Giới thiệu đường đua Canadian GP

08:42 Thứ tư 06/06/2012

F1 2012 đang đưa người hâm mộ đi từ hết bất ngờ này đến bất ngờ khác khi chặng đua thứ 6 tại Monaco vừa qua chứng kiến sự đăng quang của Webber – tay đua thứ 6 tính từ đầu mùa. Tạm biệt công quốc Monaco xinh đẹp, F1 sẽ lần đầu tiên đến với châu Mỹ mùa giải năm nay với chặng đua tại Canada.

Đường đua mang tên tay đua F1 nổi tiếng người Canada - Gilles Villeneuve được xây dựng tại thành phố Montreal, thành phố lớn nhất thuộc bang Quebec. Nằm trên một hòn đảo nhân tạo giữa sông St Lawrence, đường đua được nối với thành phố bằng một cây cầu. Từ hơn 100 năm trước, Montreal đã trở nên một thành phố tiệc tùng nổi tiếng khi vì lệnh cấm các hộp đêm tại Mỹ được áp dụng, cư dân Mỹ đổ bộ ào ạt sang đây vui chơi.

Đường đua Gilles Villeneuve có chiều dài 4.316 km với 15 góc cua

Đường đua Gilles Villeneuve có chiều dài 4.316 km với 15 góc cua (9 bên phải và 6 bên trái). Đây là đường đua tốc độ cao khi vận tốc cao nhất lên đến 316 km/h và vận tốc trung bình cũng xấp xỉ 200 km/h. Đường đua là một sự kết hợp giữa các góc cua ngắn, tốc độ thấp và các góc cua kép được liên kết với nhau bằng các đoạn thẳng dài. Chính vì vậy, đường đua đòi hỏi động cơ và hệ thống phanh làm việc ở mức tối đa. Hệ thống làm mát phanh sẽ được thiết kế đặc biệt nhằm đảm bảo hệ thống này hoạt động tốt trong suốt 70 vòng của cuộc đua. Vì có nhiều đoạn thẳng nên động cơ sẽ hoạt động hết công suất trong khoảng hơn 60% thời gian một vòng chạy. Và cũng vì lí do này, các kĩ sư sẽ chọn mức lực nén hợp lí nhằm đạt được vận tốc tối đa tại các đoạn thẳng trên.

Góc cua kép số 3 và 4 các tay đua sẽ chạy với vận tốc gần 180km/h và các tay đua có thể rút ngắn thời gian của một vòng chạy bằng cách chạy lên các gờ giảm tốc và sát các bức tường. Góc cua số 11 mang tên L'Epingle là góc cua 180 độ mang đến cơ hội vượt mặt đáng kể nhất cho các tay đua. Thêm vào đó, các tay đua cần thực hiện động tác vào cua và thoát cua hoàn hảo nhằm tối đa hóa vận tốc trên đoạn thẳng dài sau đó. Góc cua kéo số 14 và 15 là điểm đặc biệt nhất của đường đua, nếu không thao tác tốt tại đây, có thể khiến bất kì tay đua nào kết thúc cuộc chơi sau khi lao vào bức tường nổi tiếng mang tên “Wall of Champions”. Pirelli sẽ mang đến các bộ lốp mềm và siêu mềm giống như chặng Monaco vừa qua. Độ bám đường sẽ rất kém vào thứ sáu và sẽ dần được cải thiện sau đó.

Fernando | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục