Giải vô địch châu Phi 2015 dời về ổ dịch Ebola

15:48 Thứ bảy 15/11/2014

Guinea Xích đạo được chọn là chủ nhà CAN 2015, bất chấp quốc gia này là một trong các nước có tỷ lệ người chết vì virus Ebola cao nhất thế giới.

Guinea Xích đạo là một trong ba nước có số ca tử vong vì Ebola nhiều nhất thế giới.

Sau khi Morocco trả quyền đăng cai CAN 2015 vì lo ngại đại dịch Ebola, Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) đã chọn Guinea Xích đạo là nước chủ nhà mới hôm 14/11. Quyết định được đưa ra sau buổi họp giữa Chủ tịch CAF và Tổng thống quốc gia Tây Phi này tại thủ đô Malabo.

Đại dịch Ebola bùng phát chủ yếu ở các quốc gia Tây Phi như Sierra Leone, Liberia và đặc biệt là Guinea Xích đạo. Tính đền đầu tháng 11, đây là nơi có tỷ lệ người tử vong vì nhiễm virus Ebola nhiều nhất, với hơn 1000 ca.

Chính phủ Guinea Xích đạo đã bỏ ra hơn 13 triệu đôla để đối phó, ngăn ngừa đại dịch. Những nỗ lực bước đầu đã có hiệu quả nhưng vẫn chưa thế giải quyết dứt điểm. Guinea Xích đạo vẫn là nơi được các Chính phủ cảnh báo công dân không nên du lịch đến trong thời điểm này vì lý do dịch bệnh.

Ông Junior Binyam, một thành viên của CAF không nhắc gì đến dịch Ebola trong phát biểu trên BBC. Ông cho biết Guinea Xích đạo là một nước chủ nhà thích hợp, có đủ tiêu chuẩn đăng cai với những gì đã thể hiện trong nhiều năm qua.

Với tư cách là nước chủ nhà, Guinea Xích đạo là một trong 16 đội sẽ tham dự CAN 2015, dù trước đó bị tước quyền thi đấu. Trong trận play-off hồi tháng 5 với Mauritania, Guinea Xích đạo sử dụng một cầu thủ bất hợp pháp, mang quốc tịch Nigeria. Vì vậy, CAF khi đó xử Guinea Xích đạo thua, nhường vé đi tiếp cho Mauritania.

Hữu Nhơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục