Florentino Perez mời lại Jose Mourinho: Đừng dạy Tào Tháo cách dùng người

12:02 Thứ bảy 09/03/2019

Florentino Perez luôn có những suy tính hơn người nên một việc làm dù cho là cũ hay khốn cùng cũng có lý do trong đó.

Trong tác phẩm Tam Quốc Diễn Nghĩa thì nhân vật Tào Tháo khiến không ít người ghét bởi sự gian hùng. Nhưng không thể phủ nhận Tào Tháo cũng là một nhân vật kiệt xuất, đặc biệt ở khả năng nhìn người và mưu lược.

Một trong những câu chuyện nổi tiếng gắn liền với Tào Tháo chính là việc ông sớm nhận ra Lưu Bị là “rồng trong thiên hạ”. Khi ấy Tào Tháo nói rằng trong thiên hạ chỉ có ông và Lưu Bị xứng đáng được gọi anh hùng. Nên biết lúc đó chưa nhiều người dự đoán tương lai của Lưu Huyền Đức có thể chia ba thiên hạ nhưng Tào Tháo đã nhìn ra đối thủ tiềm năng của mình mai sau. Đó là sự sắc bén của một con người tài trí như Tào Tháo.

 - Bóng Đá

 Real dưới thời Perez bị gắn mác “vắt chanh bỏ vỏ".

Dẫu không phải là nhân vật gian hùng kiểu Tào Tháo ngày xưa nhưng vị chủ tịch quyền uy của Real Madrid Florentino Perez nổi tiếng là một người “đặt lợi ích hơn tình nghĩa”. Không phải tự nhiên mà Real Madrid thời ông làm chủ tịch bị cho là hay “vắt chanh bỏ vỏ” bởi chẳng ngôi sao hàng đầu nào từ Raul đến Casillas có thể chơi bóng tại Santiago Bernabeu đến cuối sự nghiệp và đều phải ra đi trong nước mắt. Với Perez mọi thứ đều có thể đem lên từng con tính toán.

Nhưng hiện tại Real Madrid của ông đang trải qua mùa giải tồi tệ nhất trong hơn chục năm qua khi Cúp nhà Vua và Champions League đều đã bị loại còn La Liga bị Barcelona bỏ quá xa tới 12 điểm thì coi như cũng là “games over” rồi. Đáng nói tại Champions League, đấu trường mà họ là Vua 3 mùa qua, lại bị Ajax đánh bại một cách đau đớn ngay tại sân nhà. Đó là lý do vì sao có tin rằng Perez đang tính tới chuyện mời lại Jose Mourinho để ổn định thế cục tạm thời rồi tính tới mùa sau.

Nhiều người cho rằng Real hết thời và Perez “nóng quá mất khôn” mới gọi lại một kẻ cũng hết thời như chiến lược gia người Bồ Đào Nha bởi ông bị Chelsea và Man United liên tiếp sa thải. Và qua bao nhiêu năm Jose Mourinho cho thấy mình cũng không gắn bó với nơi đâu lâu được. Vậy phải chăng bản thân Perez cũng đang tính tới sự tạm bợ hoặc kế hoạch ngắn hạn mà thôi?

 - Bóng Đá

 Perez tính tái hợp với Mourinho.

Tuy thế đừng quên rằng Real Madrid không là Man United luôn lấy mục tiêu tìm một con người xây dựng nên triều đại mới như Sir Alex Ferguson. Mặt khác Perez nổi tiếng là một người kinh doanh thành công và ông chứ không ai khác đã đem lại sự hào nhoáng cho Real Madrid như bây giờ.

Chính vì là người một tay gây dựng nên thành công cho Real Madrid thời bóng đá phát triển không ngừng thành một ngành công nghiệp hái ra tiền khủng khiếp nên ông hiểu giá trị của sự danh tiếng và những danh hiệu. Với cá tính của một nhà kinh tế xuất sắc, điều ông cần nhất bây giờ là làm sao mang đến sự ổn định và nhanh chóng có lại những danh hiệu cho Real Madrid.

Và trong những HLV có đủ khả năng chèo lái con tàu đắm như Real Madrid lúc này có mấy ai thích hợp hơn Jose Mourinho? Dù có nhiều lời chỉ trích nhưng không thể phủ nhận Người đặc biệt rất có tài, cá tính, bản lĩnh đặc biệt là rất có duyên với những đội đang gặp khó cần ổn định ngay và nhanh chóng có được danh hiệu. Đó là thương hiệu của Jose Mourinho đã được kiểm chứng tại Chelsea, Inter Milan và ngay cả Real Madrid trước đây. Trước 2009, Real Madrid phải chịu đứng dưới sự lớn mạnh của Barcelona nhưng từ khi Jose Mourinho xuất hiện thì cán cân sức mạnh tại La Liga đã có sự thay đổi. Xét về mặt nào đó Mourinho cũng rất hiểu đội bóng này nên nếu ông về lại đây cũng không có nhiều khó khăn để thích ứng.

 - Bóng Đá

 Mourinho từng có năm tháng thành công cùng Los Blancos.

Nhiều người cho rằng cá tính mạnh của Jose Mourinho khó có thể hoà nhập với những cái tôi lớn tại Bernabeu như Sergio Ramos. Nhưng cũng đừng quên rằng Perez chứ không phải là Roman Abramovich của Chelsea để các cầu thủ lật ghế HLV liên tục. Ngay cả những Raul hay Casillas còn bị tống khứ ra ngoài thì liệu Ramos có dám công khai thao túng phòng thay đồ và chống đối HLV mới?

Perez luôn đặt lợi ích của CLB lên hàng đầu, trong hoàn cảnh nếu Mourinho có thể mang đến sự ổn định và gặt hái danh hiệu (đồng nghĩa với danh tiếng và tiền bạc sẽ đến với đội bóng) thì có lẽ những cái tôi lớn như Ramos hay Bale nếu ra mặt chống đối thì cũng bị khai trừ. Bởi Real Madrid có thế mạnh về tài chính và hào nhoáng. Họ hoàn toàn mang về đây những con người chất lượng cho HLV thích mua sắm như Jose Mourinho để xây dựng nên một Real Madrid mới và nhanh chóng đánh chiếm danh hiệu.

Một lý do nữa có thể khiến Perez cần Mourinho nhanh lúc này bởi Real hiện chỉ đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng La Liga và hơn đội thứ 5 có 8 điểm khi mà mùa giải còn tới 12 vòng. Nếu không sớm ổn định tình hình sau cú sốc Champions League thì chẳng biết đội bóng này còn trượt dài tới đâu. Một khi không có vé dự Champions League mùa sau thì đúng là thảm hoạ.

Có thể Tào Tháo không ít lần tính sai (và do đa nghi) nên nhận hậu quả nghiêm trọng nhưng ông vẫn là nhân vật lớn tạo nên thế Tam Quốc. Florentino Perez cũng thế. Dẫu việc bán Cristiano Ronaldo là sai lầm nhưng trên tất cả ông vẫn là “lão hồ ly” với những toan tính sắc sảo như việc mua Ronaldo hay Bale ngày nào. Tào Tháo không cần người khác dạy ông cách dùng người bởi ông là bậc thầy. Và Perez luôn có những suy tính hơn người nên một việc làm dù cho là cũ hay khốn cùng cũng có lý do trong đó.

(Bạn đọc: Cát Tường)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

11:11 09/03/2019
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục