Giậu đổ bìm leo

12:17 Chủ nhật 30/06/2013

Cơ quan điều tra chính thức trả lời trận Siêu cúp Quốc gia giữa SHB Đà Nẵng và XMXT Sài Gòn chưa đủ bằng chứng để khẳng định tiêu cực. Tất nhiên việc “làm án” từ một trận bóng đá của cơ quan điều tra không giống với kiểu xét trên yếu tố chuyên môn để khẳng định các tình huống đúng - sai. Nó cũng hoàn toàn không giống với kiểu ông Ngô Tử Hà hồi đó trừ điểm hai đội bóng tiêu cực dựa trên thái độ và cách thắng lẫn cách thua.

Sau phần trả lời của cơ quan điều tra, lập tức có những ý kiến từ đội XMXT Sài Gòn chỉ trích ngay Ban Tư vấn Đạo đức và cứ như là ban này đã bôi nhọ đội bóng. Thực chất thì Ban Tư vấn Đạo đức đã làm đúng phần việc của mình và kiểu soi từ góc độ chuyên môn thì không thể nói là trận đấu không có mùi. Chỉ có điều là cách lấy chứng cứ của cơ quan điều tra không thể nhìn từ chuyên môn và đấy là nỗi lo thực sự cho bóng đá Việt Nam khi cầu thủ hoặc các đội cứ đá theo kèo mà bình an.

Chưa đủ bằng chứng để khẳng định có tiêu cực ở trận tranh Siêu cúp QG

Năm 1997 và năm 2005 có hai vụ bán độ lớn bị cơ quan điều tra lập thành chuyên án và moi ra xuất phát từ việc tự thú (1997) và nội bộ báo cáo lên (2005). Cả hai vụ án trên đều được chủ động khép lại khi cơ quan điều tra nhận thấy mở đến đâu thì tiêu cực lan ra đến đó. Thậm chí là còn có lời nhận xét làm đến nơi đến chốn thì không còn người làm bóng đá.

Hồi đấy, các cán bộ điều tra khi trò chuyện với tôi đã nói rất thật là những vụ bóng đá như thế thấm gì so với các vụ tham ô, tham nhũng lừa đảo tiền tỉ nhan nhản ở xã hội. Các cán bộ đấy còn nói rằng có lúc họ được chỉ đạo “đánh án” vì dư luận làm lớn quá và không thể không nhúng tay vào dù với nghiệp vụ của mình thì đấy là “chuyện nhỏ”.

Bây giờ lại thấy tiếc cho thời bầu Kiên quyết làm bóng đá tử tế khi ông dùng mối quan hệ của mình để làm cái việc tiền trảm hậu tấu. Rõ nhất là vụ chỉ thẳng mặt bảy ông bầu cho tiền trọng tài cảnh cáo cũng như với 10 trọng tài nhận tiền và khuyên nếu làm nữa thì chắc chắn sẽ bị bắt.

Bây giờ thì không còn ai đủ dũng khí và đủ cơ để lập lại trật tự mà ngược lại sự bát nháo ngày càng lộ liễu hơn và mất niềm tin lớn hơn…

Vừa qua, sau lời kết luận lại thấy “bìm leo” một cách đầy thách thức là vì thế.
Nguyễn Nguyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục