FIGC chọn Roberto Mancini, lí do ở đâu?

22:51 Thứ năm 17/05/2018

TinTheThao.com.vnSau một quãng thời gian dài tìm kiếm, cuối cùng, liên đoàn bóng đá Italia cũng chọn được một cái tên để dẫn dắt đội quân thiên thanh. Và người được chọn chính là Roberto Mancini, cựu thuyền trưởng của Inter Milan. Vậy, đâu là những lí do để FIGC quyết định đưa ra quyết định này?

Azzurri cần một huấn luyện viên danh tiếng

Những ngày cuối năm 2017, bóng đá Italia đã trải qua một giai đoạn đầy u ám. Azzurri, dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Giampiero Ventura đã không thể vượt qua Thụy Điển trong hai lượt trận play-off, để giành một suất tham dự World Cup tại Nga. Đây là một cú sốc thực sự với các tifosi, một nỗi buồn vô hạn mà không ai có thể ngờ đến.

 - Bóng Đá

 Thất bại tại vòng loại World Cup 2018 khiến ĐT Italia chịu nhiều chỉ trích.

Lần lượt các huyền thoại như Gianluigi Buffon, Daniele de Rossi đã nói lời chia tay Azzurri. Ít ngày sau, Giampiero Ventura cũng bị sa thải. Luigi Di Biagio được chỉ định làm huấn luyện viên tạm quyền. Cơ hội đã mở ra trước mắt vị chiến lược gia sinh ra ở Roma. Tuy vậy, sau hai trận giao hữu với Argentina và Anh, FIGC hiểu rằng họ không thể đặt niềm tin vào Di Biagio được.

Đội quân thiên thanh cần một huấn luyện viên nổi tiếng, một nhà vô địch thực thụ, không chỉ hoàn thành nhiệm vụ về chuyên môn, mà còn tạo tiếng vang và lấy lại sự tin tưởng từ các tifosi sau những màn trình diễn thất vọng. Canh bạc thất bại mang tên Giampiero Ventura đã khiến FIGC bỏ qua Marco Giampaolo, hay Roberto Donadoni, những huấn luyện viên đang dẫn dắt những đội bóng tầm trung tại Serie A.

Rất nhiều cái tên đã được nhắm đến như Carlo Ancelotti, Massimiliano Allegri, Antonio Conte, Maurizio Sarri hay Roberto Mancini. Tuy nhiên, sau một quãng thời gian thương thảo, Carlo Ancelotti đã khéo léo từ chối lời đề nghị này. Antonio Conte vẫn đang còn hợp đồng và có một kế hoạch lâu dài làm HLV tại CLB, nên cũng không mấy mặn mà. Massimiliano Allegri đang thành công tại Juventus, còn Napoli của Maurizio Sarri đang dẫn đầu cuộc đua Scudetto, nên rất khó để ban lãnh đạo hai câu lạc bộ này đồng ý nhả người.

Sau tất cả, chỉ còn lại Roberto Mancini là ứng cử viên phù hợp. Trong quá khứ, ông từng giúp Inter Milan thống trị Serie A cách đây hơn mười năm. Khi chuyển sang dẫn dắt Manchester City, ông giúp đội bóng này giành chức vô địch Premier League sau nhiều năm chờ đợi. Rõ ràng, khả năng của ông đã được kiểm chứng và bản lĩnh chiến thắng đã thấm vào máu của Mancini. FIGC có thể tin tưởng vào điều đó.

Và Roberto Mancini đã nói “OK”

Cú sốc tại vòng loại World Cup đã ảnh hưởng rất nhiều đến xã hội Italia. Điều mà một vị tân huấn luyện viên cần làm là nhanh chóng vực dậy tinh thần đội bóng, nhanh chóng lấy lại niềm tin nơi các tifosi. Nếu không thể làm được điều này, nền bóng đá tại đất nước ven bờ Địa Trung Hải sẽ rất dễ dẫn đến khủng hoảng kéo dài, như những gì mà Hà Lan đang trải qua.

Azzurri đang sở hữu một lứa cầu thủ trẻ rất tài năng, như Gianluigi Donnarumma, Manuel Locatelli, Andrea Belotti, Alessio Romagnoli,… hứa hẹn sẽ tỏa sáng trong một thời gian dài. Điều này sẽ tạo cơ hội cho vị huấn luyện viên có thể định hình lối chơi, đưa đội bóng phát triển dần dần, với một chiến lược dài hạn. Tuy vậy, những cái tên danh tiếng như Ancelotti, Conte, Allegri,… đều khéo léo từ chối, vì họ vẫn chưa thực sự tin tưởng vào kế hoạch phát triển của FIGC.

 - Bóng Đá

 Roberto Mancini là cái tên phù hợp nhất cho ĐT Italia lúc này.

Cuối cùng, chỉ có Roberto Mancini là người đồng ý ngồi vào ghế nóng tại Azzurri. Chưa biết đội quân thiên thanh sẽ đứng dậy như thế nào, nhưng rõ ràng, vị cựu thuyền trưởng của Inter Milan là một người dũng cảm. Cái gật đầu của ông đã giúp sức ép lên FIGC phần nào được giải tỏa. Có lẽ lúc này đây, ông cũng đã có những kế hoạch cho riêng mình để đưa bóng đá Italia quay trở lại, không bị chìm sâu trong khủng hoảng.

Bóng đá Italia cần Roberto Mancini. Cựu thuyền trưởng của Manchester City đã gật đầu. Giữa thời điểm bầu trời tại Coverciano đã không còn màu xanh, thì chỉ cần sự đồng thuận từ hai phía là đủ để một bản hợp đồng được kí kết. Lúc này đây, khi World Cup 2018 đang cận kề, các tifosi cũng không nên cảm thấy chạnh lòng nữa. Họ nên hướng đến một tương lai tươi sáng hơn, và đặt niềm tin vào vị thuyền trưởng mới đầy dũng cảm: Roberto Mancini!

(Bạn đọc: Faro)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

TinTheThao.com.vn - TTVN | 21:40 17/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục