Giữ sạch lưới 4 trận, thế nhưng phòng ngự vẫn còn là bài toán với Emery

17:05 Chủ nhật 07/10/2018

Dù tiếp tục có trận giữ sạch lưới thứ 4 liên tiếp, thế nhưng bài toán phòng ngự vẫn chưa được Emery giải quyết triệt để.

Nếu bạn để ý, thì chiến thắng trước FK Qarabag hồi giữa tuần vừa qua chính là lần đầu tiên Unai Emery để các học trò vào sân với sơ đồ 3-4-3. Tuy nhiên, có vẻ như sự thay đổi này chưa đem về hiệu quả như kỳ vọng của ông, vì thế các Pháo thủ đã phải trở lại với sơ đồ 4-3-3 trong hiệp hai. 

Đúng vậy, Emery vẫn giành được những gì ông muốn: không để lọt lưới và tăng cường kiểm soát bóng ở mức tối đa. Dù đây đã là trận thứ 4 họ làm được điều này - cũng là trận thắng thứ 8 liên tiếp, thế nhưng những vấn đề nơi hàng phòng ngự vẫn là một bài toán chưa có lời giải hoàn hảo cho đội bóng thành bắc London. 

 - Bóng Đá

Unai Emery vẫn chưa thực sự giải quyết được bài toán phòng ngự ở Arsenal.

Bỏ qua tỉ số và nhìn vào diễn biến trận đấu, không khó để nhận ra rất nhiều thời điểm Qarabag cũng đã khiến các CĐV Arsenal được phen hú hồn. Theo những con số thống kê, đại diện đến từ Azerbaijan đã tung ra tới 12 cú dứt điểm. Một loạt những tình huống phải nhờ đến sự xuất thần của Bernd Leno, một bàn thua nhưng may chưa bị công nhận, cùng hàng loạt tình huống để lộ khoảng trống cho đối thủ có cơ hội sút xa. Rõ ràng kế hoạch mà Emery ấp ủ để thay đổi bộ mặt trên mặt trận phòng ngự của Arsenal vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu.

Đó là chưa kể đến việc để có thể phòng ngự tốt với sơ đồ 4-3-3, Arsenal thậm chí không có một tiền vệ tấn công đúng nghĩa nào khi cả Lucas Torreira, Matteo Guendouzi và Mohamed Elneny đều có vị trí sở trường là tiền vệ phòng ngự. Điều này cho thấy Emery hiểu rõ hàng phòng ngự của mình vẫn còn rất nhiều vấn đề nên không được phép chủ quan dù đối thủ chỉ là một Qarabag nhỏ bé.

 - Bóng Đá

Tuy nhiên ông đã đi đúng hướng khi nhận ra tầm quan trọng của việc tăng cường phòng ngự ngay từ khu vực giữa sân.

Tất nhiên, như đã nói ở trên những kế hoạch mà chiến lược gia người Tây Ban Nha vạch ra cho đội chủ sân Emirates vẫn đang ở giai đoạn khởi đầu. Thế nhưng điều quan trọng hơn là ông đã đi đúng hướng khi nhận ra cần phải tăng cường phòng ngự từ xa ngay ở khu vực một phần ba đầu tiên của phần sân nhà, cũng như chuyển sang hệ thống phòng ngự với 5 hậu vệ ở một số thời điểm cụ thể trong trận đấu. 

Thêm nữa, sắp tới đây Arsenal cũng không phải gặp một hòn đá ngáng đường nào thực sự lớn cả. Fulham, Leicester City, Sporting Lisbon hay Crystal Palace đều không phải những cái tên có khả năng mang tới cho thầy trò Emery quá nhiều khó khăn.

Chỉ đến khi gặp Liverpool vào tháng 11, người ta mới biết liệu rằng Arsenal có thực sự giải được bài toán mà HLV tiền nhiệm Arsene Wenger đã phải thúc thủ trong suốt mười mấy năm kể từ thế hệ vàng The Invincibles hay không. Tuy nhiên, tin tốt là từ giờ đến lúc đó, Emery vẫn còn thời gian hơn một tháng để cải thiện mọi thứ.

Anh Tú | 15:57 07/10/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục