Giờ Ronaldo là bóng ma hiện về

08:12 Chủ nhật 10/07/2016

Sân Stade de France, một trời thù hận lại xuất hiện khi Bồ Đào Nha gặp Pháp trong trận chung kết EURO 2016. Ở đó, người Bồ Đào Nha tin vào một kẻ đã chết, theo nghĩa bóng.

Những ngày thu năm 2002, vài kẻ xuẩn ngốc nào đó bảo Sir Alex Ferguson nên “về vườn”. Thì từ văn phòng của mình, cây viết chắp bút cho tự truyện của Sir Alex là Hugh McIlvanney viết cho báo Sunday Times: "Điều cay độc điên rồ nhất là ai đó nói rằng Sir Alex thật may mắn khi còn tại vị. Song, Sir Alex có thể trở thành một bóng ma hiện về kinh hãi".

Câu chữ đó xuất hiện trong tác phẩm "The Revenant" (tạm dịch: Bóng ma hiện về"), giúp Leonardo DiCaprio có tượng vàng Oscar danh giá. Với Bồ Đào Nha, họ đang có một bóng ma hiện về, đó là Cristiano Ronaldo. Như sự sắp xếp của số phận, kẻ tưởng chừng trở thành người bị quên lãng sắm vai "người về từ cõi chết" (tên khác của "The Revenant").

Ronaldo từng khóc rất nhiều tại EURO 2004. Ảnh: Internet.

Khi Ronaldo nổi đóa và gọi Iceland là đội bóng "hèn nhát", rồi bỏ lỡ quả penalty trong trận gặp Áo, những lời chỉ trích như nhảy múa trên nấm mồ của anh. Hễ CR7 nhạt nhòa, người ta lập tức gán cho anh dấu hỏi lớn về sự xuống dốc. Một kẻ hết thời, và sân chơi EURO 2016 không còn dành cho siêu sao người Bồ Đào Nha.

Lúc 02h00 ngày 11/7, Bồ Đào Nha và Pháp sẽ gặp nhau trong trận chung kết EURO 2016.

Phong độ nhợt nhạt cộng với tuổi đời qua con số 30 của một ngôi sao đã gượng ép cơ thể quá nhiều tưởng sẽ dìm Ronaldo xuống bùn. Nhưng không, số 7 vượt qua mọi sự chỉ trích để hồi sinh, như cách nhân vật Hugh Glass trong "The Revenant" sống lại từ cái chết. So sánh này hơi quá lời, tuy nhiên, có một thứ luôn trở thành liều adrenalin khiến Ronaldo bất tử.

Đó là niềm tin vào một chiếc cúp cùng Bồ Đào Nha. Sự nghiệp của Ronaldo ở CLB là một trang huy hoàng. Anh có tất cả cùng Manchester United và Real Madrid. Còn ở tuyển Bồ Đào Nha, tất cả chỉ có nước mắt và bi kịch. Tuổi 19 của Ronaldo phải chứng kiến khoảnh khắc Hy Lạp giương cao danh hiệu vô địch ngay trên quê nhà. Anh đã khóc rất nhiều khi đó.

Ở Bồ Đào Nha, Ronaldo toàn trải qua sự đau khổ. Ảnh: Internet.

Rồi hai năm sau, Bồ Đào Nha lại ôm hận trước Pháp ở bán kết World Cup, nơi Ronaldo một lần nữa rơi lệ. Hai năm là quá ngắn ngủi để một chàng trai có tham vọng không bao giờ cạn như Ronaldo liên tục phải chịu đứng những bi kịch sẽ khiến anh không bao giờ có thể vươn mình như hôm nay.

Vậy mà từ Paris, Bồ Đào Nha với một trung vệ 38 tuổi, không có lấy một tiền đạo, cùng tập thể rất tầm thường lại đang tạo nên điều kỳ diệu nhờ Ronaldo. Anh giờ là thủ lĩnh đội tuyển, người kích thích tinh thần cho các đồng đội. Một bóng ma với năng lực truyền tải niềm tin và sức mạnh cho Bồ Đào Nha.

Sẽ không có một Ronaldo như hôm nay nếu thiếu ý chí và khát khao chinh phục danh hiệu. 12 năm trôi qua từ ngày đất Bồ Đào Nha chứng kiến một chàng trai tuổi teen khóc nhè, gương mặt năm ấy giờ đã già đi rất nhiều, nhưng là bấy nhiều sự từng trải. Từng bị dìm xuống đáy vực là sự thất vọng, song, điều đó chỉ trui rèn cho ý chí của Ronaldo.

Ở Paris đêm nay, đừng nói về câu chuyện cổ tích hay nụ hôn lãng mạn nào cả. Tất cả chỉ có oán thù tồn tại. Với Ronaldo, một chiến thắng sẽ hoàn hảo cho giấc mơ còn dang dở. Một chiến thắng cho hồi kết cuộc tranh luận Messi hay Ronaldo xuất sắc hơn. Và một chiến thắng sẽ giúp Ronaldo trở thành bóng ma hiện về ám ảnh người Pháp rất nhiều năm nữa.

"Bóng ma hiện về" đã mang Oscar về cho Leonardo DiCaprio. Vậy sao Bồ Đào Nha không thể có cúp Henri Delauney nhờ "bóng ma hiện về".

Đội hình dự kiến Bồ Đào Nha và Pháp. Ảnh: Internet.
Nguyên Trí | 06:25 10/07/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục