Góc AS Roma: Xin đừng trút hết giận dữ lên Robin Olsen

23:23 Thứ ba 23/04/2019

TinTheThao.com.vnCác Romanista có thể tức giận, phàn nàn về những sai lầm của Robin Olsen. Tuy nhiên, nếu nhìn nhận 1 cách công bằng, anh cũng chỉ là nạn nhân trong chính sách chuyển nhượng sai lầm của Giallorossi.

Mùa hè năm 2018 vẫn mãi là khoảng thời gian đẹp nhất trong sự nghiệp của Robin Olsen. Trên đất Nga, "những chàng cướp biển Viking" bằng lối chơi phòng ngự kiên cường, đã tiến thẳng vào tứ kết World Cup. Hành trình của Thụy Điển chỉ dừng lại khi gặp đội tuyển Anh với thế hệ trẻ đang vào phom của Harry Kane, Eric Dier, Kyle Walker…Trước đó, họ cuốn phăng cả Mexico, Hàn Quốc để đứng đầu bảng đấu có sự xuất hiện của những nhà đương kim vô địch Đức.

 - Bóng Đá

 Robin Olsen bước ra ánh sáng ở kì World Cup trên đất Nga.

Trong hành trình kì diệu ấy, mành lưới của Thụy Điển đã bị rung lên 4 lần ở 2 trận đấu với Đức và Anh. Ở 3 cuộc đối đầu còn lại, không ai có thể đánh bại được "những chàng cướp biển Viking". Sự vững chắc của hàng thủ đội bóng Bắc Âu ghi đậm dấu ấn của đội trưởng Andreas Granqvist, “người băng” Victor Lindelof và chốt chặn cuối cùng là “gã thủ môn khổng lồ” Robin Olsen.

Kết thúc giải đấu tại xứ sở bạch dương, tên tuổi của chàng thủ môn sinh năm 1990 đã vượt ra khỏi bán đảo Scandinavia. Chiếc áo FC Copenhagen mà anh đang mặc cũng trở nên chật chội. Trong nỗ lực tìm người thay thế Alisson Becker, Giám đốc thể thao Monchi đã gõ cửa đội bóng thủ đô Đan Mạch. Ngày 24/7/2018, Robin Olsen chính thức cập bến AS Roma.

Chuyển sang môi trường bóng đá mới, những thử thách đã ngay lập tức đến với anh. Sự khác biệt về văn hóa, lối sống khiến thủ môn người Thụy Điển không kịp hòa nhập. Việc các đồng đội thường xuyên giao tiếp bằng tiếng Ý cũng khiến Robin Olsen dường như bị cô lập hoàn toàn, và ở trên sân, anh cũng gặp khó trong việc chỉ huy hàng thủ. Eusebio Di Francesco vẫn tin tưởng anh, đơn giản là vì ông không còn sự lựa chọn nào khác bởi Antonio Mirante đã 36 tuổi và chưa để lại nhiều dấu ấn.

 - Bóng Đá

 Màn trình diễn ấn tượng tại xứ sở bạch dương đã đưa anh đến AS Roma.

Bi kịch đã đến với Robin Olsen khi Eusebio Di Francesco bị sa thải. Claudio Ranieri ngồi vào “ghế nóng” và đã có cái nhìn khác về người khổng lồ xứ Scandinavia. 4 bàn thua mà anh phải nhận khi đối đầu với Napoli ở trận Derby del Sole như giọt nước làm tràn ly, khiến “gã thợ hàn” ra quyết định mạnh tay. 1 tuần sau, Antonio Mirante đã thay thế Robin Olsen đứng trước khung gỗ của Giallorossi và kể từ thời điểm ấy, các Romanista không còn thấy chàng thủ môn 29 tuổi xuất hiện trên sân nữa.

Điều này có thể xem như dấu chấm hết cho giấc mơ được thi đấu ở môi trường đỉnh cao của Robin Olsen, người mà trước đó chỉ khoác áo các đội bóng của Đan Mạch, Hy Lạp và chưa từng được hít thở bầu không khí tại những giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu.

Khi đã không thích 1 cái tên nào đó, người ta thường tìm đủ mọi lí do. Các Romanista cũng vậy. Đã không ít lần họ trách anh bảo thủ, quá tự tin vào chiều cao của mình. Cũng không ai đếm được đã có bao nhiêu lời chỉ trích được gửi đến anh sau mỗi bàn thua. Việc AS Roma để lọt lưới đến 46 bàn thua tại Serie A và bị loại khỏi Coppa Italia sau trận thua thảm 1-7 trước Fiorentina có lỗi lớn của Robin Olsen, nhưng họ không để ý rằng Federico Fazio, Aleksandar Kolarov ngày càng chậm chạp, còn ở tuyến trên, Steven N’Zonzi không còn là “hòn đá tảng” như tại Sevilla nữa.

 - Bóng Đá

 Manolas, Kolarov và Fazio đều đã sa sút.

Họ còn viện cớ rằng anh không chịu học tiếng Italia để giao tiếp tốt hơn với các đồng đội. Cuối cùng, vì họ quá nhớ Wojciech Szczesny, Alisson Becker nên đã kì vọng anh cũng sẽ đạt được trình độ như những người gác đền trước đó, trở thành tấm khiên an toàn nơi khung gỗ của đội bóng thành Rome.

Cứ mỗi lần mành lưới của AS Roma bị rung lên, tất cả đều quy trách nhiệm cho chàng thủ môn tội nghiệp người Thụy Điển. Robin Olsen có lỗi nhưng nếu nhìn rộng ra, lỗi lớn nhất phải thuộc về ban lãnh đạo của Giallorossi bởi họ đã quá vội vàng khi kí hợp đồng với anh chỉ sau 1 mùa World Cup với 5 trận đấu trên đất Nga. Đối với người gác đền 29 tuổi, đây là cơ hội để anh bước ra ánh sáng sau nhiều năm chỉ quanh quẩn ở những đội bóng không được đánh giá cao và tất nhiên, anh không thể từ chối.

Quay ngược về quá khứ, Robin Olsen không phải là thủ môn đầu tiên rơi vào tình cảnh bi đát tại Olympico. Cách đây gần 1 thập kỉ, AS Roma đã chào đón Maarten Stekelenburg, người trước đó 1 năm cũng từng bước ra ánh sáng nhờ World Cup, khi cùng đội tuyển Hà Lan giành ngôi á quân trên đất Nam Phi. Cuối cùng, những khác biệt về văn hóa, ngôn ngữ đã khiến anh không thể hòa nhập với các đồng đội. Chỉ sau 2 năm chứa đầy nỗi cô đơn, Stekelenburg đã phải cuốn gói sang Fulham, rồi phiêu bạt sang Monaco, Southampton, Everton nhưng chẳng thể cứu vãn được sự nghiệp.

 - Bóng Đá

 Robin Olsen đang cô đơn tại Olympico.

Robin Olsen giờ đây cũng bước theo con đường ấy, con đường của những thủ môn bước ra ánh sáng nhờ World Cup, chuyển đến AS Roma và chìm dần vì nhiều lí do khác nhau. Sau tất cả, chàng thủ môn 29 tuổi cũng chỉ là nạn nhân, đáng thương nhiều hơn đáng trách. Trong công cuộc thanh lọc tàn dư của Monchi, anh chắc chắn sẽ phải rời Olympico vào mùa hè sắp tới, nhường chỗ cho Bartlomiej Dragowski hay Andrea Cragno. Tuy nhiên, mong các Romanista hãy nhìn nhận mọi thứ 1 cách khoan dung hơn dành cho Robin Olsen, để anh có thể vui vẻ trong những tháng ngày còn lại ở thành phố vĩnh hằng.

Faro | 22:35 23/04/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục