Giải mã trận bóng đá đắt giá nhất thế giới

19:04 Thứ sáu 31/07/2020

Ngày 5/8, Brentford sẽ đối đầu Fulham ở trận play-off tranh suất lên chơi tại Premier League mùa giải 2020/21.

Rạng sáng 31/7 (giờ Hà Nội), Fulham giành suất chơi trận chung kết play-off thăng hạng Premier League, sau khi vượt qua Cardiff với tổng tỷ số 3-2. Trước mắt Fulham và Brentford là 90 phút "quyết chiến" nhằm góp mặt ở giải bóng đá vô địch quốc gia được đánh giá hấp dẫn nhất thế giới.

Nếu lên chơi tại Premier League mùa 2020/21, Fulham hoặc Brentford có cơ hội thu về khoản tiền khổng lồ, với phần lớn là tiền bản quyền truyền hình. Đây là lý do chung kết play-off thăng hạng Premier League được gọi là trận đấu đắt giá nhất thế giới.

Giá trị về bản quyền truyền hình

Theo Telegraph, đội thắng trận play-off thăng hạng thu về nguồn lợi tương đương 170 triệu bảng, kỷ lục của bóng đá thế giới hiện nay. Tại Champions League 2018/19, Liverpool trải qua hành trình vất vả để lên ngôi vô địch và nhận tổng tiền thưởng 50 triệu bảng, con số này chưa bằng 1/3 so với khoản tiền mà đội thắng trong trận play-off thăng hạng sẽ thu về.

 - Bóng Đá

 Fulham (áo trắng) đánh bại Cardiff ở trận đấu gần nhất. Ảnh: Getty.

Premier League được ca ngợi là giải bóng đá vô địch quốc gia hấp dẫn nhất thế giới. Từ sức hút khổng lồ này, 20 CLB tranh tài ở Premier League kiếm tiền vượt trội so với các giải VĐQG tại châu Âu mỗi năm. Nguồn thu của họ đến từ phân chia lợi nhuận bản quyền truyền hình, tiền thưởng, bán vé vào sân và các hợp đồng quảng cáo.

Theo số liệu của Express sau mùa giải 2018/19, Premier League chia tiền bản quyền truyền hình theo các khoản: 50% rải đều cho các CLB, 25% phụ thuộc tần suất từng CLB được lên sóng, 25% dựa vào vị trí trên bảng xếp hạng. Hai nguồn thu từ bản quyền truyền hình quốc tế và quảng cáo chia đều cho 20 CLB.

Huddersfield Town, đội xếp chót Premier League 2018/19, thu gần 100 triệu bảng. Các khoản Huddersfield được nhận gồm: 34,3 triệu tiền bản quyền truyền hình chia đều, 12 triệu bảng theo tần suất lên sóng và 1,9 triệu bảng vì đứng cuối bảng xếp hạng. Về bản quyền truyền hình quốc tế, Huddersfield được chia đều 43 triệu bảng và 4,9 triệu bảng quảng cáo.

Ở mùa giải 2019/20, Premier League chưa có thống kê cụ thể. Tuy vậy, Goal dự đoán tiền bản quyền truyền hình được chi cho 20 CLB ở Premier League mùa này tiếp tục tăng, bởi giải đấu hoàn thành việc phát sóng đến vòng cuối cùng.

Tiền phân chia bản quyền truyền hình ở Premier League và giải hạng Nhất Anh đang có sự chênh lệch rất cao. Theo Telegraph, các đội bóng ở hạng Nhất Anh nhận trung bình 32 triệu bảng tiền bản quyền truyền hình. Đội xếp nhóm cuối nhận khoảng 10 triệu bảng, tương đương 1/10 mà Huddersfield từng có cách đây một năm.

Danh dự của đội bóng

Mùa trước, HLV Frank Lampard dẫn dắt Derby County đến trận play-off gặp Aston Villa. Lampard thừa nhận đó là trận đấu mang tính chất đặc biệt quan trọng, bởi sẽ giúp Derby County đổi đời về kinh tế nếu thắng. Việc thi đấu ở Premier League và hạng Nhất Anh là hai câu chuyện khác hoàn toàn.

 - Bóng Đá

 Fulham từng là đối thủ khó chịu ở Premier League. Ảnh: Getty.

"Những trận đấu tại Premier League luôn khác biệt. CĐV sẽ tới sân ủng hộ chúng tôi nhiều hơn, và các cầu thủ được nâng tầm. Đó là bước đệm để các CLB hạng Nhất tiếp tục phát triển", Lampard nói.

Khi lên chơi ở Premier League, các CLB chạm mặt những đối thủ hàng đầu và đẳng cấp của cầu thủ ở giải bóng đá vô địch quốc gia hấp dẫn nhất hành tinh cũng khác hẳn. Không chỉ bản quyền truyền hình, tiền bán vé là nguồn thu quan trọng cho các CLB.

Các CLB nhóm đầu Premier League có thể thu trên dưới 2 triệu bảng tiền bán vé mỗi trận. Những CLB như MU, Man City, Liverpool và Chelsea thu về khoảng 3-4 triệu bảng/trận. Trong 38 vòng, riêng tiền bán vé giúp CLB hạng dưới đạt kiếm hàng chục triệu bảng.

Express cho biết nguồn thu của CLB Premier League còn đến từ quảng cáo được đặt ở bên trong và ngoài sân. Các khoản tài trợ áo đấu cũng sẽ tăng đáng kể.

Viết Tuệ - Zing.vn | 18:00 31/07/2020
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục