Già hay trẻ, ngôi sao vẫn luôn là ngôi sao

09:33 Thứ sáu 13/07/2012

Xét về chuyên môn, ngôi sao đến tuổi về hưu, hay tạm gọi là những ngôi sao về già, thì chẳng khác gì, thậm chí còn kém cả những cầu thủ bình thường. Nhưng ở chừng mực nào đó, nếu nói về đẳng cấp, kinh nghiệm và đặc biệt là giá trị thương hiệu, thì những ngôi sao xế chiều, ở một góc độ nào đó, vẫn có giá…

F.Inzaghi vẫn có những giá trị nhất định của một ngôi sao

Tuổi già là kẻ thù lớn nhất của con người. Với các cầu thủ cũng vậy. Cứ bước qua tuổi 33 là hầu hết các cầu thủ, kể cả có là siêu sao hay không phải siêu sao cũng không cưỡng lại được sự lão hóa của thời gian. Nếu ai từng chơi game quản lý bóng đá nổi tiếng Championship Manager (CM) thì đều biết những cầu thủ bước qua tuổi 33, mọi chỉ số kỹ thuật bắt đầu sút giảm nhanh chóng.

Hãy nhớ đến trường hợp của Del Piero mùa trước. Không ai dám phủ nhận Alex vẫn là ngôi sao lớn ở Juve. Nhưng khái niệm ngôi sao đúng nghĩa với Del Piero chỉ mang tính quá khứ. Còn thực tại, anh phải chấp nhận ngồi dự bị cho cả những tiền đạo đàn em như Matri, Vucinic. Hay như Inzaghi, ai dám nói anh không phải ngôi sao lớn của Milan? Nhưng cả mùa nếu không chấn thương thì anh cũng chỉ là lựa chọn cuối cùng của HLV Allegri trên hàng công, sau cả chân sút hạng 2 như Maxi Lopez. Tóm lại, khi ngôi sao hết thời, về chuyên môn, họ cũng không khác nhiều các cầu thủ bình thường, thậm chí đôi khi còn kém hơn. Họ phải chấp nhận điều đó.

Nhưng nói vậy không có nghĩa, ngôi sao về già sẽ trở thành những cầu thủ bình thường 100%. Bởi khi về già, cũng là lúc những giá trị tích lũy trong suốt sự nghiệp của họ được phát huy. Đầu tiên là về đẳng cấp, kinh nghiệm. Họ có thể chậm đi, sút bóng không mạnh bằng hồi trẻ, nhưng đẳng cấp của họ mãi mãi không thay đổi, kinh nghiệm đỉnh cao họ tích lũy được trong suốt sự nghiệp vẫn là vốn quý đáng được trân trọng. Raul mùa giải trước đã 35 tuổi nhưng tại Schalke anh vẫn đá chính, thậm chí còn đá rất hay. Nên nhớ, Raul đã ghi 21 bàn/47 trận cho Schalke, chỉ kém Huntelaar. Pirlo cũng vậy. Mùa trước số 21 của Juve đã 33 tuổi.

Nhưng với đẳng cấp, anh vẫn là ngôi sao sáng nhất của Bianconeri, là chìa khóa đưa Juve trở lại với chức vô địch Serie A, là linh hồn giúp Italia vào tới chung kết EURO 2012.

Nhìn ở khía cạnh khác, ngôi sao về già cũng khác những cầu thủ bình thường ở giá trị thương hiệu. Thử hỏi, những cầu thủ làng nhàng cỡ Abate, Nocerino (Milan)… khi về già, liệu có CLB nào chấp nhận chi lương khủng để mua họ. Nhưng với ngôi sao cỡ Beckham, dù hơn 30 tuổi nhưng anh vẫn được LA Galaxy trải thảm đỏ mời sang Mỹ thi đấu. Và cũng nhờ Beckham, LA Galaxy được biết đến rộng rãi hơn trên toàn cầu. Hay như Cannavaro, năm 2010, khi đã 37 tuổi và hết thời ở châu Âu, anh vẫn được Al-Ahli mời chào với mức lương khủng cùng bản hợp đồng 2 năm. Đây là điều những cầu thủ bình thường chắc chắn không bao giờ có.

Thế nên ở chừng mực nào đó, nếu nói về đẳng cấp, kinh nghiệm và đặc biệt là giá trị thương hiệu, thì đừng vội quay lưng với những ngôi sao xế chiều…

Minh Phi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục