Giro D'italia 2015: Contador giành Grand Tour thứ 7

09:08 Thứ tư 03/06/2015

Nỗ lực hết sức mình của Fabio Aru (Italia, Astana) trong chặng đua cuối cùng của Giro d’Italia 2015 – chặng đua đồng bằng không có quá nhiều địa hình đột biến – chỉ giúp anh này rút ngắn cách biệt với Alberto Contador (Tây Ban Nha, Tinkoff-Saxo) thêm “một chút nữa mà thôi”, đó là từ 2 phút 2 giây xuống còn 1 phút 53 giây, và như vậy vẫn là không đủ để cua-rơ 24 tuổi quê ở Sardinia chận đứng lần lên ngôi Grand Tour thứ 7 của Contador.

Tay đua kỳ cựu người Tây Ban Nha đã chính thức giành lấy chiếc Áo hồng của Giro d’Italia mùa giải năm nay và bắt đầu tính toán “thâm sâu hơn” về mục tiêu giành cú đúp Giro d’Italia – Tour de France như những gì mà anh và Oleg Tinkov từng tham vọng.

Alberto Contador và chiếc cúp vô địch Giro d’Italia. Ảnh: Internet.

Chặng đua cuối cùng diễn ra “trong tình thế mọi chuyện hầu như đã ngã ngũ” chứng kiến Iljo Keisse (Bỉ, Etixx-Quick Step) đánh bại Luke Durbride (Australia, Orica-GreenEDGE) để cán đích đến đầu tiên với thành tích 4 giờ 18 phút 37 giây, kéo theo cả tốp đông hàng chục tay đua cùng về đích đồng hàng với thành tích chậm hơn 9 giây. Aru cũng đã dốc hết sức lực cho những hy vọng cuối cùng, nhưng cách biệt thời gian quá lớn so với Contador khi mà chặng đua sau chót vốn… chẳng còn con đèo nào để tạo ra đột phá đáng kể khiến cho Aru phải buông tay bất lực. Nhưng dù có là như vậy, tay đua trẻ người Italia này cũng chẳng có gì phải buồn bã, anh đã trải qua một kỳ giải Giro quá thành công khi giành vị trí Á quân chung cuộc kèm với Áo trắng dành cho Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất. Đội đua Astana của anh cũng đã thắng cú đúp ở 2 nội dung tính điểm và tính thời gian đồng đội. Trên bảng điểm Áo xanh Vua leo núi, họ cũng đã “giới thiệu” Mikel Landa cho vị trí hạng 2!

Tất nhiên, thành công của Astana lại nói ra một vấn đề, nếu họ biết kết hợp các cá nhân một cách thật mạnh mẽ, biết đâu đó, họ cũng đã đánh bại Contador để giành Áo hồng Giro d’Italia 2015? Trong tốp 5, họ có Aru cho vị trí á quân và Landa cho vị trí hạng 3 (thua Contador 3 phút 5 giây). Trong tốp 20, họ có Tanel Kangert (Estonia) xếp vị trí thứ 13. Không phải tự nhiên mà Contador thốt ra những từ ngữ dè chừng dành cho các cua-rơ Astana ở Giro năm nay: “Mỗi khi có một nhóm 10 tay đua, thì hết 5 người trong đó là của Astana. Và khi có một nhóm gồm 8 người, họ sẽ góp mặt 4 đại biểu trong số đó.” Trong suốt giải đấu, nhiều lần giới truyền thông chỉ ra rằng Landa đã “cố cướp đường lao lên” mà không hề chờ đợi Aru, tay đua được “cơ cấu” tranh Áo hồng. Landa thực sự đã không chờ Aru trong tình thế mà nếu chờ đồng đội, anh đã không thắng 2 chặng đua. Landa từng lý giải: “Không phải tôi không chờ Aru, mà khi Contador lao đi, làm sao tôi dừng lại được?”

Trong lời nói của Landa cũng… có lý, Giám đốc Thể thao của đội đua từng suýt bị UCI tước giấy phép thi đấu trong mùa giải năm nay, ông Giuseppe Martinelli, cố gắng đập tan sự chỉ trích của dư luận: “Tôi thường bị chỉ trích rất nhiều. Nhưng chúng tôi có 2 chàng trai đứng trên bục trao thưởng chỉ xếp sau mỗi mình gã tên là Contador. Tôi cũng đã nghe người ta nói rằng chúng tôi đã phung phí quá nhiều năng lượng trong tuần đầu tiên, nhưng các bạn có nhận ra rằng chúng tôi đã đánh bại bao nhiêu kình địch? Tôi không chỉ đơn giản nói về Rigoberto Uran hay Richie Porte. Hãy xem Steven Kruijswijk (hạng 7 chung cuộc) tốn bao nhiêu năng lượng nhưng giờ anh ấy đang đứng đâu?”

Về phần mình, sau khi vui sướng và hứa hẹn ăn mừng, Contador nghiêm túc nghĩ ngay đến Grand Tour sắp tới trên đất Pháp: “Rõ ràng, có một thứ không bao giờ thay đổi đối với bản thân tôi, bất cứ khi nào tôi bước vào một cuộc đua, tôi đều muốn chiến đấu cật lực để giành lấy chiến thắng. Nhưng tôi không nghĩ về di sản của mình. Điều đó không thúc giục tôi. Đúng hơn là, tôi muốn thắng cú đúp Grand Tour trước tiên đã, bởi vì tôi muốn người ta cảm thấy hứng thú với những mục tiêu mà tôi đeo đuổi. Tôi muốn làm tất cả mọi thứ trong khả năng có thể để khiến cho một giải đấu trở nên hào hứng hơn. Một phần nào mà tôi cảm thấy rằng, không cần biết đăng quang Tour de France khó như thế nào, hay giành thêm được một danh hiệu Grand Tour trên đất Pháp có làm cho tôi trở nên tuyệt vời hơn hay không, thì việc thắng cú đúp Giro và Tour trong cùng một năm sẽ đưa tất cả mọi thứ vươn lên một tầm cao mới. Và đó cũng mới chính là điều tôi muốn nhắm đến…”

Kết quả Giro d’Italia 2015

Áo hồng Vô địch cá nhân: 1/Alberto Contador (Tây Ban Nha, Tinkoff-Saxo) 88 giờ 22 phút 25 giây; 2/Fabio Aru (Italia, Astana) +1 phút 53 giây; 3/Mikel Landa (Tây Ban Nha) +3 phút 5 giây.

Áo đỏ Vua thắng chặng: 1/Giacombo Nizzolo (Italia, Trek Factory Racing) 181 điểm; 2/Philippe Gilbert (Bỉ, BMC Racing) 148 điểm; 3/Sacha Modolo (Italia, Lampre-Merida) 147 điểm.

Áo xanh Vua leo núi: 1/Giovanni Visconti (Italia, Movistar) 125 điểm; 2/Mikel Landa (Tây Ban Nha, Astana) 122 điểm; 3/Steven Kruijswik (Hà Lan, LottoNL-Jumbo) 115 điểm.

Áo trắng Cua-rơ trẻ xuất sắc nhất: 1/Fabio Aru (Italia, Astana) 88 giờ 24 phút 18 giây; 2/Davide Formolo (Italia, Cannondale-Garmin) +1 giờ 51 phút 64 giây; 3/Fabio Felline (Italia, Trek Factory Racing) +1 giờ 54 phút 4 giây.

Vô địch đồng đội tính giờ: 1/Astana 246 giờ 42 phút 31 giây; 2/BMC Racing +43 phút 16 giây; 3/Sky +1 giờ 13 phút 51 giây.

Vô địch đồng đội tính điểm: 1/Astana 640 điểm; 2/BMC Racing 334 điểm; 3/Lampre-Merida 317 điểm.

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục