Góc Azzurri: Hãy tin vào Cesare Prandelli!

20:45 Thứ hai 18/12/2017

TinTheThao.com.vnSau thất bại tại vòng loại World Cup 2018, vị trí huấn luyện viên trưởng của đội tuyển Italia vẫn đang để trống. Nhiều cái tên đình đám đã được FIGC nhắm đến, nhưng chưa một ai đồng ý dẫn dắt Azzurri. Trong bối cảnh đó, Cesare Prandelli đã ngỏ lời muốn quay trở lại tiếp quản chiếc ghế nóng. Liệu rằng Liên đoàn bóng đá Italia có nên đặt niềm tin vào cựu chiến lược gia Fiorentina thêm một lần nữa?

Một thảm họa thực sự đã đến với nền bóng đá đất nước ven bờ Địa Trung Hải. Lần đầu tiên sau sáu mươi năm, Azzurri không thể tham dự một vòng chung kết World Cup. Bầu không khí u ám đã bao trùm khắp Italia. Huấn luyện viên Gianpiero Ventura bị sa thải. Đã ba tháng trôi qua, nhưng chiếc ghế nóng của đội quân thiên thanh vẫn bị bỏ trống. Nhiều cái tên đình đám như Carlo Ancelotti, Antonio Conte,…được cho rằng sẽ trở thành thuyền trưởng của Azzurri, nhưng vì những lí do khác nhau nên tất cả đều không thể nhận lời.

 - Bóng Đá

 Bóng đá Italia rối ren sau khi đội tuyển nước nhà thất bại trong việc tìm vé đến VCK World Cup 2018.

Trong bối cảnh FIGC vẫn chưa tìm ra được ứng cử viên phù hợp, thì mới đây, Cesare Prandelli bất ngờ ngỏ lời muốn quay trở lại dẫn dắt Azzurri. Cụ thể, trong một bài trả lời phỏng vấn gần đây, huấn luyện viên hiện tại của Al-Nasr đã nói: "Tôi chỉ có thể nghĩ về điều đó, nếu như nhận được một lời đề nghị với những kế hoạch rõ ràng. Bạn sẽ không thể nào từ chối lời gọi từ Tổ quốc. Tôi sẽ chấp nhận công việc này thêm hàng nghìn lần nữa."

Sau một khoảng thời gian dài, vị trí thuyền trưởng của Azzurri mới được một cái tên thể hiện sự quan tâm. Liệu rằng Liên đoàn bóng đá Italia có đồng ý tái ngộ với cựu huấn luyện viên của Fiorentina? Dưới đây là những lí do để tin rằng điều ấy sẽ sớm xảy ra.

Thứ nhất, thành tích dẫn dắt đội tuyển Italia của Cesare Prandelli không thực sự bị coi là thất bại. Từ khi tiếp quản chiếc ghế huấn luyện viên trưởng Azzurri từ sau World Cup 2010, chiến lược gia sinh ra ở Brescia này đã tạo được những dấu ấn nhất định. Chỉ hai năm sau thất bại trên đất Nam Phi, đội quân thiên thanh đã trở lại đầy mạnh mẽ. Azzurri sẵn sàng đánh bại những cái tên mạnh ở châu Âu như Đức, Anh và chơi sòng phẳng với những nhà đương kim vô địch thế giới Tây Ban Nha.

Đội quân của Cesare Prandelli đã lọt vào tới trận chung kết Euro 2012 bằng một lối chơi giàu cảm xúc. Việc bị loại tại vòng bảng World Cup 2014 cũng không hoàn toàn có lỗi của ông, khi trong trận thua trước Uruguay, Azzurri đã phải chịu những phán quyết bất lợi từ trọng tài (rút một chiếc thẻ đỏ không rõ ràng dành cho Marchisio và bỏ qua tình huống Luis Suarez cắn vào vai Chiellini).

Thứ hai, trong bốn năm dẫn dắt Azzurri, Cesare Prandelli đã tìm ra được rất nhiều gương mặt mới. Những cái tên như Christian Maggio, Leonardo Bonucci, Federico Balzagretti, Antonio Nocerino, Marco Parolo, Alessandro Diamati có lần đầu tiên được khoác áo đội quân thiên thanh.

 - Bóng Đá

 Cesare Prandelli muốn quay lại ghế nóng Italia.

Những cầu thủ trẻ như Mario Balotelli, Mattia De Sciglio, Ciro Immobile, Marco Verratti cũng được trao cơ hội để tỏa sáng. Bên cạnh đó, những cầu thủ dường như đã qua thời kì đỉnh cao như Andrea Barzagli, Andrea Pirlo, Antonio Cassano, Antonio Di Natale cũng được gọi trở lại. Và tất cả các tifosi đều đã thấy họ tỏa sáng như thế nào. Rất nhiều người trong số những cái tên kể trên vẫn còn đóng góp cho Azzurri thêm một thời gian dài, tạo nên một bộ khung ổn định dưới thời Antonio Conte hay Gianpiero Ventura sau này.

Thứ ba, đối với FIGC, thật không dễ để tìm được một người phù hợp hơn Cesare Prandelli trong thời điểm này. Liên đoàn bóng đá Italia cần một cái tên đã thể hiện được tài năng của mình để tránh đi vào vết xe đổ của Gianpiero Ventura. Vì vậy mà những Marco Giampaolo, Roberto Donadoni đã tạm thời bị gạt qua một bên. Tuy nhiên, những huấn luyện viên nổi tiếng được nhắm đến đều có những lí do riêng để không thể ngồi vào ghế nóng.

Carlo Ancelotti mặc dù đang thất nghiệp, nhưng đã từ chối ý định trở thành thuyền trưởng của Azzurri. Antonio Conte vẫn đang chinh phục những dấu mốc mới cùng Chelsea. Maurizio Sarri đang thành công với Napoli, nên không dễ để đội bóng chủ sân San Paolo đồng ý nhả người. Tương tự là trường hợp của Max Allegri tại Juventus và Roberto Mancini tại Zenit. Cesare Prandelli mặc dù đang dẫn dắt Al-Nasr, nhưng như ông đã khẳng định, sức hút từ chiếc ghế thuyền trưởng tại Azzurri là rất lớn. Chỉ cần giới lãnh đạo FIGC có một kế hoạch rõ ràng, ông sẽ không từ chối.

 - Bóng Đá

 Carlo Ancelotti đã từ chối ghế nóng tuyển Ý.

Một điểm trừ duy nhất của Cesare Prandelli là sau World Cup 2010, sự nghiệp huấn luyện của ông đi xuống. Ông từng dẫn dắt Galatasaray, Valencia, nhưng cũng phải ra đi khi mùa bóng chưa kết thúc. Hiện tại, ông phải trôi dạt sang tận UAE để dẫn dắt Al-Nasr. Sau những năm tháng không thành công, danh tiếng của huấn luyện viên sinh ra ở Brescia đã bị giảm đi ít nhiều. Tuy vậy, với khả năng đã được kiểm chứng trong quá khứ, vị trí thuyền trưởng của Azzurri cũng không quá mới mẻ với Prandelli, và ông hoàn toàn có thể đảm nhiệm tốt vai trò này thêm một lần nữa.

Với những lí do ở trên, có lẽ Liên đoàn bóng đá Italia nên trao cơ hội cho Cesare Prandelli trở lại làm huấn luyện viên trưởng Azzurri. Thời gian trôi qua, FIGC phải nhanh chóng đưa ra quyết định của mình để tiếp tục thực hiện những kế hoạch đưa Azzurri hồi sinh. Hi vọng rằng một cuộc tái ngộ giữa chiến lược gia sinh ra ở Brescia với đội quân thiên thanh sẽ diễn ra.

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 19:35 18/12/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục