Góc Azzurri: Những người từng xuất hiện trong trận gặp Anh ở EURO 2012 giờ ra sao?

20:18 Thứ hai 26/03/2018

TinTheThao.com.vnNgày 28 tháng 3 năm 2018, đội tuyển Italia sẽ có dịp gặp lại những chú sư tử Anh trong trận giao hữu tại Wembley. Trước khi tiếng còi khai cuộc vang lên, hãy cùng nhìn lại cuộc chạm trán giữa hai đối thủ này tại EURO 2012. Sáu năm đã trôi qua, những gương mặt từng xuất hiện trong màu áo Azzurri giờ ra sao?

EURO 2012 diễn ra trên đất Ba Lan và Ukraine. Vượt qua vòng bảng theo những cách khác nhau, Italia đối đầu với Anh ở trận tứ kết diễn ra tại Kiev. Kết thúc 120 phút thi đấu mà không có bàn thắng nào được ghi, hai đội đành phải bước vào loạt đá penalty để tìm ra chủ nhân của tấm vé vào bán kết. Tại đây, Andrea Pirlo và các đồng đội đã tỏ ra bản lĩnh hơn, xuất sắc vượt qua đối thủ với tỉ số 4-2, để tiếp tục nuôi hi vọng trở thành nhà vô địch, trước khi gục ngã trước nhà Đương kim vô địch Tây Ban Nha trong trận chung kết.

 - Bóng Đá

 Tuyển Ý đánh bại Anh trên loạt đấu súng.

Đã sáu năm kể từ khi trận đấu ấy diễn ra. Bóng đá Italia và Anh cũng đã có những bước đổi thay, với nhiều sự kiện gây chấn động. Cả hai đội đều đã trải qua những thời khắc đầy ngọt ngào, nhưng cũng không ít lần phải nhận những thất bại đau đớn. Hiện tại, trong khi thầy trò ông Gareth Southgate đang trong quá trình chuẩn bị cho mùa hè World Cup trên đất Nga, thì đối thủ của họ trong cuộc chạm trán tại Wembley sắp tới đây lại phải bắt đầu chiến dịch lấy lại hình ảnh của mình.

Azzurri đã không vượt qua được vòng loại, và sẽ vắng mặt trong ngày hội bóng đá tại xứ sở bạch dương. Như một chút hoài niệm về quá khứ vinh quang, hãy cùng nhìn lại những gương mặt của đội quân thiên thanh từng xuất hiện trong cuộc chạm trán với Tam sư tại kì EURO năm ấy.

Trấn giữ trước khung thành là đội trưởng Gianluigi Buffon. Trong trận tứ kết tại Kiev, anh đã xuất sắc cản phá hàng loạt pha dứt điểm bên phía đối thủ, bao gồm cả cú sút của Ashley Cole trong loạt penalty định mệnh.

 - Bóng Đá

 Gianluigi Buffon vẫn đang là chốt chặn đáng tin cậy nhất của Juventus và đội tuyển Italia.

Sau giải đấu trên đất Ba Lan và Ukraine, Buffon tiếp tục là người gác đền không thể thay thế, người đội trưởng mẫu mực của Azzurri. Hiện tại, dù đã bước sang tuổi tứ tuần, nhưng anh vẫn thể hiện một phong độ vô cùng ấn tượng trong màu áo Juventus và đội tuyển quốc gia. Tuy vậy, vinh quang tại châu Âu vẫn liên tục lảng tránh anh. Trong suốt sự nghiệp, Buffon vẫn chưa một lần được nâng cao chiếc cúp bạc EURO hay UEFA Champions League danh giá.

Thi đấu phía trên Buffon là bộ tứ hậu vệ Ignazio Abate, Andrea Barzagli, Leonardo Bonucci, Federico Balzaretti. Số phận của họ cũng đã rẽ theo nhiều hướng khác nhau. Hậu vệ phải Abate hiện tại vẫn đang khoác áo AC Milan, cùng đội bóng áo sọc đỏ đen trải qua không ít thăng trầm. Mùa giải này, những gánh nặng về tuổi tác, cùng vấn đề về thị lực đã ngăn cản anh cống hiến cho Rossoneri. Nhiều khả năng, anh sẽ sang Mĩ thi đấu khi Serie A 2017-2018 hạ màn.

 - Bóng Đá

 Andrea Barzagli đã tuyên bố giã từ sự nghiệp để toàn tâm toàn ý với Juventus.

Với Andrea Barzagli, sau một quãng thời gian dài lận đận, anh đã bước ra ánh sáng tại kì EURO năm ấy, và trở thành sự lựa chọn không thể thay thế trong hàng phòng ngự trứ danh của Azzurri. Khi Antonio Conte trở thành huấn luyện viên trưởng, anh hợp cùng với Bonucci và Chiellini tạo thành tấm khiên chắn vững chắc trước khung thành của Buffon. Sau khi Italia không thể vượt qua Thụy Điển để giành vé đến Nga vào mùa hè tới, Barzagli đã tuyên bố giã từ sự nghiệp quốc tế, để toàn tâm phục vụ cho Juventus trong những năm tháng cuối cùng của sự nghiệp.

 - Bóng Đá

 Leonardo Bonucci đã trở thành đồng đội của Ignazio Abate tại AC Milan.

Leonardo Bonucci cũng để lại những ấn tượng sâu đậm tại Euro 2012. Các tifosi chắc hẳn vẫn chưa thể quên những giọt nước mắt của anh tại trận chung kết, sau khi tiếng còi mãn cuộc vang lên. Sáu năm đã trôi qua, Bonucci đã ngày càng trưởng thành hơn. Anh được dự đoán sẽ kế thừa chiếc băng đội trưởng của Azzurri khi Buffon nói lời chia tay đội tuyển. Tuy vậy, với các Juventini, mùa hè vừa qua anh đã để lại ấn tượng không đẹp, khi gây sức ép đòi ra đi. Hiện tại, Bonucci đang là đồng đội của Ignazio Abate tại AC Milan, tiếp tục giúp Rossoneri tìm về ánh hào quang xưa.

Người còn lại là Federico Balzaretti. Trước khi bước vào EURO 2012, Balzaretti vẫn đang là hậu vệ của Palermo, một đội bóng hạng trung tại Serie A. Nhưng cũng giống như Barzagli, sau giải đấu ấy, cầu thủ sinh ra tại Turin đã bước ra ánh sáng. Anh chuyển đến AS Roma và để lại rất nhiều ấn tượng. Các romanista sẽ không thể quên một anh chàng lãng tử với mái tóc dài được cột gọn gàng, luôn sẵn sàng bùng nổ nơi hành lang cánh trái.

 - Bóng Đá

 Federico Balzaretti đã tuyên bố giải nghệ trong sự tiếc nuối của những người đồng đội.

Và vẫn còn đó một màn ăn mừng giàu cảm xúc sau khi ghi bàn vào lưới Lazio trong trận Derby della Capitale. Tuy vậy, những chấn thương dai dẳng đã liên tục hành hạ anh, để rồi đến tháng Tám năm 2015, Balzaretti bất ngờ tuyên bố giải nghệ, trong sự nuối tiếc của các tifosi.

Ở hàng tiền vệ của Azzurri là sự xuất hiện của bốn cái tên Andrea Pirlo, Claudio Marchisio, Riccardo Montolivo và Daniele De Rossi. Andrea Pirlo chính là hiện thân của những nét lãng mạn cuối cùng của thế giới bóng đá. Huấn luyện viên Cesare Prandelli đã sử dụng anh trong vai trò một nhà kiến thiết lùi sâu, giúp anh có thể phát huy hết tài năng của mình qua những đường chuyền dài đậm chất nghệ sĩ.

 - Bóng Đá

 Andrea Pirlo cũng đã chính thức nói lời từ giã sân cỏ.

Các tifosi sẽ không thể nào quên cú đá panenka hoàn hảo, hạ gục Joe Hart, giải tỏa tâm lý căng thẳng cho các đồng đội. Sau EURO 2012, Pirlo tiếp tục sự nghiệp của mình trong màu áo Juventus và gặt hái không ít thành công, trước khi chuyển sang Mĩ đầu quân cho New York City. Điều đáng tiếc nhất của anh chính là không thể giúp Juventus lên ngôi vô địch UEFA Championsleague. Cuối năm 2017 vừa qua, Pirlo cũng chính thức giã từ sự nghiệp sân cỏ của mình.

Khác với Andrea Pirlo, Claudio Marchisio lại là một người hùng thầm lặng. Anh cùng với Montolivo và De Rossi tạo thành một bức tường bảo vệ cho Pirlo, để người nghệ sĩ tài hoa có thể tạo nên những nét vẽ lãng mạn. Marchisio khi ấy mới 26 tuổi. Sau EURO 2012, anh dần dần đã trở thành trụ cột của Azzurri.

 - Bóng Đá

 Chấn thương khiến cơ hội trở lại đội tuyển của Claudio Marchisio trở nên nhỏ lại.

Tuy vậy, vết nhơ lớn nhất của tiền vệ khoác áo Juventus chính là chiếc thẻ đỏ tai hại trong trận gặp Uruguay tại World Cup 2014, khiến Azzurri bị loại sau vòng bảng. Giờ đây, Marchisio vẫn đang cống hiến cho Bianconeri và nuôi hi vọng trở lại đội tuyển, nhưng những chấn thương đã liên tục ngăn cản  nỗ lực của anh.

Daniele De Rossi cũng là một cái tên không thể không nhắc đến. Anh là biểu tượng về tinh thần chiến đấu quả cảm, mạnh mẽ. Bất kì cầu thủ nào chắc hẳn đều phải e dè khi phải đối mặt với một chiến binh luôn gầm ghè sau bộ râu rậm bên phía Azzurri. Trong tứ kết với Anh, De Rossi cũng để lại dấu ấn với một pha volley bên ngoài vòng cấm, đứa bóng trúng cột dọc trong sự ngỡ ngàng của toàn bộ hàng phòng ngự đội bóng áo trắng.

 - Bóng Đá

 Biểu tượng về lòng trung thành trong bóng đá - Daniele De Rossi.

Sau khi Italia không thể giành vé đến nước Nga vào mùa hè này, De Rossi đã nói lời chia tay đội tuyển quốc gia. Hiện tại, anh đang là đội trưởng của AS Roma và là một tấm gương về lòng trung thành trong bóng đá.

So với ba người đồng đội cùng thi đấu ở tuyến tiền vệ, sự nghiệp của Riccardo Montolivo có lẽ là lận đận hơn cả. Trong trận gặp Anh, Montolivo suýt nữa đã trở thành tội đồ, khi là người đầu tiên sút hỏng trong loạt penalty định mệnh.

 - Bóng Đá

 Riccardo Montolivo đang vất vả tìm một chỗ đứng trong đội hình AC Milan.

Cựu đội trưởng của AC Milan cũng có phong cách thi đấu đầy nghệ sĩ như Pirlo. Ít ai có thể quên đường chuyền dài của anh cho Mario Balotelli, để tiền đạo này sút tung lưới đội tuyển Đức trong trận bán kết ngay sau đó. Tuy vậy, một chấn thương rất nặng trong quá trình chuẩn bị cho World Cup 2014 đã lấy đi của anh tất cả. Montolivo từ một nghệ sĩ tài hoa, đã biến thành một gã công nhân với khuôn mặt gầy gò, khắc khổ. Bây giờ, anh đang phải vất vả cạnh tranh một vị trí chính thức trong đội hình AC Milan.

Sát cánh cùng nhau trên hàng công, là bộ đôi Mario Balotelli và Antonio Cassano. Họ đều được mệnh danh là những “cậu bé hư” của bóng đá Italia, vì tính cách bốc đồng, hay nổi loạn. Tuy vậy, bước vào kì EURO 2012, Antonio Cassano đã trở nên trưởng thành hơn.

 - Bóng Đá

 Antonio Cassano bất ngờ tuyên bố giải nghệ sau khi ký hợp đồng với Hellas Verona.

Huấn luyện viên Cesare Prandelli đã gọi anh trở lại đội tuyển, sau những năm tháng đầy thất vọng khi không được Marcelo Lippi đoái hoài. Và anh đã không phụ lại sự tin tưởng ấy, bằng một phong độ vô cùng ấn tượng. Song, dấu ấn ấy cũng không thể giúp anh lấy lại hình ảnh trong mắt các tifosi. Chính sự bốc đồng đã làm hại anh trong phần còn lại của sự nghiệp. Cassano đã lần lượt khoác áo Inter Milan, Parma, Sampdoria. Đầu mùa giải này, anh đã tạo ra một sự kiện khiến dư luận dậy sóng. Chỉ vài ngày sau khi kí hợp đồng với Hellas Verona, Cassano bất ngờ tuyên bố giải nghệ.

Cái tên còn lại, Mario Balotelli có lẽ là người để lại những xúc cảm đặc biệt nhất. Ở tuổi 22, mang trên mình một màu da khác hẳn với những người đồng đội, anh liên tục là đối tượng của nạn phân biệt chủng tộc. Vượt qua tất cả, Balotelli đã tỏa sáng rực rỡ tại kì EURO ấy.

 - Bóng Đá

 Mario Balotelli đã không thể vụt sáng vì tính cách nổi loạn của bản thân.

Anh là người đầu tiên đánh bại Joe Hart trong loạt penalty định mệnh. Anh đã ghi hai bàn thắng, khiến cả cầu trường dậy sóng trong trận đấu bán kết gặp Đức, và sau đó là màn cởi áo ăn mừng đã trở thành khoảnh khắc đặc biệt. Và các tifosi cũng sẽ không quên những giọt nước mắt của anh, sau khi người Italia thất bại trước người Tây Ban Nha ở trận đấu cuối cùng.

Tất cả đã tin tưởng rằng Balotelli sẽ ngày càng trưởng thành hơn. Tuy vậy, tính cách ngỗ ngược vẫn tồn tại trong con người của anh. Tiền đạo gốc Ghana đã không thể tỏa sáng rực rỡ, dù được thi đấu trong màu áo Manchester City, Liverpool hay AC Milan. Hai mùa giải vừa qua, anh bắt đầu tìm lại được phong độ ngày nào của mình khi thi đấu cho OGC Nice, và hi vọng một ngày nào đó được quay trở lại với Azzurri.

Những người được vào sân từ băng ghế dự bị gồm có Alessandro Diamanti, Antonio Nocerino và Christian Maggio. Alessandro Diamanti chính là một viên ngọc quý, được huấn luyện viên Cesare Prandelli phát hiện. Mặc dù chỉ luôn vào sân từ băng ghế dự bị, nhưng mỗi lần xuất hiện, cầu thủ của Bologna luôn để lại những dấu ấn. Chính anh là người đã sút quả penalty quyết định, đem về chiến thắng cho đội quân thiên thanh.

Trở về sau cuộc chinh phục trên đất Ba Lan và Ukraine, Diamanti tiếp tục khoác áo Bologna, và trở thành một cái tên không thể thiếu mỗi khi Azzurri tập trung. Song, bước ngoặt trong sự nghiệp đã đến khi anh quyết định chia tay Bologna để chuyển sang khoác áo Guangzhou Evergrande tại Trung Quốc vào năm 2014. Kể từ thời điểm ấy, anh đã lang bạt qua sáu câu lạc bộ khác nhau. Hiện tại Diamanti đang thi đấu cho Perugia ở Serie B, và có lẽ không còn nhiều người nhớ đến anh nữa.

 - Bóng Đá

 Antonio Nocerino là số ít cầu thủ ra sân từ ghế dự bị năm ấy vẫn tiếp tục thi đấu ổn định.

Antonio Nocerino khi ấy là một cầu thủ của AC Milan. Anh thi đấu ở vị trí tiền vệ phòng ngự và sở hữu bộ râu rậm khiến nhiều người liên tưởng đến huyền thoại Gennaro Gattuso. Phong độ ấn tượng trong màu áo Rossoneri đã giúp anh có một suất lên đường sang Kiev cùng Azzurri. Trong trận tứ kết với đội tuyển Anh, Nocerino được vào sân thay cho Daniele De Rossi và giúp đội quân thiên thanh thi đấu đầy chắc chắn. Anh cũng là người đã đánh bại Joe Hart ở loạt sút penalty thứ tư. Tuy vậy, điều đáng tiếc với anh là sau kì EURO ấy, sự nghiệp của anh bắt đầu đi xuống.

Anh rời AC Milan, chuyển sang khoác áo Westham, Torino, Parma dưới dạng cho mượn, nhưng không để lại quá nhiều ấn tượng. Hiện tại, Nocerino đang thất nghiệp, sau một quãng thời gian phiêu lưu trên đất Mỹ.

Người cuối cùng xuất hiện trong trận đấu ấy, là Christian Maggio. Anh vào sân thay cho Abate trong những phút cuối cùng của hiệp thi đấu thứ hai. Maggio là chú ong thợ cần mẫn bên hành lang cánh phải. Ở tuổi 36, hậu vệ sinh ra ở Montecchio Maggione vẫn đang miệt mài cống hiến cho Napoli, đội bóng anh đã khoác áo suốt mười năm qua.

Và cũng không thể không nhắc đến người kiến trúc sư trưởng của đội tuyển Italia khi ấy, huấn luyện viên Cesare Prandelli. Dưới sự dẫn dắt của ông, Azzurri đã trở nên tươi mới, tràn đầy sức sống, sau thất bại tại World Cup 2010. Đội quân thiên thanh đã không còn chơi phòng ngự quá nhiều, mà sẵn sàng tràn lên tấn công để giành lợi thế.

 - Bóng Đá

 Sự nghiệp của HLV Cesare Prandelli đi xuống sau thất bại tại World Cup 2014.

Ông cũng trao cơ hội cho nhiều cái tên được bước ra ánh sáng như Diamanti, Balotelli, Nocerino,… Tuy nhiên, thất bại tại World Cup 2014 đã trở thành nốt trầm lớn nhất trong sự nghiệp của ông. Ông đã nộp đơn từ chức ngay sau khi trở về quê nhà. Sự nghiệp huấn luyện của Prandelli cũng không mấy rạng rỡ kể từ thời điểm ấy. Cựu chiến lược gia của Fiorentina vừa chia tay Al-Nasr, và sẵn sàng quay trở lại dẫn dắt Azzurri thêm một lần nữa.

Sáu năm đã trôi qua, sự nghiệp của mỗi con người mang dòng máu Azzurri từng xuất hiện tại đêm Kiev huyền diệu ấy đã rẽ theo nhiều hướng khác nhau, phần đông đều đã giải nghệ hoặc bước đi những bước cuối cùng của đời cầu thủ. Bóng đá Italia cũng trải qua rất nhiều biến động, và đỉnh điểm của sự thất vọng là việc đội quân thiên thanh không thể góp mặt tại vòng chung kết World Cup 2018.

Song, những biểu tượng như Buffon, Bonuci vẫn còn đó và sẵn sàng cho công cuộc phục hung nền bóng đá nước nhà. Họ cũng chính là những người cuối cùng còn sót lại của một thế hệ từng rất gần vinh quang châu Âu. Bây giờ, chỉ cần thấy họ xuất hiện trên sân thôi, các tifosi cũng đã cảm thấy vui lắm rồi.

Video tổng hợp Italia vs Anh ở Euro 2012:

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - TTVN | 19:30 26/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục