Giải bóng chuyền Vô địch quốc gia năm 2013: Thời của nội binh

14:57 Thứ tư 03/04/2013

Quyết định loại ngoại binh khỏi giải VĐQG sau gần 10 năm áp dụng của Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam (VFV) đã tạo nên những phản ứng trái ngược. Phải thừa nhận rằng, đối với một vài địa phương hay số ít HLV luôn tồn tại tư tưởng chạy đua thành tích, việc bỏ ngoại binh sẽ khiến chất lượng các cuộc so tài giảm sút, mất đi tính hấp dẫn và cuộc chiến tranh ngôi vô địch quốc gia vì thế sẽ “rớt giá”...

Thế nhưng, ở hướng suy nghĩ tích cực hơn, một số chuyên gia và HLV uy tín trong giới bóng chuyền lại khẳng định đây là bước ngoặt rất cần thiết để bóng chuyền Việt Nam chuyển hướng nghĩ, thay đổi cách làm vì tương lai, chứ không thể vì tính thời vụ mãi được. Nói thẳng ra, sau giai đoạn ngắn khủng hoảng, bóng chuyền Việt Nam từng đối diện với nguy cơ đổ vỡ mang tính hệ thống, đụng vào đâu cũng thấy vấn đề và nguy hại hơn chính là các CLB, HLV, VĐV mất dần niềm tin nơi người quản lý liên đoàn.

Chính vì vậy, việc loại ngoại binh khỏi cuộc chơi kể từ mùa giải năm nay được chính giới chức bóng chuyền Việt Nam thừa nhận là thời điểm để chỉnh đốn lại mọi mặt, từ thượng tầng quản lý liên đoàn cho đến quản lý hoạt động ở CLB.

“Chắc chắn chất lượng chuyên môn của giải sẽ bị ảnh hưởng khi các CLB không sử dụng ngoại binh. Tuy nhiên, sự giảm sút đó không lớn, nhất là khi các VĐV trong nước có trình độ chơi bóng tốt. Hơn nữa, đây cũng là lúc để các VĐV trong nước chứng minh rằng việc đặt niềm tin vào năng lực của họ là điều đúng đắn và vì sự phát triển bền vững của bóng chuyền Việt Nam ở mọi cấp độ, từ CLB cho đến các ĐTQG. Tôi tin mọi thứ sẽ diễn ra suôn sẻ”, ông Nguyễn Bá Nghị - Phó Chủ tịch chuyên môn của VFV - nhấn mạnh.

Vòng 1 giải VĐQG 2013 ngày mai (4-4) khởi tranh tại Phú Thọ và Yên Bái nhưng rõ ràng có thể thấy tín hiệu đẹp đã xuất hiện trước thềm mùa bóng: hầu hết các CLB đều khẳng định đã xây dựng được tuyến VĐV trẻ kế cận - điều chưa từng xảy ra ở một số đội bóng như nữ Ngân hàng Công thương, Cao su Phú Riềng, nam Đức Long Gia Lai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia…

Sự chuyển biến tích cực đó chứng tỏ quyết định loại ngoại binh để phát huy sức mạnh nội lực của bóng chuyền Việt Nam là phù hợp với xu thế phát triển hiện đại. Khi 24 đội bóng dự giải VĐQG đều xây dựng chỉn chu và có lớp lang các tuyến VĐV năng khiếu thì chẳng việc gì phải lo đội bóng thiếu hụt lực lượng, các ĐTQG thiếu những gương mặt tài năng xuất hiện.

Vòng 1 giải VĐQG 2013 thi đấu từ ngày 4 đến 11-4 với sự tham dự của 12 đội nam (chia 2 bảng) và 12 đội nữ (chia 2 bảng) tại Phú Thọ và Yên Bái. Các đội bóng thi đấu vòng tròn tính điểm, chọn ra 4 đội nam và 4 đội nữ xếp nhất, nhì mỗi bảng dự tranh Cúp Hùng Vương 2013 tại Phú Thọ cũng trong tháng 4 này.

Thanh Lâm | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục