Giai thoại làng võ: Võ vương bị biến thành 'vật tế thần'

11:57 Thứ hai 05/01/2015

Làng võ Sài Gòn - Chợ Lớn hơn nửa thế kỷ qua ẩn chứa nhiều chuyện ly kỳ với nhiều mảng màu sáng tối trên sàn đấu cũng như ngoài đời.

“Võ vương” Minh Cảnh thời hoàng kim - Ảnh: Gia đình nhân vật cung cấp

Từ những ân oán giang hồ đến hành xử trọng nghĩa khinh tài, chuyện đệ tử lừa thầy phản bạn đến chuyện tôn sư trọng đạo. Có những giai thoại đã vùi chôn dưới lớp bụi thời gian nay nghe lại vẫn có sức lôi cuốn, hấp dẫn lạ kỳ...

Giữa năm 1969, làng võ Sài Gòn - Chợ Lớn rúng động khi một số tờ báo phanh phui vụ Tổng cuộc Quyền thuật VN (TCQT) đã lợi dụng tên tuổi nhà cựu vô địch Đông Dương Minh Cảnh để trục lợi.

Hai ngày thứ bảy và chủ nhật (12, 13.4.1969) TCQT kết hợp với Hội Thượng du Bắc Việt tương tế tổ chức 2 đêm thi đấu võ đài tại sân Tinh Võ (Q.5). Ngoài một số tay đấm tên tuổi Nguyễn Nhiều, Mã Thành Long, La Khôn, Hổ Bạch Ân, Nguyễn Văn Mách, Cao Thành Sang, Lư Hòa Phát…, đặc biệt có sự xuất hiện trở lại của “Võ vương” Minh Cảnh so găng với tay đấm đến từ Mỹ John C.Millev trong “độ then chốt”. Trước đêm đấu, ban tổ chức cho ô tô chạy phát tờ rơi, đọc loa quảng cáo rùm beng với những lời có cánh: “Võ vương Minh Cảnh tái xuất giang hồ”, “Nhà cựu vô địch Đông Dương tử chiến võ sĩ Mỹ”

Minh Cảnh sinh năm 1922, học quyền anh với các HLV Bảy Muôn, O Campo và Nauder, nổi tiếng với cú móc trái tay sấm sét và cách di chuyển linh hoạt, từng đoạt chức vô địch quyền anh toàn Đông Dương năm 1948 (hạng gà) sau khi đánh bại nhà vô địch Bắc kỳ Pannuitti (thuộc quân đội viễn chinh Pháp) tại Hà Nội. Về tài nghệ và thành tích, Minh Cảnh chỉ xếp sau huyền thoại boxing Kid Dempsey, trên cả Huỳnh Tiền, Văn Hoán và Văn Đại. Do đó, cái tên Minh Cảnh luôn có sức hút đối với công chúng yêu võ thuật.

Khán giả kéo tới nườm nượp vì tin rằng một võ sĩ tài giỏi VN như Minh Cảnh sẽ làm cho tay đấm Mỹ phải khóc hận. Nhưng trên thực tế John C.Millev (thuộc ngành quân y, 24 tuổi) cao tới 1 m 80, nặng xấp xỉ 80 kg, người rắn chắc, sải tay dài, bắp thịt cuồn cuộn, hơn “Võ vương” tới 19 kg và 22 cm. Rõ ràng sự chênh lệch này khiến nhà cựu vô địch Đông Dương chưa đấu đã thất thế trước đối phương.

Hiệp đầu, John chỉ dùng những cú chọc thẳng để vờn Minh Cảnh, sang hiệp nhì, thỉnh thoảng Minh Cảnh nhập nội chịu đòn và trả đòn nhưng vì thấp nên những cú đánh vòng vào quai hàm đối thủ phải cất tay lên, khiến lực yếu đi rất nhiều. Cuối hiệp hai, John dồn võ sĩ chủ nhà vào góc đài và tung ra một số cú móc khá mạnh trúng đích. Đến hiệp cuối, có lẽ thấy khó “làm nên cơm cháo” nên Minh Cảnh lui về thế thủ, cả hai vờn qua lại như một cữ dợt chờ hết giờ, khiến khán giả bất bình la ó phản đối rầm trời. Kết quả, trọng tài Nguyễn Son tuyên bố John C.Millev thắng điểm.

Ngày hôm sau, hàng loạt tờ báo phân tích mổ xẻ trận đấu “kỳ quặc” trên đồng thời tỏ thái độ lên án TCQT đã cố ý “cáp độ” trận này nhằm mục đích lợi dụng tên tuổi “Võ vương” Minh Cảnh để bán vé. Trên bán nguyệt san Võ Thuật, ký giả kỳ cựu Hồ Việt Quốc mỉa mai: “Có lẽ tổng cuộc quên mất võ sĩ trẻ tài năng Vũ Huỳnh (cao trên 1 m 70, nặng 62 kg) hay Mạnh Trung Phương hoặc Nguyễn Văn Rớt nên mới chọn một ông lão 47 tuổi thi đấu với tay đấm trẻ sung sức!”.

Về phần Minh Cảnh, sau đó nhiều người hỏi thẳng ông: “Có phải ông đã tự hủy hoại tên tuổi của mình khi chấp nhận thi đấu trận không cân sức này, hay biết nhưng vẫn nhắm mắt ra sân vì một động cơ trục lợi phía sau của TCQT?”. “Võ vương” đã từ chối bình luận vì ông muốn tránh những lời chê bai và cái nhìn săm soi của người hâm mộ với một tên tuổi lớn khi đó. Con trai ông là cựu võ sĩ Minh Hoàng sau này tiết lộ: “Thật sự cha tôi không biết nhiều về võ sĩ người Mỹ này, nên khi TCQT yêu cầu thi đấu thì nhận lời thượng đài vì nghĩ mình còn đủ khả năng để thể hiện. Nhưng đến lúc bước lên võ đài, ba tôi mới ngỡ ngàng bởi sự “cáp độ” tùy tiện của TCQT do quá chênh lệch hạng cân và tuổi tác giữa hai tay đấm, song vì danh tiếng và vì khán giả, ông cụ phải cố sức chịu đòn của đối thủ suốt cả 3 hiệp, chỉ chịu thua điểm trong danh dự”. Thật đau cho nhà cựu vô địch Đông Dương khi đã bị biến thành “vật tế thần” cho những toan tính nào đó...

Ngọc Thiện | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục