Giành HCĐ châu Á, chiến tích lịch sử của U23 Việt Nam

10:49 Thứ hai 22/05/2017 | 1

TinTheThao.com.vnSau nhiều năm chờ đợi, bóng chuyền nữ Việt Nam lần đầu tiên đứng trong top 3 ở giải bóng chuyền nữ U23 vô địch châu Á.

Trong 7 trận đấu của mình kể từ đầu giải, Việt Nam chỉ để thua hai trận trước Nhật Bản và Thái Lan. Nên nhớ đây là thành tích đáng khích lệ bởi thầy trò HLV Isirawa Hidehiro chí có vỏn vẹn 1 tuần để tập trung, ráp đội hình trước khi bay sang Thái Lan tham dự giải.

Sau chuỗi trận thắng khá ấn tượng ở vòng bảng, đáng tiếc cho U23 Việt Nam là không thể làm hơn được đội chủ nhà U23 Thái Lan ở bán kết - một đội bóng vượt trội về mọi mặt, lại có lợi thế sân nhà. Lượt trận cuối dù được đánh giá nhiều khó khăn nhưng các cô gái Việt Nam xuất sắc hạ đẹp U23 Đài Bắc - Trung Quốc với tỷ số 25-20, 25-19, 25-19 ở trận đấu cuối cùng, U23 Việt Nam xứng đáng giành hạng 3 toàn giải, đoạt HCĐ ngay lần đầu tiên góp mặt. 

u23-huychuong-dong3

 Tấm HCĐ là thành tích tốt nhất của U23 Việt Nam trong lịch sử. Ảnh: Internet.

Nhiều năm trở lại đây bóng chuyền Đài Bắc ở cấp độ đội tuyển lẫn các giải U là một thế lực rất mạnh trên tầm châu lục, luôn là rào cản đáng sợ đối với đội tuyển Việt Nam. Tuy nhiên, ở lứa tuổi trẻ, với cùng xuất phát điểm, bóng chuyền nữ Việt Nam cho thấy một sự hòa nhập rất nhanh, thi đấu sòng phẳng với mọi đối thủ. 

Dự kiến sau giải này, 5 thành viên của tuyển U23 sẽ nhập cùng dàn VĐV kỳ cựu tập trung trong thành phần đội tuyển quốc gia từ đầu tháng 6 để chuẩn bị cho SEA Games 29. Một số thành viên khác quay về đội bóng chuẩn bị cho nhiệm vụ ở cấp độ CLB. 

Thách thức vẫn chờ phía trước

res-tuyen-u23-viet-nam-1495360206270

 U23 Việt Nam đang sở hữu một đội hình rất tiềm năng. Ảnh: Internet.

Như đã thông tin, giải bóng chuyền U23 vô địch châu Á năm nay thiếu hẳn hai đội bóng lớn là Trung Quốc và Hàn Quốc vì nhiều lý do khác nhau. Ở các giải U lẫn các giải thuộc cấp độ ĐTQG, Hàn Quốc và Trung Quốc luôn có mặt trong top 4, nhìn chung trình độ của hai đội bóng này luôn ở top đầu châu lục.

Đặt giả thuyết nếu Trung Quốc và Hàn Quốc tham dự giải này, U23 Việt Nam sẽ phải gặp một trong bốn "chị đại" của bóng chuyền châu Á ở tứ kết là Thái Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc hoặc Trung Quốc. Cơ hội khi Việt Nam đối đầu sớm các đội bóng này là không nhiều, đặc biệt là ở vòng đấu knock-out.

U23 Việt Nam đã làm nên chiến tích lịch sử nhưng phía trước chúng ta là rất nhiều vấn đề cần cải thiên, một trong số đó là khâu bước 1, phòng thủ và đặc biệt là tâm lý thi đấu. Chúng ta đang sở hữu một đội hình có chiều cao, sức trẻ nhưng vẫn thiếu thứ gia vị đặc biệt chính là sự gắn kết để các cầu thủ có thể thi đấu "ăn rơ" hơn. Hy vọng với sức bật mới từ tấm HCĐ này, Liên đoàn bóng chuyền Việt Nam sẽ có một cách bố trí lịch thi đấu các giải trong nước một cách hợp lý nhất, để các cầu thủ trẻ không bị kiệt sức khi ra quốc tế.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 10:50 22/05/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục