FK Rostov – ‘Leicester City’ phiên bản Nga

21:20 Thứ năm 28/04/2016

Tương tự như câu chuyện vượt khó của Leicester City, đội bóng FK Rostov hiện cũng đang khiến tất cả phải ngỡ ngàng với ngôi đầu giải Ngoại hạng Nga.

Leicester chính là hiện tượng đặc biệt nhất mà Premier League được chứng kiến trong nhiều năm trở lại đây. Nếu như đánh bại Man Utd vào cuối tuần này, Leicester sẽ chính thức đăng quang giải đấu cao nhất nước Anh.

Nhưng câu chuyện của Leicester không phải là trường hợp cá biệt, nếu như nhìn sang giải VĐQG Nga nơi mà ở đó FK Rostov cũng đang được nhắc tới dưới cái tên ‘hiện tượng’.

Sở dĩ Rostov bị gắn mác hiện tượng là bởi vì họ đang qua mặt một loạt đội bóng lớn tại xứ Bạch Dương như Zenit St. Petersburg hay CSKA Moscow để dẫn đầu BXH

Quả thật vị trí số 1 là điều mà không một ai có thể nghĩ đến khi mùa giải này bắt đầu. Bởi Rostov ngoài việc không có cửa so với Zenit hay CSKA đã đành, họ lại càng không phải đội bóng nổi bật so với phần còn lại.

Ở mùa giải trước bản thân Rostov đứng ở vị trí 14 trong số 16 đội, bằng điểm với đội phải nhận suất xuống hạng là Torpedo Moscow nhưng xếp trên nhờ hiệu số. Để trụ lại, Rostov phải đá play-off trước FK Tosno và may mắn đã mỉm cười.

Trong một đội hình không có ngôi sao, Rostov đã trải qua một mùa giải vô cùng ấn tượng. Sau 25 trận đã đấu, Rostov chỉ để thua vỏn vẹn đúng 4 trận, còn lại là 15 thắng và 6 hòa. Điểm đặc biệt là trong số những chiến thắng đó Rostov còn vượt qua được cả CSKA và Zenit.

Người có công lớn nhất tạo ra kì tích của Rostov không ai khác chính là HLV người Turkmenistan Kuban Berdyev. Nhờ kinh nghiệm nhiều năm dẵn dắt các đội bóng Nga, nên vị HLV 63 tuổi cực kỳ am hiểu bóng đá của quốc gia này.

Tại Rostov, Berdyev cho áp dụng sơ đồ 3-5-2, trong đó hàng thủ là điểm tựa đáng tự hào khi mới để lọt lưới vỏn vẹn 16 bàn qua 24 trận, đặc biệt là giữ sạch lưới 8 trận gần nhất.

Hiện tại, Rostov đang có 51 điểm, hơn đội xếp thứ hai là CSKA đúng 1 điểm. Do giải Ngoại hạng Nga vẫn còn tới 5 vòng đấu nữa, nên vẫn chưa thể chắc chắn Rostov sẽ lên ngôi vào cuối mùa. Tuy vậy, hành trình của họ ở mùa giải này rõ ràng thật đáng tự hào.

Tổng hợp | 16:23 28/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục