Giải mã tân binh Huddersfield Town: Borussia Dortmund phiên bản Ngoại hạng Anh

17:00 Thứ hai 21/08/2017

TinTheThao.com.vnTrong lần đầu tiên tham dự Ngoại hạng Anh, đội bóng nhà nghèo Huddersfield Town đang trình diễn lối chơi pressing đậm chất tấn công.

Trong số 3 tân binh của Premier League, Huddersfield Town chưa từng tham dự hạng đấu cao nhất nước Anh kể từ năm 1972. CLB được dẫn dắt bởi HLV người Đức, David Wagner, người từng thì đấu ở vị trí tiền đạo tại Frankfurt, Mainz, Schalke và Darmstadt. Trước khi dẫn dắt Huddersfield từ tháng 11/2015, ông từng giữ trọng trách HLV trưởng Dortmund B giai đoạn (2011-2015). Tại đây, ông và HLV hiện tại của Liverpool là Jurgen Klopp trở thành những người bạn rất thân. Khi còn là đồng đội trong màu áo Mainz (1991 – 1995), Wagner làm phù rể cho Klopp trong lễ cưới còn Klopp lại là cha đỡ đầu cho 2 người con gái của Wagner. Điều đó đủ thấy tình bạn của họ thật sâu sắc và có thể ảnh hưởng đến suy nghĩ của nhau. Có lẽ mà vì vậy những tư tưởng của Klopp ở Dortmund đã phần nào hiện diện trên lỗi chơi của tân binh Huddersfield.

Lối chơi pressing tràn đầy năng lượng

Là một đội bóng "nhỏ", tiềm lực tài chính không đủ mạnh để mua sắm cầu thủ, bằng chứng là ở mùa giải vừa qua, họ là CLB có ngân sách eo hẹp thứ năm tại Giải hạng Nhất Anh. Nhưng trên sân cỏ, Huddersfield lại không chọn lối chơi phòng ngự mà sẵn sàng trình diễn lối đá tấn công, pressing toàn sân. 

Cụ thể, sơ đồ chiến thuật ưa thích của Wagner là 4-2-3-1 sẽ chuyển thành 2-4-3-1 khi tấn công, và chuyển thành 4-4-1-1 khi phòng ngự. Trong các đợt tấn công, các tiền vệ cánh sẽ thường xuyên chạy cắt vào trung lộ, tung ra những đường chọc khe hoặc thực hiện những cú sút xa. Khi đó các hậu vệ biên sẽ chồng cánh lấp vào vị trí để thực hiện việc kéo giãn đội hình đối phương.

 - Bóng Đá

 Huddersfield đánh bại Newcastle.

Việc di chuyển vị trí liên tục vào trung lộ cho phép những bộ ba đập nhả tạo khoảng trống cho đồng đội tuyến 2 băng lên dứt điểm. Đây là phương án tấn công trực diện, tạo bất ngờ cho đối thủ, vừa phảng phất tiki-taka nhưng lại không nhàm chán bởi những đường chuyền qua lại đơn thuần, lại vừa chủ động pressing gây áp lực ngay từ phần sân đối phương như cách mà Jurgen Klopp từng áp dụng ở Dortmund. Có lẽ chính việc thi đấu ở vị tiền đạo thời còn là cầu thủ cộng với thời gian làm việc chung với Klopp đã khiên tư tưởng tấn công đã ăn vào máu của Wagner.

 - Bóng Đá

 Sơ đồ 2-4-3-1 lấy công bù thủ của Huddersfield.

Lấy công bù thủ, phòng ngự ngay từ phần sân đối phương

Sơ đồ 2-4-3-1 giúp cho Huddersfield cũng chủ động phòng ngự ngay từ sân đối phương. Về lý thuyết, đội hình đẩy cao giúp cho các cầu thủ áp sát gần hơn đối thủ nhằm giảm bớt những lỗ hổng nơi hàng phòng ngự. Nếu một cầu thủ mất bóng, anh ta có nhiệm vụ ngay lập tức quay trở lại đuổi bóng, xoạc bóng, hoặc ít nhất tạo sức ép lên cầu thủ đang cầm bóng. Chính vì lẽ vậy, tỷ lệ kiểm soát bóng sẽ được bảo toàn.

Các tiền vệ cánh được đẩy cao và di chuyển vào trung tâm, giúp Huddersfield thi đấu như với 3 tiền đạo. Do phần lớn các đội bóng Anh thi đấu với 2 trung vệ nên mỗi đợt tấn công sẽ tạo ra những tình huống 3 đánh 2 gây áp lực lớn lên hàng phòng ngự đối phương. Hai tiền vệ trung tâm chỉ chuyên thu hồi bóng giúp Huddersfield buộc đối phương phải chơi bóng dài lên tuyến trên hoặc luân chuyển bóng ra 2 biên. Có thể thấy, đây là một lối chơi tương đối khoa học và hiện đại.

 - Bóng Đá

 Các tiền vệ và hậu vệ Huddersfield luôn sẵn sàng chơi áp sát để đoạt lại bóng.

Giống như ở Dortmund trước kia có Lewandowski thì ở Huddersfield cũng có một tiền đạo thể hình lí tưởng, chơi đầu tốt, kĩ thuật và khả năng xoay sở tuyệt với. Đó là tiền đạo sinh năm 1994, Steve Mounié, tân binh đắt giá nhất của Huddersfield trong kỳ chuyển nhượng mùa hè. Tiền đạo người Benin, có phong cách thi đấu quyết liệt, không ngại va chạm, kỹ năng khống chế bóng tốt, kèm theo một thái độ thi đấu năng nổ, tạo sức ép ngay từ tuyến trên. Ngoài ra, bóng bổng cũng là sở trường của Mounie: “Tôi luôn cố gắng kiểm soát bóng bổng. Tôi rất thích ghi bàn kiểu đó bởi đó là sản phẩm của việc tập luyện chăm chỉ. Tôi cho rằng kỹ năng chơi bóng bổng là một trong những sở trường của mình.” Không phụ sự kì vọng, Steve Mounie đã lập cú đúp góp công vào màn ra mắt mãn nhãn của tân binh Ngoại hạng Anh trước chủ nhà Crystal Palace.

 - Bóng Đá

 Steve Mounie đã lập cú đúp trong ngày khai mạc.

Rò ràng HLV Wagner đang sở hữu một đội hình có tổ chức tốt, tuân thủ chiến thuật đề ra. Và thành quả sau 2 trận đấu là 4 bàn thắng, 0 bàn thua, 6 điểm: những thống kê quá ấn tượng với một đội bóng tân binh như Huddersfield. Cũng theo Opta, đội bóng này đã đi vào lịch sử Ngoại hạng Anh (không kể năm đầu tiên) khi trở thành đội bóng đầu tiên giành thắng lợi ở cả 2 trận mở màn. Vì vậy, Huddersfield hứa hẹn sẽ là một bất ngờ thú vị cho giải Ngoại hạng Anh với lối chơi tràn đầy năng lượng, sẵn sàng pressing và giàu sức tấn công. 

Hoài Vũ - Thể thao Việt Nam | 16:00 21/08/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục