Góc Arsenal: Khi Wenger tìm đường về bản ngã…

21:37 Thứ ba 10/04/2018

TinTheThao.com.vnĐã hơn 15 năm trôi qua kể từ ngày Arsenal của Arsene Wenger kiến tạo nên những điều phi thường và đi vào lịch sử của giải Ngoại hạng Anh với chuỗi 49 trận bất bại kéo dài từ tháng 5 năm 2003 đến tháng 10 năm 2004.

Khi ấy, Giáo sư đã xây dựng một đội hình được xem là bất khả chiến bại và tỏ ra không ngán ngẩm bất kỳ đối thủ nào ở châu Âu. Với bộ đôi trung vệ Sol Campbell và Kolo Toure, Patrick Vieira và Pires ở hàng tiền vệ; Henry sát cánh cùng với Dennis Bergkamp trên hàng công, Arsenal thời điểm đó có đủ chất thép và sự mềm mại để thể hiện được lối chơi đa dạng trước những đối thủ còn lại tại Premier League.

 - Bóng Đá

 Bộ đôi này từng là nỗi khiếp sợ của mọi hàng thủ tại Premier League.

Bên cạnh yếu tố con người thì sơ đồ chiến thuật 4-4-2 kim cương áp dụng khi ấy chính là thứ vũ khí hạng nặng giúp Wenger cùng các học trò thi đấu thăng hoa và “nhảy múa” xung quanh các đối thủ tại giải Ngoại hạng từ tuần này sang tuần khác bằng những chiến thắng thuyết phục cùng thế trận áp đảo trong suốt trận đấu.

Nói về thành công của sơ đồ này, Giáo sư cho hay: “4-4-2 là sơ đồ cân bằng nhất. 60% cầu thủ của bạn ở giữa sân, 40% ở biên – đó là một tỉ lệ hoàn hảo. Sơ đồ này cũng rất đa năng và có thể áp dụng được hầu hết các lối chơi.”

 - Bóng Đá

 Sơ đồ chiến thuật từng đưa Arsenal trở nên bất bại tại giải Ngoại hạng.

Đó chính là những ký ức ngọt ngào nhất của các cổ động viên pháo thủ trong kỷ nguyên của Premier League cho tới thời điểm này. Hơn một thập kỷ đã trôi qua, Arsenal sau đó dù giành được một số thành công nhất định nhưng không thể tương xứng với những kỳ vọng đặt lên đội bóng.

Vậy nên những người hâm mộ vẫn cứ mãi sống trong hình bóng của những Patrick Viera, cặp song sát Thierry Henry, Dennis Bergkamp cùng dư vị của chuỗi 49 trận bất bại và lấy đó làm niềm hy vọng, điểm tựa mỗi khi câu lạc bộ trải qua những giai đoạn khó khăn với chuỗi thành tích nghèo nàn.

Vậy nhưng, cuối tuần vừa rồi, một tia hy vọng vào tương lai tươi sáng của Pháo thủ thành London lại được nhen nhóm qua chiến thắng 3-2 giành được ngay trên sân nhà trước Southampton. Một chiến thắng với ý nghĩa quan trọng hơn là 3 điểm giành được. Đó là bởi từ rất lâu rồi người ta mới lại được chứng kiến Giáo sư vận hành trở lại sơ đồ 4-4-2 kim cương quen thuộc vốn là linh hồn để kiến tạo nên thành công của Arsenal trong quá khứ.

Trong một buổi chiều đầy cảm xúc tại St.Mary, Danny Wellbeck sát cùng cùng Pierre Emerick-Aubameyang trên hàng tiền đạo đã trực tiếp tạo nên 3 bàn thắng, trong đó Wellbeck có một cú đúp đồng thời kiến tạo bàn còn lại cho chính Aubameyang lập công.

Sự nhanh nhẹn và ăn ý của bộ đôi này đã thực sự khiến hàng phòng ngự giăng ngang đến 5 người lùi sâu của Southampton trở nên bối rối. Ở phía sau, sự linh động của tài năng trẻ Alex Iwoby tại vị trí trên đỉnh của viên kim cương cùng sự chắc chắn của Eleny hay Granit Xhaka đã tạo nên sự hài hòa trong lối chơi của các Pháo thủ.

 - Bóng Đá

 Khi 4-4-2 huyền thoại trở lại, niềm tin lại được nhen nhóm trong tâm trí người hâm mộ Arsenal.

Chứng kiến những gì mà Arsenal đã làm được vào cuối tuần vừa rồi, chắc hẳn có nhiều sự luyến tiếc về việc đáng lẽ ra Giáo sư cần vận hành sơ đồ này cho các Pháo thủ sớm hơn, ngay từ thời điểm kết thúc kỳ chuyển nhượng mùa Đông.

Bởi khi ấy, Arsenal đã có được bản hợp đồng lên đến 56 triệu bảng của Pierre-Emerick Aubameyang, trước đó là Alexandre Lacazette với cái giá 53 triệu bảng. Như vậy có thể thấy, những sự bổ sung chất lượng nhất mà Giáo sư đã mang về đều được nhắm vào vị trí tiền đạo và cả Lacazette, Aubameyang hay cả Danny Wellbeck đều là những mẫu tiền đạo có phong cách chơi bóng trực diện và tỏ ra đặc biệt nguy hiểm chỉ khi được bố trí chơi trong vòng cấm của đối phương.

Vậy nhưng, từ trước đến nay Wenger lại bố trí họ chơi rộng sang hai biên với sơ đồ 3-4-2-1, người ta có thể hiểu được lý do vì sao Wenger lại ưa chuộng sơ đồ này trong suốt mùa giải năm nay, đó là bởi trong tay Giáo sư có nhiều cầu thủ kiến thiết có tầm hoạt động rộng như Ozil hay Mkhitaryan. Dù vậy, với vị trí thứ sáu tính cho đến thời điểm này thì rõ ràng 4-2-3-1 không phải là lựa chọn phù hợp với Arsenal.

 - Bóng Đá

 Liệu đây có phải là “song sát” mà người hâm mộ pháo thủ vẫn luôn mong đợi?

Thay vào đó, Ozil hay Mkhitaryan hoàn toàn có khả năng tỏa sáng nếu được bố trí chơi tại vị trí “số 10” đúng nghĩa trên đỉnh sơ đồ kim. Ở phía sau họ có Jack Wilshere hay Aeron Ramsey hoàn toàn có thể làm tốt trong vai trò phân phối và cầm nhịp trận đấu, tại đáy Granit Xhaka hay Eleny sẽ là những lựa chọn không tồi cho vị trí chốt chặn cuối cùng của hàng tiền vệ.

Ở hai biên Hector Bellerin hay Sead Kolasinac đều là những cầu thủ có khả năng lên công về thủ nhịp nhàng và tất cả những yếu tố kể trên sẽ tạo được ra sự cân bằng trong đội hình mà Arsenal luôn thiếu kể từ đầu mùa giải đến nay.

 - Bóng Đá

 Cả Ozil hay Mkhitaryan đều có thể là số 10 đúng nghĩa giúp sơ đồ 4-4-2 của Wenger vận hành một cách trơn tru.

Trong trận đấu với Southampton, 32% đường lên bóng của Pháo thủ được thực hiện xuất phát từ phía cánh trái, 32% từ trung tâm và 37% từ bên hành lang cánh phải. Đó chính là sự cân bằng và nhịp nhàng mà Arsenal từ đầu mùa tới giờ luôn thiếu.

Họ cũng đồng thời tung ra đến 669 đường chuyền ngắn trên tổng số 720 đường chuyền trong cả trận với tỷ lệ chính xác lên tới gần 90%, đây chính là thứ bóng đá đã làm nên thương hiệu của Wenger tại Arsenal, với tên gọi Quick Passing mà từ rất lâu rồi người ta mới được thấy xuất hiện trở lại.

Wenger trong một thập kỷ trở lại đây luôn bị chỉ trích là con người không theo kịp thời đại, vậy nhưng chiến lược gia lão làng người Pháp từ năm này qua năm khác vẫn cố gắng làm mới mình khi áp dụng những chiến thuật đa dạng nhưng lại chưa khi nào đem tới hiệu quả cho Arsenal.

Luôn luôn là những sự thử nghiệm, vậy nên rất lâu rồi người ta chưa thấy Pháo thủ có thể chơi ổn định xuyên suốt cả mùa giải, những mùa giải thăng hoa nhất đối với họ mà nói cũng chỉ dừng ở khởi đầu bùng nổ và luôn sụp đổ vào những thời khắc quyết định của mùa giải.

Sự ổn định luôn là điều kiện cần phải có ở một đội bóng lớn nhưng Giáo sư lâu nay lại chưa làm được điều này dẫu ông nhận được niềm tin tuyệt đối từ ban lãnh đạo câu lạc bộ cũng như có quá nhiều cơ hội để có thể sửa sai và chuộc lỗi. Đó là một điều xa xỉ nếu so sánh với những câu lạc bộ khác tại giải đấu hay cả trên bình diện châu lục.

 - Bóng Đá

 4-4-2 là sở trường của Wenger và đó cũng là cách vận hành lối chơi mà các cổ động viên đội bóng luôn mong đợi.

Vậy nên trong bối cảnh mà Giáo sư đang tỏ ra lạc hậu so với những xu hướng mới của bóng đá đương đại, còn niềm tin của ban lãnh đạo đội bóng vẫn chưa khi nào nguôi thì người ta mong chờ Wenger hãy cứ là chính mình.

Sử dụng điểm mạnh của bản thân và mài dũa điểm mạnh ấy thành một thứ vũ khí sắc lẹm, qua đó có thể đưa Arsenal đến thành công thay vì cứ mãi theo đuổi những xu hướng hay sơ đồ chiến thuật mới không phù hợp với triết lý đã gây dựng tại câu lạc bộ trong suốt bao năm qua,

(Bạn đọc: Tuấn Việt Hà)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 20:20 10/04/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục