'Futsal Việt Nam chưa đuổi kịp Thái Lan, Nhật Bản'

00:06 Thứ ba 23/02/2016

Những chuyên gia của futsal Việt Nam nhận định tuyển futsal Việt Nam đã có những tiến bộ nhưng vẫn còn khoảng cách lớn với những đội hàng đầu châu lục là Iran, Nhật Bản,Thái Lan.

Tuyển Việt Nam vẫn còn lâu mới đuổi kịp Thái Lan về futsal. Ảnh: Quang Thắng.

Tuyển futsal Việt Nam đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại VCK châu Á 2016. Chỉ tiêu đặt ra là vào tứ kết nhưng đội gây bất ngờ khi đánh bại Nhật Bản ở vòng này để giành vé chính thức dự World Cup 2016, tổ chức tại Colombia tháng 9 tới. Đây là thành công ngoài mong đợi của tuyển Việt Nam, ghi nhận những nỗ lực hết mình của ban huấn luyện, cầu thủ.

“Hai trận thua trước Thái Lan, đặc biệt ở trận tranh hạng 3 cho thấy futsal Việt Nam vẫn còn kém top đầu châu lục một bậc. Cần nhìn nhận một cách khách quan, chiến thắng trước Nhật Bản làm mốc son đáng khen ngợi, trong một ngày mà các cầu thủ thi đấu thăng hoa. Nhưng điều đó không có nghĩa, chúng ta đã vượt họ. Đẳng cấp giữa futsal Việt Nam với Thái Lan, Nhật Bản và xa hơn là Iran vẫn còn chênh lệch,” HLV tuyển futsal nữ Việt Nam Trương Quốc Tuấn cho biết.

Không giành được tấm huy chương châu lục nhưng theo ông Tuấn, trình độ của đội tuyển đã được nâng lên về nhiều mặt. “Qua giải này, tôi thấy điểm tiến bộ nhất của đội là sự tự tin. Họ dám chơi bóng sòng phẳng với những đối thủ mạnh hơn mình. Các cầu thủ thi đấu với tinh thần cao, không buông xuôi, chiến thuật hợp lý, thể lực được nâng lên đáng kể. Việc được tập huấn thường xuyên ở những nền bóng đá phát triển đã giúp đẳng cấp của họ được nâng lên,” ông Tuấn tiếp lời.

Ông Tuấn tin rằng, futsal Việt Nam vẫn còn nhiều tài năng khác có thể bổ sung cho đội tuyển như Tôn Thất Phi, Châu Trí Kiệt hay Mai Thành Đạt. Đây là những cầu thủ chơi tốt thời gian qua và cũng từng khoác áo tuyển. Tuy nhiên, điểm khiến ông lo ngại là họ không quen chiến thuật của HLV Bruno Garcia mà điều này trong futsal rất quan trọng.

HLV Bruno Garcia đã giúp tuyển futsal Việt Nam lột xác nhưng đội vẫn còn nhiều điểm cần cải thiện để hướng đến sân chơi thế giới. Ảnh: Quang Thắng.

Trong khi đó, HLV Đặng Đình Khanh của đội S.Khánh Hòa cũng dành nhiều lợi ngợi khen cho đội: “Tôi thấy ở giải vừa qua, đội tuyển Việt Nam đã thể hiện tư duy chiến thuật rõ ràng, các cầu thủ không còn bỡ ngỡ, sợ sệt như trước. Họ thi đấu chững chạc hơn, vượt ngoài mong đợi của mọi người. Thành tích vừa qua cho thấy sự đầu tư đúng đắn, việc cho các cầu thủ tập huấn dài hạn ở nước ngoài đã phát huy hiệu quả.”

Khen ngợi đội bóng của HLV Bruno nhưng ông Khang cũng thẳng thắn đánh giá về thực lực của futsal Việt Nam: “Chúng ta mới chỉ chỉ rút ngắn được khoảng cách so với Thái Lan, còn để đuổi kịp họ lâu lắm. Còn Iran, họ ở đẳng cấp thế giới rồi, chúng ta thua họ đậm không có gì phải buồn. Theo tôi, điểm yếu lớn nhất của cầu thủ Việt Nam hiện tại chính là thể hình. Sức vóc của đội vẫn còn hạn chế, nên rất thua thiệt trong những pha tranh chấp, đối kháng.”

Theo HLV dẫn dắt S.Khánh Hòa, tuyển Việt Nam đang có lực lượng đồng đều với nhiều cầu thủ trẻ xuất sắc. Những người này đã quen với hệ thống chiến thuật hiện đại, dễ dàng thích nghi với những thay đổi nên chắc chắn sẽ còn phát triển hơn nữa. Đội có thể bổ sung một vài nhân tố khác để hướng đến World Cup nhưng lực lượng hiện tại vẫn sẽ là nòng cốt.

HLV Bruno Garcia cho rằng nếu chơi tâp trung, đúng sức tuyển Việt Nam không ngán Nhật Bản hay Thái Lan. Ảnh: Quang Thắng.

Thừa nhận tuyển futsal Việt Nam vẫn còn một số hạn chế, HLV Bruno Garcia cho biết toàn đội sẽ ra sức tập luyện, kiến trì với lối chơi đã xây dựng suốt 2 năm qua để rút ngắn khoảng cách với các đội hàng đầu châu lục. Trước mắt, đội muốn phá thế độc tôn của Thái Lan tại SEA Games 2017, tổ chức tại Malaysia.

Vị HLV người Tây Ban Nha không e ngại việc Việt Nam thất bại tại World Cup tới, thậm chí nhận những trận thua rất đậm: "Tôi không sợ, nếu muốn tiến bộ, chúng ta phải chơi với các đội mạnh và nghiên cứu họ thì mới tiến bộ được. Chỉ có một con đường để tiến bộ là làm việc và tập luyện. Mục tiêu của chúng ta là thi đấu từng trận một và tích lũy kinh nghiệm ở đấu trường lớn nhất thế giới," ông trả lời.

Trưởng đoàn Trần Anh Tú và Liên đoàn bóng đá Việt Nam sẽ căn cứ trên đề xuất của HLV Bruno để lên kế hoạch cho đội tập huấn hướng đến World Cup. Dự kiến, đội sẽ có một trận giao hữu với Nhật Bản vào tháng 4 tới. Trước khi lên đường sang Colombia, đội sẽ có 1-2 chuyến rèn quân ở nước ngoài.

Nguyễn Đăng | 19:35 22/02/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục