Giấc mơ thoát nghèo từ bóng đá của cậu bé vùng cao!

22:27 Thứ năm 13/04/2017

TinTheThao.com.vnMột thí sinh nhí vừa trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá PVF của Việt Nam, với mong muốn trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp và thoát nghèo từ bóng đá.

Mới đây, tôi có dịp theo đoàn tuyển sinh Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam (PVF) đặt chân đến sân cỏ nhân tạo Thanh Niên, Phường Cam Thuận, TP Cam Ranh để 'săn' tài năng nhí cho bóng đá Việt Nam. Tôi khá bất ngờ vì Cam Ranh là một thành phố biển, và người dân nơi đây sống chủ yếu bằng nghề nuôi trồng thủy sản, nhưng tình yêu dành cho trái bóng tròn của những người dân nơi đây vẫn cháy bỏng. Lúc đoàn tuyển sinh bóng đá PVF đặt chân đến đây, các phụ huynh đưa con đến đăng kí dự thi rất đông, với mong muốn con mình sẽ trúng tuyển và có cơ hội cống hiến cho ĐT Việt Nam, cũng như giấc mơ thoát nghèo từ bóng đá.

Dù không có dịp được tận mắt chứng kiến các đội bóng thi đấu, mà chỉ xem qua màn ảnh nhỏ của truyền hình, và dù cuộc sống của người dân nơi đây quanh năm bám biển, nhưng tình yêu dành cho trái bóng của người dân ở nơi đây lớn lắm. Một CĐV lớn tuổi có tên Tuấn (đưa cháu đi thi tuyển) cho biết: "Người Cam Ranh ở đây yêu bóng đá lắm, dù họ không có cơ hội tận mắt chứng kiến các cầu thủ thi đấu, mà chỉ xem qua màn ảnh nhỏ của truyền hình, nhưng tình yêu của con người Cam Ranh dành cho trái bóng tròn lớn lắm. Nay nghe tin, có đoàn tuyển sinh của lò đào tạo PVF về Cam Ranh tuyển sinh, chú đã sắp xếp công việc để đưa thằng cháu đến đây dự thi với mong muốn nó sẽ trúng tuyển và thoát nghèo từ bóng đá."

 - Bóng Đá

 Buổi tuyển sinh của PVF tại TP Cam Ranh, Khánh Hòa. Ảnh: Văn Minh.

Theo lịch tuyển sinh của PVF tại TP Cam Ranh, HLV Trịnh Tấn Thành, và HLV Nguyễn Tấn Phong cùng đoàn sẽ tuyển chọn những thí sinh xuất sắc nhất tại TP Cam Ranh vào lúc 8h sáng ngày 11/4. Nhưng từ tờ mờ sáng, hàng chục các cầu thủ nhí ở vùng xa xôi của Cam Ranh đã có mặt tại sân cỏ nhân tạo Thanh Niên để chuẩn bị thi tài. Sau khi trải qua các phần thi, chạy 30m xuất phát cao, bật xa tại chỗ, chuyền bóng chân thuận,…. thì lúc này các HLV phân nhóm để chuẩn bị thi đấu đối kháng 3 đấu 3, chúng tôi có nghe 'lỏm' được câu hỏi hết sức dễ thương từ những tài năng nhí ở Cam Ranh kiểu như: "Run qua bay ơi, tao đá tiền đạo như anh Đức Chinh nha!", "Sao không thấy chú Nguyễn Việt Thắng đến cùng đoàn để tuyển sinh tụi bay?"…

 - Bóng Đá

 Chí Vỹ xuất sắc hoàn thành tốt phần thi chạy của mình. Ảnh: Văn Minh.

Nổi bật hơn trong số gần 100 thí sinh có mặt tại sân cỏ nhân tạo Thanh Niên, có em Nguyễn Chí Vỹ đến từ vùng núi huyện Khánh Sơn, thuộc tỉnh Khánh Hòa. Chí Vỹ cho tôi biết, để chuẩn bị cho buổi sáng tuyển sinh này, sau khi kết thúc buổi học vào lúc 10h30, em đã được thầy dạy thể dục ở trường thuê một chiếc ô tô để cùng 10 bạn khác trong trường xuống đây để tham dự tuyển sinh. "Lần đầu đi dự thi như thế này, em run quá không biết tí nữa có thực hiện tốt phần thi của mình không nữa." Cậu bé đen nhẻm vì nắng và gió biển vừa cười vừa nói.

Thầy Phan Văn Thành giáo viên thể dục trường Trung Học Cơ Sở thị trấn Tô Hạp chia sẻ: "Người dân ở huyện Khánh Sơn nghèo lắm, dù công việc của họ quanh năm làm rẫy nhưng tình yêu dành cho trái bóng tròn của họ vẫn cháy bỏng. Và nay nghe tin có đoàn tuyển sinh của PVF về, tôi đã sắp xếp và thuê xe chở các em xuống đây để dự thi. Khánh Sơn là một huyện thuộc miền núi đường xá đi lại ở nơi đây rất khó khăn, và cách TP Cam Ranh 40km, nên trải qua gần 2h ngồi xe ô tô chúng tôi mới đến nơi. Tôi hi vọng Chí Vỹ sẽ trúng tuyển để đổi đời nhờ bóng đá, vì gia đình em nghèo và khổ lắm. Bố mất sớm, hai mẹ con nương tựa vào nhau để sống qua ngày, công việc của mẹ Vỹ cũng bấp bênh, chủ yếu đủ ăn qua ngày. Chí Vỹ có năng khiếu và đam mê với trái bóng mãnh liệt lắm, và em Vỹ nói với tôi chỉ trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp mới thoát nghèo."

Là thí sinh ở những lượt cuối, cậu bé đến từ huyện miền núi Khánh Sơn, đã lần lượt chinh phục được HLV Trịnh Tấn Thành, và Nguyễn Tấn Phong qua 5 vòng thi. Theo 2 vị HLV cho biết, ở Chí Vỹ không chỉ có kĩ thuật cá nhân khéo léo, mà 2 vị HLV còn thấy được ở em những tố chất có thể trở một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp.

 - Bóng Đá

 Chí Vỹ hoàn thành tốt các phần thi của mình, và dễ dàng chinh phục được 2 vị HLV của PVF. Ảnh: Văn Minh.

Trở thành 1 trong 3 thí sinh xuất sắc nhất của khu vực Cam Ranh trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá PVF, Chí Vỹ không khỏi hạnh phúc: "Em hạnh phúc và sung sướng quá, không ngờ em lại được trúng tuyển vào lò đào tạo bóng đá PVF. Em thấy mình may mắn hơn nhiều bạn khác, sau này em sẽ cố gắng học tập, và tập luyện thật tốt để không phụ lòng các thầy dạy bảo em. Và đặc biệt là, em sẽ cố gắng để trở thành một cầu thủ bóng đá chuyên nghiệp để thoát nghèo và giúp đỡ mẹ em, mẹ em khổ vì em rất nhiều."

Ngồi ở một góc sân để chứng kiến các học trò mình thi tuyển, thầy Hùng rất vui với những gì Chí Vỹ đã thể hiện, những trên gương mặt của người thầy trung niên có 16 năm gắn bó với ngôi trường cấp 2 ở vùng núi Khánh Sơn, vẫn thoáng buồn. Thầy cho biết: "Gia đình nhà em Vỹ khó khăn lắm phải chi em trúng tuyển vào lò đào tạo Sanna Khánh Hòa tôi còn có thể giúp đỡ được, chứ giờ em ra TP HCM hoặc Hà Nội tập luyện chắc sẽ tốn tiền nhiều lắm. Nhưng, tôi sẽ cố gắng giúp đỡ em để em có thể theo đuổi được ước mơ của mình."

(Bạn đọc: Văn Minh)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 21:45 13/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục