Giải mã bí ẩn lò đào tạo AS Monaco

17:40 Thứ năm 23/02/2017 | 1

TinTheThao.com.vnAS Monaco đã thua trước Manchester City trong trận đấu trên Etihad, nhưng là một trận thua quả cảm và cơ hội vẫn còn nguyên cho họ.

Thành phố Monaco chỉ là một vùng đất nhỏ với hơn 2 cây số vuông cùng vỏn vẹn gần 40 ngàn dân cư. Điều đó ảnh hưởng rất nhiều đến việc làm bóng đá trẻ. Và khi mà nguồn cầu thủ bản địa không đủ để có thể phát triển cầu thủ trẻ từ khi còn nhỏ, những người làm bóng đá ở đây đã có phương án khác.

"Chúng tôi chọn những cầu thủ ở tuổi 15, gia nhập từ nhiều lò đào tạo của các câu lạc bộ khác," Reuzeau nói. "Chúng tôi không có đủ các đội bóng trẻ như nhiều CLB khác (ở Pháp). Ở tuổi 15, chúng tôi chỉ có khoảng 12 cầu thủ trẻ thay vì 30 (như nhiều CLB khác)."

 - Bóng Đá

 Kylian Mbappé đang là cái tên khiến nhiều đại gia phát cuồng

Nó tạo nên truyền thống. Monaco không cung cấp một lò đào tạo, một ngôi trường bóng đá được dạy dỗ từ bé, mà cung cấp môi trường cho nhiều cầu thủ tuổi teen rực sáng. "Các cầu thủ gia nhập với chúng tôi ban đầu vẫn sẽ được ở cùng với gia đình của họ," Reuzeau phân tích tiếp. Dù được 'chấm' ở tuổi 12 - 13, nhưng các cầu thủ sẽ không gia nhập ngay lập tức như ở nhiều CLB khác. "Chúng tôi coi một điểm nghỉ trong quá trình đào tạo trẻ là thế mạnh. Nó cung cấp môi trường lành mạnh để các cầu thủ phát triển trước khi chính thức tập luyện cùng CLB."

Và trong mỗi bất lợi luôn có những thuận lợi, nguồn cầu thủ bản địa hạn chế góp phần tạo nên một AS Monaco có hệ thống tuyển trạch vô cùng xuất sắc. Trong suốt nhiều năm, các chủ tịch, huấn luyện viên và cầu thủ đến rồi đi, nhưng triết lý làm bóng đá trẻ của Monaco vẫn không thay đổi, và cho trái ngọt ngày hôm nay.

Mọi thành công luôn cần một viên gạch khởi đầu. Và những người Pháp danh tiếng đầu tiên tại Monaco chính là viên gạch đó. Năm 1987, Arsene Wenger gia nhập câu lạc bộ và mang đến những Lilian Thuram, Thierry Henry và Emmanuel Petit. Cả ba nhà vô địch World Cup của nước Pháp đến Monaco vào năm 15 tuổi, và chơi gần 100 trận mỗi người cho đội 1 trước khi chuyển ra nước ngoài.

Bây giờ, người ta nói nhiều về Kylian Mbappé - người đang tiếp bước Thierry Henry. Nhưng ít ai biết Kylian Mbappé từng tập luyện tại trung tâm huấn luyện trứ danh Clairefontaine của LĐBĐ Pháp trước khi đến Monaco. "Khi chúng tôi nói chuyện với các tài năng trẻ, họ có niềm tin vào dự án của chúng tôi, bởi một sự thật rõ ràng rằng các cầu thủ trẻ sẽ dễ dàng lên đội 1," Reuzeau hồ hởi nói.

Monaco đang là đội bóng trẻ thứ 3 tại Ligue 1, được dẫn dắt bởi một HLV trẻ thứ 2 giải đấu. Leonardo Jardim chỉ mới 42 tuổi, và khi ông đến Monaco lần đầu tiên, vị HLV này chỉ mới 40. Nhưng Leonardo Jardim đã bắt đầu sự nghiệp huấn luyện từ năm... 29 tuổi.

 - Bóng Đá

 Toàn cảnh công quốc Monaco nhìn từ trên cao

Giống như các tiền bối, Mbappé, Thomas Lemar hay Tiemoué Bakayoko cũng đang nhận sự quan tâm từ hàng loạt câu lạc bộ nước ngoài, đặc biệt là Anh. Nhưng Reuzeau không lo lắng. "Chúng tôi cho họ (các cầu thủ) xem thống kê về những cầu thủ Pháp rời đi sớm để đến Anh."

Sau 11 năm làm việc ở PSG, Reuzeau cũng tỏ ra kinh ngạc với hệ thống tuyển trạch của AS Monaco. "Từ những gì tôi có được khi làm việc ở Monaco, họ đang là CLB có đội ngũ tuyển trạch cầu thủ trẻ tốt nhất ở Pháp," Sự hỗ trợ mà CLB này giành cho các cầu thủ, luôn ở trạng thái tốt nhất. Từ mặt sân, dữ liệu, công nghệ hiện đại cho đến hệ thống giáo dục cùng phương pháp đào tạo trẻ, AS Monaco luôn làm tốt nhất.

Trong đội hình AS Monaco lúc này có nhiều cái tên trẻ xuất chúng và là 'mỏ vàng' cho nhiều CLB khác trên thị trường chuyển nhượng. Có thể kể ra đây như Mbappé, Thomas Lemar, Tiemoué Bakayoko, Fabinho, Bernardo Silva, Djibril Sidibé, hay Valère Germain,.. những cái tên có giá không dưới 30-40 triệu euro.

Video Kylian Mbappé - truyền nhân của Henry:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 15:06 21/02/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục