FIFA gật đầu, tuyển Anh lần đầu cài hoa anh túc xung trận

18:51 Thứ hai 25/09/2017

TinTheThao.com.vnĐTQG Anh sắp chính thức giành quyền cài những bông hoa poppy lên trang phục ra sân thi đấu - hành động trước đó từng bị FIFA phản đối gay gắt.

Mỗi khi các trận đấu quốc tế diễn ra vào tháng 11, ĐTQG Anh đều ra sân thi đấu mà không quên cài thêm những bông hoa poppy (hay còn gọi là hoa anh túc) trên băng tay hoặc trên ngực áo.

Từ lâu, đây đã là truyền thống ở nước Anh và hành động này nhằm thể hiện sự tưởng nhớ tới những người dân quốc gia này đã ngã xuống trong Thế chiến thứ I, thứ II và những cuộc xung đột sau này. Truyền thống kể trên xuất phát từ sự tích về cánh đồng Flanders (vùng biên giới giữa Bỉ và Pháp), nơi có rất nhiều hoa poppy màu đỏ nhụy đen và cũng là nơi rất nhiều binh sỹ Anh đã hy sinh trong Thế chiến I (1914 - 1918).

 - Bóng Đá

 Hoa Anh túc thể hiện sự tưởng nhớ tới những người dân quốc gia này đã ngã xuống trong Thế chiến thứ I, thứ II.

Bông hoa Poppy là biểu tượng của lòng biết ơn và sự tưởng nhớ của thế hệ sau dành cho những người lính đã hi sinh cho Tổ Quốc. Những bông hoa Poppy giấy màu đỏ có nhụy đen được chính những cựu chiến binh làm rồi được bán bởi Hội lính Hoàng Gia, hội cựu chiến binh và hội phụ nữ.

FIFA đã phản đối ĐTQG Anh rất nhiều lần về hành động này và cho rằng nó mang "màu sắc chính trị". Gần đây nhất, ĐT Anh từng bị tuyên phạt 35.000 Bảng cho lỗi mang huy hiệu poppy ra sân trong trận đấu với Scotland tại vòng loại World Cup 2018. Tất nhiên, cho tới nay, phía ĐT Anh vẫn chưa chấp nhận khoản phạt này bởi cho rằng nó không hợp lý.

 - Bóng Đá

 Hoa Poppy trên cánh tay các tuyển thủ Anh.

Và sau rất nhiều lần đấu tranh thì dường như, ĐTQG Anh cuối cùng cũng đã có được sự nhượng bộ từ tổ chức bóng đá lớn nhất hành tinh.

Theo đó, đoàn quân của HLV Gareth Southgate sẽ lần đầu tiên hợp pháp sử dụng cách tưởng niệm là đeo những bông hoa poppy màu đỏ để ra sân thi đấu trong trận đấu giao hữu với ĐTQG Đức diễn ra vào ngày 10/11 tại Wembley.

Trong một điều luật sửa đổi được FIFA công bố có nêu rõ FIFA vẫn cấm "những khẩu hiệu chính trị… có thể gây xúc phạm tới một cộng đồng lớn". Điều luật này cũng có quy định huy hiệu có thể được đeo khi chúng nhằm mục đích "kỷ niệm một sự kiện quốc gia hay quốc tế" nhưng "sự nhạy cảm của đội bóng đối phương cũng như hiệu ứng với khán giả là điều nên được xem xét kỹ".

Được biết, phía LĐBĐ Đức cũng không cảm thấy có vấn đề gì nếu Tam Sư ra sân với những bông hoa poppy đỏ đính trên trang phục đội bóng này.

 - Bóng Đá

 Các CLB cũng mặc trang phục có hoa poppy.

Trận đấu giao hữu giữa Anh và Đức sẽ được xác nhận trong tháng 10, sau khi cả hai đội gần như chắc chắn đã có vé tới World Cup năm sau. Và FIFA sau đó mới chính thức công bố việc đồng ý để ĐT Anh mang huy hiệu ra sân.

Giống như Tam sư, những đội bóng thuộc Vương quốc Anh như Scotland, Wales hay Bắc Ireland cũng từng bị phạt vì lỗi tương tự. Ngày tưởng niệm rơi vào ngày Chủ Nhật gần ngày 11 tháng 11 nhất (ngày hòa bình được chính thức công bố). Vào ngày này, những vòng hoa Poppy lớn sẽ được đặt dưới chân tượng đài chiến tranh Cenotaph, Whitehall. Tuy nhiên hiện tại, lễ kỷ niệm có khi được kéo dài trong suốt tháng 11.

Hoài Vũ - Thể thao Việt Nam | 17:50 25/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục