Ferguson: Ông là một, là riêng, là thứ nhất

21:11 Thứ bảy 31/12/2011

Chỉ tình yêu mới có thể giữ chân Ferguson ở Old Trafford lâu đến thế.

Ở tuổi 70, khó có thể tin Ferguson vẫn miệt mài làm việc tại nơi mà ông đã gắn bó tới 1/4 thế kỷ. Không những thế, ông luôn thể hiện sự nhiệt huyết, khao khát, bền bỉ và sáng tạo, những điều hiếm thấy ở một người đã gặt hái đủ vinh quang trong sự nghiệp. Điều gì buộc ông phải làm như vậy? Có lẽ, không gì khác ngoài một tình yêu vĩ đại dành cho MU. Như Ferguson từng nói sau trận CK Champions League 2008: “Làm ơn hãy nói cho biết làm sao tôi có thể sống thiếu MU?”

Đam mê có thể giảm đi theo thời gian, sự minh mẫn cũng có thể không còn nguyên vẹn vì tuổi tác nhưng tình yêu và lòng thủy chung là mãi mãi. Gắn bó với Quỷ đỏ 25 năm là cả một quãng thời gian kỷ lục và gắn bó tới tận khi ở vào độ tuổi cổ lai hy lại là một kỷ lục khác. Có lẽ Ferguson là ngoại lệ duy nhất trong thế giới bóng đá ngày càng khắc nghiệt mà trong đó sự kiên nhẫn là một điều xa xỉ.

Tròn 70 tuổi, Ferguson vẫn gắn bó với MU

Thực ra, nhà cầm quân người Scotland đã từng có ý định chia tay MU, đúng hơn là chia tay bóng đá. Khoảng 10 năm trước, khi MU đã có đủ mọi danh hiệu cao quý nhất và Ferguson bị chẩn đoán là mắc bệnh về tim mạch, ông nhận được những lời khuyên bảo từ vợ, bà Cathy, và vì lo lắng cho sức khỏe, suýt nữa “máy sấy tóc” đã giải nghệ. Nhưng điều đó đã không xảy ra, Ferguson vẫn ở lại Old Trafford, sẵn sàng đối mặt những thách thức mới và đưa MU sang một trang sử vẻ vang khác.

Sir Alex thích thử thách bản thân, đó có lẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy ông làm việc tới ngày hôm nay. Khi MU lâm nguy vào mùa giải 2005/06 với việc bật bãi khỏi Champions League và bị dư luận “đánh” tơi tả, bị giới chuyên môn nhận định là đã hết thời, Ferguson vẫn kiên nhẫn thực hiện những tính toán của riêng mình. Ông thay đổi đội hình, thay đổi tư duy chiến thuật và MU quay lại vị thế của kẻ thống trị với liên tiếp những chiếc cúp quốc nội và châu lục. Nổi bật nhất, dĩ nhiên là việc phá kỷ lục vô địch Anh với danh hiệu thứ 19 ở mùa giải năm ngoái.

Thời gian không để đánh bại Sir Alex

Sir Alex không chỉ là một chiến lược gia tài năng, một biểu tượng của lòng chung thủy, một tấm gương về sự kiên trì, mà còn là người hiếm hoi không bị kẻ bạo chúa mang tên Thời gian đánh bại. Năm tháng trôi đi nhưng vinh quang vẫn ở lại với Ferguson. Cái cách ông đưa MU vượt qua mọi khó khăn, mà mới nhất là trận thua thảm 1-6 trước Man City kèm theo cú sốc bị loại khỏi Champions League, đã lý giải vì sao các CĐV Quỷ đỏ luôn giữ một niềm tin kiên định rằng chừng nào còn Ferguson, chừng đó Old Trafford còn nụ cười.

Không ai đoán trước được tương lai nhưng với riêng Ferguson, dù chuyện gì xảy ra ở MU trong những năm tới, ông cũng sẽ mãi được ghi nhận là huyền thoại số 1 của sân Old Trafford. Thế giới bóng đá cũng không bao giờ lãng quên một con người vĩ đại như ông.

Cần thêm 25 năm nữa...

... để Ferguson phá kỷ lục của Ivor Powell, người chỉ chịu giã từ nghiệp cầm quân ngày 26/5/2010 khi đã… 93 tuổi. Powell đã được sách kỷ lục Guinness ghi nhận là HLV cao tuổi nhất trong lịch sử bóng đá thế giới từ năm 2006, khi ông đón sinh nhật thứ 90. 2 năm sau đó, nhà cầm quân sinh ngày 5/7/1916 được Hoàng gia Anh phong tặng tước hiệu MBE.

Hiện tại, Sir Alex cũng chưa phải HLV gắn bó với 1 đội bóng lâu nhất. Kỷ lục này đang ghi danh Fred Everiss. Cố HLV người Anh từng có… 46 năm nắm quân tại West Brom, từ 1902 tới 1948.
TA | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục