Francesco Totti: Khi hữu hạn có giá trị vĩnh hằng

19:24 Thứ tư 28/09/2016

TinTheThao.com.vnRoma được mệnh danh là thành phố vĩnh cửu nhưng trên cõi nhân thế này, không có gì là vĩnh viễn. Francesco Totti cũng thế. Ở tuổi tứ tuần, cống hiến của anh dành cho AS Roma ngày một ít dần nhưng nó đều có giá trị vĩnh hằng cùng năm tháng.

Cuối tuần vừa rồi, mặc dù AS Roma thất thủ 1-3 trước Torino nhưng Totti tiếp tục thiết lập một cột mốc mới với bàn thắng thứ 250 của mình ở Serie A, giúp anh đứng thứ hai trong danh sách các chân sút xuất sắc nhất của giải đấu sau Silvio Piola (274 bàn). Ai cũng hiểu rằng, với Totti hiện giờ, mỗi bàn thắng của anh đều được ghi vào lịch sử. 23 năm gắn bó với Roma, anh chính là hiện thân cho sức mạnh, cho tình yêu và cả vẻ đẹp của bóng đá buổi sơ khai. Bởi bóng đá hiện đại không tài nào có thể tìm ra một cầu thủ tài năng như anh có thể gạt bỏ tất cả những cám dỗ của vòng danh lợi và gắn bó cả sự nghiệp với một câu lạc bộ.

Francesco-Totti-as-roma-t

 Francesco Totti vừa đạt cột mốc ghi bàn mới trong trận AS Roma bại trận trước Torino. Ảnh: Internet.

Chừng ấy năm với Roma, Totti chỉ có một Scudetto và một Coppa Italia nhưng anh đã thẳng thừng từ chối lời chào mời hấp dẫn đến từ câu lạc bộ hoàng gia Real Madrid. Nếu anh đồng ý cập bến Bernabeu, biết đâu giờ này Totti đã có tất cả, từ La Liga đến Champions League. Nhưng anh đã ở lại và trở nên bất tử trong lòng các romanista. Ở nước Ý, bóng đá không đơn thuần là một môn thể thao. Nó là hiện thân cho tôn giáo, địa vị xã hội và cả chính trị.

Với Totti, anh chính là biểu tượng cho sự đoàn kết của Roma, là hiện thân cho tinh thần và bóng đá mà người dân thủ đô Italia đeo đuổi. Với tình yêu và đức hi sinh vô bờ giành cho đội bóng áo màu bã trầu, Totti luôn sẵn sàng xung trận ở bất cứ vị trí nào trên hàng công miễn được huấn luyện viên yêu cầu. Từ tiền đạo cánh, tiền đạo mũi nhọn hay một tiền vệ công. Ở đâu, Totti luôn là trung tâm của lối chơi, là điểm đến tin cậy của mọi đường chuyền và là điểm tựa tinh thần cho đồng đội mỗi khi gặp khó khăn. Lịch sử AS Roma không thiếu những ngôi sao xuất sắc như Bruno Conti, Paulo Roberto Falcao, Giorgio Chinaglia nhưng không ai trong số họ có thể vĩ đại bằng Francesco Totti. Thành Rome không phải được xây dựng trong một ngày và cống hiến của Totti dành cho đội chủ sân Olimpico cũng không thể định lượng trong một vài dòng.

Trong suốt sự nghiệp đầy vinh quang của mình, Totti đã cống hiến những gì đẹp nhất cho Roma, cho đức tin mà anh đeo đuổi, cho tình yêu bất diệt mà anh tôn thờ. Giờ đây, trong giai đoạn xế chiều của sự nghiệp, Totti vẫn mang đến hy vọng cho hàng ngàn trẻ em thành Rome ước mơ trở thành một tượng đài mới của câu lạc bộ, tiếp bước thần tượng của mình cống hiến cho Roma.

Hơn hai thập kỷ đã trôi qua, từ một thiếu niên ở tuổi 18 đôi mươi, Totti nay đã ở đoạn cuối của sự nghiệp. Thời gian trôi thật nhanh khi chính người dân thủ đô Rome vẫn chưa chuẩn bị tâm lý cho một cuộc sống bóng đá thiếu vắng Totti. Đóng góp của Totti hiện giờ cũng hữu hạn như chặng đường còn lại của anh trong sự nghiệp quần đùi áo số nhưng nó có giá trị vĩnh hằng trong lòng các romanista. Họ không thể đòi hỏi Totti mãi là cây trường sinh để là đầu tàu kéo Roma về phía trước.

Francesco-Totti-as-roma-t

 Francesco Totti như một biểu tượng ở AS Roma. Ảnh: Internet.

Sẽ có một ngày không xa nữa, Totti nói lời tạm biệt đầy nước mắt với câu lạc bộ, với tất cả cổ động viên đã luôn đồng hành cùng anh trong hơn 20 năm qua. Các romanista chắc chắn sẽ gặp lại anh trên một cương vị khác bởi Roma đã, đang và sẽ luôn là một phần không thể thiếu trong cuộc sống của Totti.

Thành Rome đã có bề dày lịch sử hơn 2500 năm. Trong chặng đường hơn 25 thế kỷ đã qua, đã có biết bao vĩ nhân cống hiến, hy sinh và trở thành một phần của thành phố cổ kính này. Totti cũng thế, anh chỉ là một phần hữu hạn trong số những người con của Rome nhưng công lao của anh giành cho đội bóng áo màu bã trầu, cho thành Rome sẽ trở thành bất tử.

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

19:25 28/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục