Giải oan cho cầu thủ nhí

18:30 Thứ sáu 06/09/2013

Sau gần đúng hai tháng, Ban giải quyết khiếu nại của VFF (Liên đoàn bóng đá Việt Nam) vừa chính thức thông báo về kết quả điều tra vụ cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn của đội U-13 PVF (Quỹ đầu tư và phát triển bóng đá VN) là không gian lận tuổi.

Số là vào ngày 12-7-2013, lãnh đạo đội U-13 PVF đã có đơn kiện Ban tổ chức Giải bóng đá U-13 toàn quốc (do Báo Nhi Đồng làm chủ giải), với lý do đã loại đội này khỏi cuộc chơi vì cho rằng cầu thủ Hồng Sơn khai man tuổi. Trước đó, nhận thấy cầu thủ này có vẻ to lớn, già dặn hơn đồng đội cũng như nhiều đối thủ khác, ban tổ chức giải đã tiến hành xác minh lại. Xét về giấy tờ, cầu thủ Hồng Sơn hoàn toàn hợp lệ vì sinh vào ngày 24-10-2000, theo đúng quy định của điều lệ là cầu thủ tham gia giải phải sinh sau ngày 1-1-2000. Tuy nhiên, một thành viên ban tổ chức đã gọi điện cho bà Hoàng Thị Luyến, mẹ của cầu thủ này, và bà này nói rằng con trai mình sinh năm 1999. Dựa vào câu trả lời của bà mẹ, ban tổ chức đã kết luận trường hợp Hồng Sơn khai man tuổi và quyết định kỷ luật bằng cách loại đội U-13 PVF ra khỏi giải.

Bức xúc trước quyết định của ban tổ chức, lãnh đạo đội PVF đã khiếu kiện, nhưng vẫn không được chấp nhận. Theo lãnh đạo đội bóng này, việc gọi điện cho mẹ của Hồng Sơn, một phụ nữ ở miền quê Quảng Bình, hỏi một cách ngắn gọn, đường đột về năm sinh của con trai thì chuyện nói lộn là điều dễ hiểu. Thậm chí, trong lúc đang đi xác minh thì cứ tạm đình chỉ thi đấu trường hợp Hồng Sơn, sao lại loại luôn toàn đội. Tuy nhiên, khiếu nại của lãnh đạo đội U-13 PVF đã không được giải quyết.

Tiếp đến, vụ việc đã được đưa lên Ban giải quyết khiếu nại của VFF, và sau gần hai tháng tìm hiểu, xác minh, ban này đã chính thức kết luận rằng Ban tổ chức Giải U-13 đã sai, khi toàn bộ giấy tờ gốc của cầu thủ này như khai sinh, hộ khẩu đều ghi là sinh ngày 24-10-2000. Thế là cầu thủ nhí Nguyễn Hồng Sơn cũng như đội U-13 PVF đã được giải oan.

Tuy nhiên, “được vạ thì má đã sưng”. Khi quyết định kỷ luật thì eo xèo, ầm ĩ; còn bây giờ thì chỉ một văn bản của Ban giải quyết khiếu nại của VFF là xong ư?

Không, dư luận đòi hỏi Ban tổ chức Giải bóng đá U-13 toàn quốc cần phải tổ chức một buổi xin lỗi thật đàng hoàng, trước sự chứng kiến của đông đảo báo chí, truyền hình để giải oan cho cậu bé 13 tuổi. Bên cạnh đó, VFF cũng cần phải có biện pháp kỷ luật những ai đã quyết định loại đội PVF, loại cầu thủ Nguyễn Hồng Sơn khỏi giải. Phải làm một cách thật quyết liệt, cầu thị như vậy thì may ra mới bù đắp phần nào cho những thiệt thòi mà cậu bé tuổi 13 này phải chịu đựng trong hai tháng qua.

Từ vụ lùm xùm này, thiết nghĩ đã đến lúc VFF nên chấm dứt hẳn việc tổ chức những giải đấu thiếu niên, nhi đồng. Thay vào đó là những hoạt động mang tính hội hè, vui chơi nhằm gieo tình yêu bóng đá vào lòng các em. Điều đó quan trọng gấp nhiều lần so với việc tổ chức giải, thi đấu nhằm kiếm thành tích, khơi gợi máu ăn thua, rồi chẳng may gặp sự cố như vụ Hồng Sơn thì lại càng thêm tai hại.

Làm bóng đá giỏi, không chỉ là kiếm tiền nhiều, tổ chức giải nhiều, mà quan trọng hơn nữa là phải am hiểu tâm lý giáo dục, có vậy mới hy vọng làm tốt được khâu đào tạo trẻ, giúp bóng đá phát triển một cách bền vững.

Nhật Huy | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục