Góc Arsenal: Bài học ngày “khai trường”!

15:56 Thứ hai 14/08/2017

Premier League 2017/2018 đã chính thức trở lại với màn khai vị không thể ấn tượng hơn trên sân Emirates. Cả Arsenal lẫn Leicester City đã cống hiến cho NHM bóng đá Anh một trận đấu mãn nhãn với một cơn mưa bàn thắng. Nụ cười cuối cùng đã ở lại với các Gooners, tuy nhiên với HLV Arsene Wenger, rõ ràng ông còn nhiều việc phải làm trước mắt để khắc phục những điểm yếu của Arsenal.

Arsenal bước vào trận đấu đầu tiên của mùa giải mới mà không có sự góp mặt của khá nhiều trụ cột, đặc biệt là ở hàng phòng ngự. Trong khi trung vệ số 1, Laurent Koscielny đang lĩnh án treo giò 2 trận thì đội trưởng Per Mertesacker lại gặp chấn thương ở trận Siêu cúp nước Anh với Chelsea. Shkodran Mustafi thì vẫn chưa thể phục hồi thể lực qua một mùa hè bận rộn chinh chiến cùng ĐT Đức tại Confederations Cup.

Thành ra HLV Wenger chỉ có thể điền tên của 3 trung vệ bất đắc dĩ là Rob Holding, Nacho Monreal và Sead Kolasinac vào đội hình chính. Và ngay lập tức những sự lo lắng từ các Gooners là có cơ sở.

 - Bóng Đá

 Hàng phòng ngự Arsenal bất lực trước những tình huống bóng bổng.

Hai trong số ba bàn thua của Arsenal trong trận đấu này đến từ một vấn đề muôn thuở: bóng bổng !

Việc bất đắc dĩ phải kéo Monreal vào trung tâm hàng phòng ngự ngay lập tức bị hàng công của Leicester khai thác triệt để. Cầu thủ người Tây Ban Nha chỉ cao 1,78m và hoàn toàn không có khả năng tì đè, tranh chấp bóng tốt. Thế nên dù không phải là những tiền đạo chơi bóng bằng đầu xuất sắc nhưng cả Shinji Okazaki lẫn Jamie Vardy đều đã ghi bàn từ một pha không chiến. Không chỉ Monreal, cả Holding cũng cho thấy sự lóng ngóng của mình khi đối mặt với hàng công có tổ chức như Leicester.

Mặt khác, bàn thua thứ hai lại đến từ sai lầm của các cá nhân. Từ một pha chuyền bóng có phần bất cẩn của Granit Xhaka cho Bellerin đã tạo điều kiện để Marc Albrighton cướp được bóng, trước khi căng ngang cho Jamie Vardy lao vào dứt điểm dũng mạnh hạ gục Petr Cech. Có rất nhiều điều đáng nói ở bàn thua này.

 - Bóng Đá

 Jamie Vardy liên tục làm chao đảo khung thành Arsenal với những pha phản công mẫu mực.

Các cầu thủ Arsenal đã tự tin thái quá khi thực hiện quá nhiều các pha ban bật ngay sát vòng cấm của mình. Nên nhớ đây mới là trận đấu đầu tiên tại Premier League và phần đông các cầu thủ vẫn chưa có được cảm giác bóng tốt nhất. Xhaka đã chuyền hỏng, nhưng Bellerin cũng có một phần trách nhiệm khi vội vàng dâng lên phía trước. Có lẽ việc bị gỡ hòa quá sớm ngay phút thứ 5 của trận đấu khiến tâm lý của các cầu thủ Arsenal bị dao động. Họ lập tức muổn đẩy đội hình lên cao nhằm tìm lại thế dẫn bàn. Ngay lập tức họ bị trả giá !

Phòng ngự phản công là chiến thuật đã đưa Leicester lên ngôi vô địch Premier League 2015/2016. Trong đội hình của “Bầy cáo” luôn có những nhân tố có tốc độ cực tốt như Albrighton, Mahrez và đặc biệt là ngòi nổ Jamie Vardy. Trong tình huống ấy, hàng thủ chắp vá của Arsenal bị đánh bại dễ dàng chỉ bởi 2 cái tên bên phía Leicester.

Khả năng phòng ngự chưa bao giờ được xem là điểm mạnh của Arsenal dưới triều đại của HLV Wenger. Càng khó khăn hơn khi trong tay chiến lược gia người Pháp thiếu đi những quân bài chiến lược nhất và sơ đồ 3-4-2-1 thì chưa thể vận hành thuần thục.

Đó là về hàng thủ, vậy còn phía trên thì sao?

Thành thực mà nói, trong cả hiệp 1, tuyến giữa của Arsenal đã không làm tốt nhiệm vụ. Elneny dù có pha kiến tạo cho Lacazette ghi bàn ngay phút thứ 2 của trận đấu nhưng cũng không thể che được điểm yếu của mình. Được bố trí trong vai trò thu hồi bóng nhưng tiền vệ người Ai Cập gần như bất lực trong việc ngăn chặn những pha lên bóng từ trung lộ của Leicester. Trong khi đó Xhaka lại thực hiện quá nhiều đường chuyền hỏng. Mọi thứ chỉ thay đổi theo hướng tích cực khi Ramsey được tung vào sân.

 - Bóng Đá

 Ozil đã có màn thể hiện nhạt nhòa trước Leicester.

Trong ngày mà Mesut Ozil trở lại đội hình chính, màn trình diễn của anh cũng là không tốt. Ozil dường như chưa thể phục hồi thể lực và thiếu đi hẳn cảm giác bóng. Có nhiều tình huống nhạc trưởng ĐT Đức được đặt vào vị trí thuận lợi nhưng lại chẳng thể ghi bàn.

Ở hành lang cánh, Chamberlain có một trận đấu đầy nỗ lực, nhưng bên phía đối diện Bellerin lại có một ngày làm việc đáng quên. Thường xuyên bỏ vị trí để dâng cao, tạo ra khoảng trống để đối phương khai thác, cầu thủ được Barcelona liên hệ suốt cả mùa hè này rõ ràng còn phải nỗ lực rất nhiều trong vai trò của một Wing-back.

Chỉ khi Chamberlain được đẩy sang cánh phải trong khoảng nửa cuối của hiệp 2 thì hàng thủ của Arsenal mới phần nào được yên tâm. Ở Chamberlain, chúng ta nhìn thấy được sự điềm tĩnh và chắc chắn hơn so với Bellerin.

 - Bóng Đá

 HLV Wenger còn nhiều việc phải làm trước mắt để khắc phục những điểm yếu của Arsenal.

Điểm sáng của Arsenal trong trận đấu này đó chính là sự hòa nhập tốt của hai tân binh Kolasinac và Lacazette cùng sự tỏa sáng của những nhân tố trên băng ghế dự bị như Ramsey hay Giroud. Nhưng rõ ràng sau màn “chết hụt” này, HLV Wenger cùng các cộng sự sẽ còn phải ngồi lại với nhau để bàn luận rất nhiều về những vấn đề đang tồn tại.

Sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 không còn là mới mẻ đối với các đội bóng nhưng để vận hành nó một cách toàn diện thì chưa bao giờ là dễ dàng.

(Bạn đọc: Đức Thịnh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 15:00 14/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục