thường thấy để lùi về hỗ trợ cho Kolarov. Đội bóng xứ Catalan trước phút 17 đã phải dùng khá nhiều đường mở cánh để tạo ra sự khác biệt. Tuy nhiên, hiệu quả mang lại là không cao. 

Nói một cách khác, với "high press", Pep đã biến gã khổng lồ xứ Catalan thành một đội bóng rất bình thường. Họ ban bật không hơn Man City là mấy. Cả trận Man City có 562 lần chạm bóng, còn đội chủ nhà là 631. Trong khi thông thường, các học trò của Luis Enrique thường chạm bóng tận hơn 900 lần mỗi trận.

Sai lầm và vỡ trận

Pep khôn ngoan là thế nhưng một trận bóng đá đâu chỉ kéo dài trong 17 phút ngắn ngủi. Muốn chiến thắng, các cầu thủ phải tập trung 100% sức lực vào cả 90 phút chính thức cộng thêm những phút bù giờ. Đêm qua, sức ép của bộ ba MSN đã khiến đội khách run rẩy và tự mình dâng tặng 3 điểm cho Barca. 

bravo

 Thẻ đỏ tai hại của Bravo là bước ngoặt của trận đấu. Ảnh: Internet. 

Bàn về pha mở tỉ số của các đội bóng xứ Catalan, thực tế, họ chẳng phải xuất sắc gì cho cam. Tình huống đánh gót của Andrés Iniesta đã bị quá chân. Bóng bật ra ngoài tầm kiểm soát của Messi. Song, Fernandinho lại có pha trượt chân tai hại, giúp siêu sao số 10 dễ dàng khai thông thế bế tắc cho trận đấu. 

Đến phút 57, thẻ đỏ vô duyên của thủ thành Claudio Bravo chính thức đánh sập hệ thống "high press" mà chiến lược gia 45 tuổi cất công gầy dựng. Mất người, khả năng áp sát của đội khách giảm sút đáng kể. Ấy là chưa tính đến việc thế 10 chống 11 làm tiêu hao sức lực gấp nhiều lần lúc đầu trận. Và chỉ cần có thế, Messi bắt đầu tăng tốc, lập riêng cho mình cú hat-trick.

messi-mc

 Messi có một ngày thi đấu chói sáng. Ảnh: Internet. 

Sau cuộc thư hùng này ta mới rút ra được một điều, trong bóng đá, đôi khi không cần phải quá áp đảo đối thủ. Đội bóng đẳng cấp là đội biết khiến đối phương bộc lộ sai lầm và tận dụng triệt để những sai lầm ấy. Trước khi có lợi thế hơn người, Barca chơi không hề dồn dập như thường thấy. Tuy nhiên, chỉ cần nghe cái tên Messi là đủ các hậu vệ đội khách lúng túng dẫn đến mắc lỗi. 

Còn về chiến thuật của Pep, khó có thể kết luận rằng ông đúng hay sai khi áp dụng "high press" với đội chủ sân Nou Camp. Chỉ biết, nếu muốn chiến thắng Barca, ông cần có Messi trong đội hình để kết liễu đối thủ từ những tình huống cụ thể, chứ không như Nolito sút bóng vào tay thủ thành Marc-André ter Stegen.

Cùng xem lại màn trình diễn xuất sắc của Messi tối qua:

Ngọa Long - Thể thao Việt Nam | 15:30 20/10/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục