Giấc mơ La Masia của bóng đá Trung Quốc

15:14 Thứ năm 09/03/2017

TinTheThao.com.vnChiến thắng lịch sử đêm qua của Barcelona trước Paris Saint-Germain tại UEFA Champions League có thể khiến những nhà làm bóng đá Trung Quốc mỉm cười: Mỉm cười với giấc mơ La Masia.

Nhắc đến bóng đá Trung Quốc, là không thể không nhắc đến những bản hợp đồng bom tấn, những khoản tiền lương cao ngất ngưởng, những lời đề nghị chuyển nhượng điên rồ. Nhưng đất nước đông dân nhất thế giới muốn phát triển bóng đá một cách toàn diện, và đào tạo trẻ cũng là thứ họ ưu tiên.

 - Bóng Đá

 Học viện bóng đá La Masia của Trung Quốc sẽ tọa lạc tại đảo Hải Nam

Các nhà làm bóng đá nước này chuẩn bị hoàn tất học viện đào tạo trẻ lớn nhất thế giới, như một phần của chiến dịch đưa bóng đá Trung Quốc lên tầm cao mới. Và trung tâm kế hoạch đó có lẽ là học viện bóng đá La Masia phiên bản Trung Quốc.

Dự kiến học viện này sẽ tọa lạc tại đảo Hải Nam, khu vực Biển Đông. Theo tờ China Daily, học viện này ban đầu sẽ ngốn khoảng 8.5 triệu đô la, nhận được sự hỗ trợ đào tạo 100% từ câu lạc bộ Barcelona và một nhà đầu tư từ Hong Kong. Học viện này cũng có sức chứa lên tới 1000 học viên (từ 6 đến 18 tuổi), với 7 sân bóng tiêu chuẩn và cơ sở vật chất hiện đại.

Trong một bài phát biểu với nhật báo địa phương, chủ tịch Barcelona ông Josep Maria Bartomeu hy vọng đây sẽ lời giải cho bài toán 'nâng tầm bóng đá Trung Quốc' của chủ tịch Tập Cận Bình. "Rất nhiều cầu thủ châu Âu đã đến Chinese Super League, nhưng bằng việc cải thiện hệ thống đào tạo trẻ, chúng tôi hy vọng sẽ đào tạo nên nhiều tài năng quốc nội cho giải đấu, thậm chí là cho cả bóng đá châu Âu," Bartomeu nói.

Có tên đầy đủ là La Masia de Can Planes, lò đào tạo trẻ trứ danh của Barcelona được hình thành bởi huyền thoại, và là cựu HLV của CLB Johan Cruyff vào cuối thập niên 70 của thế kỷ trước. 'Nông trang bóng đá' - biệt danh của La Masia từng là nơi đào tạo những cái tên như Gerard Pique hay Andrés Iniesta. Có đến 6 thành viên vô địch World Cup 2010 của Tây Ban Nha từng trưởng thành từ lò La Masia.

 - Bóng Đá

 Barcelona đang thúc đẩy mối quan hệ với bóng đá Trung Quốc

Bình luận trên trang Wild East Football, cây viết Cameron Wilson cho biết nhiều câu lạc bộ nổi tiếng ở châu Âu đã 'cố thúc đẩy' công tác xây dựng các học viện mang thương hiệu mình tại Trung Quốc. Thị trường của quốc gia đông dân nhất thế giới là miếng mồi béo bở mà các CLB này không thể bỏ qua.

Cũng nói về công tác đào tạo trẻ, cuối tháng hai vừa qua Liên đoàn bóng đá Trung Quốc (CFA) vừa đưa ra quy định là nếu bất kỳ một câu lạc bộ nào đang chơi tại giải vô địch quốc gia Trung Quốc (Chinese Super League) không có ít nhất một cầu thủ Trung Quốc từ 23 tuổi trở xuống trong đội hình ra sân, họ sẽ bị xử thua 0-3 ngay lập tức.

Khắt khe hơn, trong danh sách đăng ký thi đấu của các đội bóng phải có ít nhất 4 cầu thủ Trung Quốc từ 23 tuổi trở xuống trong đội hình. Song song với các động thái làm luật, các câu lạc bộ Trung Quốc cũng muốn chiêu mộ HLV Arsene Wenger - một người rất giỏi làm bóng đá trẻ với mức lương lên tới 30 triệu bảng/năm (sau thuế).

Video tổng hợp trận Shanghai SIPG 5:1 Changchun Yatai - Vòng 1 Chinese Super League:

Phương Thư - Thể Thao Việt Nam | 15:05 09/03/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục