Giấc mơ vàng lỗi hẹn

19:25 Chủ nhật 14/06/2015

(TinTheThao.com.vn) - Bước vào SEA Games 28 trên đất Singapore, các cầu thủ U23 Việt Nam mang theo sự kì vọng lớn hơn bao giờ hết về giấc mơ lần đầu tiên đoạt huy chương vàng môn bóng đá nam SEA Games của toàn thể người hâm mộ bóng đá nước nhà. Thế nhưng một lần nữa, các chàng trai của chúng ta lại lỗi hẹn với ngôi vô địch.

Ảnh: Hà Bạch

Điểm tựa cho giấc mơ

Nền bóng đá nước nhà như thoát xác với lứa cầu thủ U19 được người hâm mộ đặc niềm tin với một lối chơi bóng đẹp mắt như thêu hoa dệt gấm và những pha phối hợp đan bật và hiệu quả. Theo đó, điểm tựa cho giấc mơ lần đầu trong lịch sử bước lên ngôi cao nhất tại SEA Games được người hâm mộ đặt trên đôi vai của lứa cầu thủ U19 như Công Phượng , Văn Toàn, Tuấn Anh cùng với lớp đàn anh như Quế Ngọc Hải, Phi Sơn , Huy Toàn, Mạc Hồng Quân.… cho giải đấu lần này.

Những tín hiệu khả quan đã thắp sáng thêm niềm tin cho người hâm mộ khi các cầu thủ của chúng ta đã có những chiến thắng giòn giã trước Brunei và Malaysia, và sau đó là chiến thắng trước Lào và Đông Timor. Ở trận cuối, chúng ta đã để thua trong trận đấu chỉ mang tính chất thủ tục để phân chia ngôi đầu bảng với U23 Thái Lan .

Bước vào trận bán kết với Myanmar chúng ta rất hy vọng các cầu thủ U23 của chúng ta sẽ vượt qua đối thủ để bước đến trận chung kết. Thế nhưng một lần nữa người hâm mộ của Việt Nam lại phải đợi chờ cho một giấc mơ về ngôi vô địch.

Bế tắc trong lối chơi

Sở trường của chúng ta là lối đá đan bật phối hợp nhỏ ở trung lộ. Với phần đông các cầu thủ trên hang công đều sở hữu tốc độ và kĩ thuật tốt. Vậy mà trong giải đấu lần này, các cầu thủ U23 Việt Nam đã không dùng lối đá sở trường của mình, mà thay vào đó lại chọn lối đá biên tạt cánh đánh đầu chỉ dành cho các cầu thủ có thể lực tốt và to cao về mặt thể hình.

Ảnh: Hà Bạch

Trước những đối thủ chơi với số đông hàng phòng ngự như Lào và Đông Timor hay những đối thủ mạnh hơn như Thái Lan hay Myanmar, chúng ta lại không vận dụng lối đá sở trường, ngược lại các cầu thủ lại chơi bóng bế tắc khi đưa bóng ra hai biên và tạt bóng vào trong vòng cấm của đối phương với số đông các cầu thủ phòng ngự to cao.

Tất nhiên chúng ta không thể phủ nhận sự lợi hại của phương án tấn công này , nhưng đó phải là những tình huống lên bóng nhanh và bất ngờ mới có khả năng mang lại hiệu quả .

Nếu như trong giải đấu lần này, các cầu thủ của chúng ta sử dụng lối đá đan bật phối hợp sở trường, có lẽ kết quả đã khác. Trước một hàng phòng ngự số đông, việc đá đan bật phối hợp nhóm nhanh cộng với những pha xử lí cá nhân mang tính đột biến cao của Công Phượng hay Phi Sơn có thể đem lại nhiều cơ hội hơn cho chúng ta.

Việc các cầu thủ của chúng ta đã bị chia cách bởi số đông các cầu thủ ở giữa sân của những trận gặp Lào , Thái Lan hay Myanmar cho thấy tuyến giữa của U23 Việt Nam đã không giữ đúng được vị trí nên không kiểm soát được thế trận. Thay vì bó vào giữa để nhận bóng phối hợp cùng đông đội, các cầu thủ lại chạy ra hai biên hay dồn lên vòng cấm đông đúc của đối phương để chờ dợi những quả tạt của đồng đội từ tuyến dưới hoặc hai biên.

Có một vấn đề cũng dễ dàng nhận thấy nữa là Công Phượng đã chơi dưới sự kì vọng ở những trận đấu quyết định. Việc Phượng thi đấu rất thấp khiến anh không thể thường xuyên có những pha đi bóng làm chao đảo hàng phòng ngự của đội bạn.

Lại một lần nữa giấc mơ vàng đã lỗi hẹn, nhưng niềm tin của người hâm mộ vẫn được đặt vào lứa cầu thủ Công Phượng , Văn Toàn,… Hy vọng các cầu thủ sẽ lấy lại sự tự tin và đừng đánh mất đi sở trường và bản sắc vốn có, để trong tương lai không xa hàng ngàn người hâm mộ nước nhà sẽ vỡ òa trong những giọt nước mắt hạnh phúc khi chúng ta đứng trên vị trí cao nhất. Còn ngày hôm nay, hãy lau đi những giọt nước mắt tiếc nuối cho giấc mơ không thể thành sự thật.

(Bạn đọc: Hồ Văn Chương)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục