FIFA cảnh tỉnh những cầu thủ bán độ

20:48 Thứ tư 11/01/2012

Tổ chức điều hành bóng đá lớn nhất hành tinh tỏ ra lo ngại cho sự sống của những cầu thủ "nhúng chàm".

Ông Eaton.

"Chúng tôi cảm thấy quan ngại cho sự an toàn của các cầu thủ cũng như quan chức đội bóng. Một số dẫn chứng thực tế cho thấy có một số cầu thủ đã bị thủ tiêu vì dính dáng đến các tổ chức dàn xếp tỷ số", Chris Eaton - người đứng đầu Ủy ban An ninh của FIFA - nói.

"Dàn xếp tỷ số, xét cho cùng, giống như hành vi ăn cắp tiền của người khác. Nó phá hủy cuộc sống và sự nghiệp của nhiều người. Chính phủ các nước nên quan tâm đến hiện trạng này bởi lượng tiền liên quan đến tệ nạn này nhiều một cách sửng sốt".

"Các tổ chức tội phạm sẽ sử dụng những khoản tiền bẩn đó làm gì? Chắc chắn là dùng vào những hoạt động tội phạm khác".


Dự kiến, trong tháng 2 năm nay FIFA sẽ mở đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin tố giác tội phạm cá độ. Các cầu thủ cũng sẽ nhận được sự mức ân xá nhất định nếu hối cải.

Năm ngoái đã có gần 50 cầu thủ bị bắt liên quan đến vụ bê bối lớn nhất trong lịch sử 28 năm của giải vô địch quốc gia Hàn Quốc K-League. Chính phủ nước này thậm chí từng để ngỏ khả năng dẹp bỏ giải đấu.

Một cựu huấn luyện viên trưởng câu lạc bộ Sangmu Phoenix đã tự sát hồi tháng 10, khoảng 3 tháng sau khi bị cáo buộc tham gia vào một đường dây dàn xếp tỷ số.

Một số vụ dàn xếp tỷ số ở Thổ Nhĩ Kỳ hay Italy cũng đã bị phanh phui trong năm qua.

Ở chiều ngược lại, Eaton đã nêu ra một trường hợp điển hình trong việc nói "không" với nạn dàn xếp tỷ số. Đó là hậu vệ Simone Farina của đội hạng Hai Gubbio ở Italy.

Cầu thủ này đã từ chối nhận khoản tiền "bồi dưỡng" 200.000 euro để sắp xếp tỷ số như ý muốn của một tổ chức tội phạm trong trận đấu Cup quốc gia gặp Cesena hồi tháng 11 năm ngoái.
Hà Uyên | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục