Góc Arsenal: Niềm hy vọng và bước khởi đầu mới

18:17 Thứ bảy 04/01/2020

Bỏ lại đẳng sau những nỗi thất vọng trong năm 2019, Arsenal đã khởi đầu năm 2020 một cách khá suôn sẻ. Chiến thắng trước đại kình địch Manchester United không chỉ giúp pháo thủ lần đầu tiên sau 05 trận đấu gần nhất giành trọn vẹn được ba điểm, mà với những gì đã thể hiện, trận đấu này có thể được xem là cột mốc mở ra niềm hy vọng và tạo bước khởi đầu mới cho đội bóng.

Đây đã là trận đấu thứ ba pháo thủ thi đấu dưới sự dẫn dắt của tân huấn luyện viên Mikel Arteta, và theo thời gian tất cả đã nhận ra những thay đổi theo chiều hướng tích cực của đội bóng. Không chỉ là chút hứng khởi và nét mới lạ được tạo ra trong phòng thay đồ, trên sân tập hay phong cách chơi của đội bóng, mà đây thực sự là một cuộc cách mạng làm thay đổi toàn diện, triệt để bộ mặt của đội bóng.

 - Bóng Đá

Chiến thắng trước Manchester United có thể được xem là cột mốc mở ra niềm hy vọng và tạo bước khởi đầu mới cho đội bóng.

Từ trước đến nay, bên cạnh tầm vóc và danh hiệu, Arsenal vốn được biết đến là một đội bóng có lối chơi vô cùng đẹp mắt, hoa mỹ nhưng cũng không kém phần chắc chắn, hiệu quả. Thế nhưng tất cả đã biến mất dưới thời của Unai Emery, bản sắc tấn công, kỹ năng phòng ngự, mọi thứ dường như còn tệ hơn so với những gì đã diễn ra trong những năm cuối của triều đại Arsene Wenger.

Có vẻ mọi thứ đã diễn ra quá vội vàng ở Arsenal thời hậu Wenger, là người đi sau, nhưng Ban Lãnh đạo đội bóng lại không biết rút kinh nghiệm từ thất bại và hệ quả mà Manchester United phải gánh chịu khi lựa chọn người kế nhiệm không phù hợp. Thật may quãng thời gian đó đã không bị kéo dài bởi Ban Lãnh đạo đã sớm nhận ra những gì là phù hợp nhất với đội bóng.

Mikel Arteta đến, không chỉ đơn thuần là một người mang trong mình ADN của đội bóng bởi trước Anh, Freddie Ljungberg, một huyền thoại khác của đội bóng đã thất bại trong vai trò huấn luyện viên tạm quyền, mà ông còn đem đến một triết lý và luồng sinh khí mới, thứ được học hỏi, đúc kết sau bao năm làm trợ lý của Pep.

Nên nhớ trong những năm qua, người hâm mộ luôn mòn mỏi, đợi chờ sự trở lại của đội bóng, không chỉ đơn thuần về mặt kết quả, mà nó còn bao hàm cả lối chơi. Chỉ mới trôi qua ba trận, Mikel Arteta đã cho tất cả thấy những hy vọng của họ có khả năng trở thành thực tế trong tương lai không xa.

Trước thềm trận đấu với Chelsea, Mikel Arteta đã tuyên bố trên tờ Goal: "Chúng tôi [Arsenal] là đội bóng lớn nhất ở xứ sở sương mù. Và chúng tôi cần phải thi đấu với một chút sự kiêu ngạo, đó cũng là niềm tin. Sân vận động này [Emirates] phải mang yếu tố sợ hãi trở lại.

Khi là đối thủ của Arsenal, tôi từng rất ghét đến đây. Chắc chắn mọi đối thủ sẽ cảm thấy không thoải mái khi chơi bóng tại đây. Chúng tôi cần trở lại mạnh mẽ. Emirates là một trong những sân vận động thú vị, đẹp nhất thế giới.

Nhiệm vụ của chúng tôi là phải giành chiến thắng, chơi hay hơn đối thủ và trở nên tốt hơn mỗi ngày. Đó là những tiêu chuẩn ở đây, và không thể khác được. Không cần biết chuyện gì đã xảy ra trong quá khứ."

 - Bóng Đá

Vượt qua tất cả những áp lực từ búa rìu dư luận, Mikel Arteta thực sự đã làm thay đổi Arsenal.

Rất nhiều người đã cười nhạo khi nghe những tuyên bố này của Arteta, nhưng nếu họ trực tiếp chứng kiến những gì đang diễn ra tại Emirates thì chắc chắn họ sẽ thay đổi cách nhìn nhận về chiến lược gia Tây Ban Nha. Không phải vì trận thắng trước Manchester United, mà vì đội bóng đang tốt dần lên dưới bàn tay của ông.

Người hâm mộ Arsenal đã bao giờ tự hỏi lần cuối cùng họ có cơ hội chứng kiến đội bóng con cưng của mình thể hiện được khả năng kiểm soát hoàn toàn thế trận là khi nào không? Bởi dưới thời Unai Emery hay Freddie Ljungberg, tuyến giữa của Arsenal luôn bị lấn lướt và ở trong tình trạng đuổi theo bóng cho dù đối thủ có là Manchester City hay AFC Bournemouth. Nhưng có vẻ như điều đó đã thực sự chấm dứt với những màn trình diễn tuyệt vời của Mesut Oezil, Granit Xhaka, Lucas Torreira trong hiệp một trận đấu gặp Chelsea và MU. Ở các hiệp đấu đó, mặc dù Arsenal không tỏ ra quá lấn lướt và áp đảo đối thủ, nhưng chính sự hiệu quả của những nhân tố này đã giúp đội bóng kiểm soát được thế trận để từ đó tạo điều kiện cho toàn bộ hệ thống được vận hành một cách trơn tru.

Sau trận thua Chelsea, rất nhiều chuyên gia đã chỉ ra điểm hạn chế trong cách vận hành sơ đồ chiến thuật của Mikel Arteta, bởi với tình hình thể lực hiện tại, các học trò của ông khó có thể đáp ứng ngay được lối chơi dựa trên sự di chuyển nhiều, linh hoạt giữa các vị trí và đó là nguyên nhân chính khiến họ để vuột mất ba điểm một cách đáng tiếc vào tay của gã hàng xóm. Thế nhưng ngay lập tức yếu điểm này đã được vị tân thuyền trưởng khắc phục ngay trong hiệp hai trận đấu gặp MU. Arsenal đã không còn dễ dàng đánh rơi thế trận và điều đó đã khiến cơ hội lật ngược thế cờ của thầy trò Ole Gunnar Solskjaer tan biến.

 - Bóng Đá

Đây là thời điểm thích hợp để các cầu thủ Arsenal tự tin hướng về phía trước.

Pep Guardiola vốn là tín đồ của trường phái vị nghệ thuật trong bóng đá, nhưng ông cũng nhận thức được rằng chính sự chắc chắn nơi hàng thủ mới là yếu tố quyết định dẫn đến sự thành công của đội bóng. Là trợ lý của Pep, hiển nhiên Arteta nhận thức được điều đó. Bao năm qua, Arsenal tấn công không tồi, nhưng hàng thủ thực sự là thảm họa và là gót chân Achilles của đội bóng. Làm thế nào để những David Luiz, Sokratis Papastathopoulos… hạn chế được những sai lầm cá nhân và trở nên chắc chắn. Đây là một bài toán khó không dễ dàng tìm ra lời giải. Bởi trong 05 trận đấu trước thời điểm trận gặp Bournemouth, Arsenal đã để thủng lưới đến 08 bàn, cho dù 04/5 đối thủ (ngoại trừ Man City) mà họ đối mặt chỉ là những đội bóng tầm trung không hơn không kém.

Mikel Arteta không phải là vị thần để có thể khắc phục ngay những thiếu sót đã kéo dài bao nhiêu năm qua của pháo thủ, bởi dưới sự chỉ đạo của ông, pháo thủ vẫn mắc phải những thiếu sót không đáng có trong trận đấu gặp AFC Bournemouth và Chelsea, nhưng dường như vấn đề này đang được các học trò của ông cải thiện đặc biệt trong trận đấu gặp MU. Khả năng bọc lót, hỗ trợ nhau giữa các cầu thủ, vấn đề kỷ luật và sự tập trung của hệ thống phòng ngự, tất cả đều đã được thực hiện tốt hơn.

Arsenal đã khởi đầu năm mới bằng một chiến thắng, nhưng điều đáng nói chính chiến thắng này là sự kết tinh của những thay đổi mang tính hệ thống. Với những gì đang diễn ra, người hâm mộ hoàn toàn có thể hy vọng vào những điều tốt đẹp đang chờ đợi họ trong phần còn lại của mùa giải 2019/2020.

(Bạn đọc: Đức Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn | 17:47 04/01/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục