Góc Brazil: Có một vũ điệu Samba giống Kpop thời hiện đại

22:05 Thứ tư 16/11/2016

TinTheThao.com.vnTrong quá khứ, các cầu thủ Brazil từng nổi tiếng với biệt danh những vũ công Samba vì tài nhảy múa của họ trên sân.

brazil

 Brazil hiện nay cần sự phối hợp của số đông cầu thủ để ghi bàn. Ảnh: Internet.

Trong quá khứ, không phải tự nhiên lối chơi của các cầu thủ Brazil được ví với vũ điệu Samba. Điệu nhảy này cần nhiều kỹ thuật khiêu vũ, khả năng hoạt động với cường độ cao và liên tục của vũ công. Xét trên những đặc tính này, nếu không lấy Samba để so sánh với Selecao 10 năm về trước, thì không biết phải dùng điệu nhảy nào khác.

Vậy nhưng, thế thời thay đổi, các khán giả ngày càng thích nghi nhiều hơn với vũ điệu hiện đại, với các động tác đơn giản và dứt khoát. Ở châu Á, làn sóng Kpop ngày càng lan rộng là minh chứng cho lập luận trên. Ở thời đại công nghiệp hóa, người ta thường thích những thứ đơn giản, nhanh gọn. Và bóng đá, môn thể thao quần chúng được "triệu người mê", cũng không tránh khỏi sự tác động của xu thế đó.

Lối chơi ban bật nhịp nhanh khởi nguồn từ lối đá tổng lực của Johan Cruyff, lên đến đỉnh cao ở Barca dưới triều đại của Pep. Đến tay các HLV khác, lối đá đó lại được nhào nặn theo phong cách và sở trường của mỗi người. Nếu đến Ý thì nó trở thành lối chơi phát động tấn công từ tuyến dưới, đến Đức thì nó trở thành lối đá tấn công tốc độ chớp nhoáng, đòi hỏi sự ăn ý giữa các cầu thủ, cùng với đó là ý thức tuân thủ chiến thuật như trong quân đội. Và giờ khi đến Brazil, sức mạnh của nó thậm chí đã khiến cho vũ điệu quốc hồn, quốc túy của quốc gia này phải biến tướng.

Lối chơi ban bật ngày nay, nếu vui tính có thể gọi là "lối đá Kpop", đã khiến Samba phải tinh giản tối đa nhất có thể các động tác của nó. Trong quá khứ, các vũ công Samba thường dùng kỹ thuật cá nhân để áp sát trước vòng cấm một cách trực diện trước khi quyết định sút hay chuyền. Đó là sự kết hợp giữa vũ điệu Samba truyền thống và tuệ nhãn chiến thuật của họ.

Còn hiện tại, những "vũ công" giỏi nhất mà Brazil có như Neymar và Coutinho chú trọng đến kiểm soát bóng. Khi tấn công, họ phối hợp ở biên để tạt cánh nhiều hơn so với đàn anh, và cần đến một nhóm lớn từ 6 đến 7 cầu thủ dâng lên tuyến trên để có bàn thắng (Xem bàn thắng thứ nhất trận Brazil-Peru), điều ít thấy ở Selecao 10 năm về trước. Nó cũng giống như vũ đạo Kpop cần số đông các thành viên để tạo hiệu ứng hình ảnh, trong khi Samba hút người xem nhờ kỹ thuật của từng vũ công vậy.

Nếu nói không ngoa, cho dù Ronaldinho có lấy lại tuổi trẻ và phong độ, thì cũng chưa chắc có suất ở tuyển Brazil hiện tại. Sẽ chẳng có HLV nào đủ kiên nhẫn để ngồi xem anh biểu diễn kỹ thuật trên sân. Họ chỉ quan tâm đến thành tích để giữ chiếc ghế của mình. Và bây gờ thì khán giả cũng vơi dần nỗi hoài niệm với vũ điệu Samba xưa.

Vì đơn giản, trận thua tủi nhục 7-1 trước Đức hồi World Cup 2014 đã ám ảnh khán giả Brazil. Họ cần những vũ điệu Samba bốc lửa để làm gì, nếu nó tát mạnh vào lòng tự tôn của nền bóng đá từng 5 lần vô địch thế giới? Samba truyền thống đã không còn nữa, cho dù có ai đó khóc thương cho số phận của nó. Nhưng đổi lại, đang có hàng triệu người hạnh phúc với vũ điệu Samba mới, giống với Kpop thời hiện đại.

Khi những vũ điệu Samba đã nhàm chán...

Nó đành phải kết hợp với Kpop để sinh tồn:

Và phải chăng đó là lối chơi của Selecao hiện tại:
Còn đây là Samba chính hiệu của 10 năm về trước:
Túc Cầu - Thể Thao Việt Nam | 21:45 16/11/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục