Federer và Indian Wells: Cơ hội cho “tàu tốc hành”

07:35 Thứ năm 08/03/2012

Federer đang đạt phong độ cao và chắc chắn anh sẽ là một trong những ứng cử viên sáng giá nhất cho danh hiệu vô địch tại Indian Wells.

Federer đang đạt phong độ tốt

Bỏ qua trận thua trước Nadal tại bán kết Úc mở rộng 2012, có thể nói Federer đã và đang trải qua một sự khởi đầu mùa giải mới 2012 rất tốt đẹp. Nếu như tính cả phong độ giai đoạn cuối mùa giải 2011, tay vợt người Thụy Sĩ là một trong những người đạt được phong độ cao nhất trong top 4 ATP hiện tại. Kể từ sau khi thất bại trước Djokovic tại bán kết Mỹ mở rộng 2011, Federer đã chiến thắng 33 trong tổng số 35 trận đã đấu (chỉ có 2 tay vợt thắng được Federer là Nadal và John Isner tại Davis Cup). 33 trận chiến thắng đó đã giúp “tàu tốc hành” đoạt được tới 5 chức vô địch (Dubai, Rotterdam, ATP World Tour Final, Paris Master và Basel Open). Đó thực sự là một thành tích đáng khâm phục đối với một tay vợt đã bước sang tuổi 30.

Phong độ đỉnh cao của Federer thời điểm hiện tại được minh chứng rõ nét nhất qua hai trận đấu anh đánh bại Del Potro ở bán kết và Andy Murray ở chung kết Dubai Championship. Del Potro ở bán kết là một Del Potro gần như hoàn hảo, một Del Potro mà người ta đã từng được thấy ở giải đấu US Open 2009. Còn Andy Murray trước đó đã quật ngã Djokovic bằng một phong độ không tưởng với khả năng giao bóng đã được cải thiện rất đáng kể. Cả hai tay vợt sừng sỏ đều đã bị hạ gục bởi một Federer bản lĩnh về tinh thần, hiệu quả về giao bóng, ổn định về trái tay và sát thủ về những quả thuận tay đánh gục. Sự tự tin là điều cần thiết nhất với Federer vào lúc này, ở độ tuổi này, và hiện tại anh đang có thừa điều đó.

Federer đang đạt phong độ cao và tràn đầy sự tự tin

Federer vẫn là ông kẹ ở những giải đấu 3 séc

Ở những giải Grand Slam 5 séc đòi hỏi nền tảng thể lực khủng khiếp, Federer có thể chịu bất lợi, nhưng ở những giải đấu 3 séc, Federer hoàn toàn đủ thể lực để có thể đua tranh cùng những đối thủ trẻ hơn, khỏe hơn. Với một chiến thuật thi đấu linh hoạt, bài bản và rất thông minh, Federer luôn biết cách để phân phối sức lực một cách hiệu quả nhất. Người ta thấy Federer chủ động dứt điểm nhanh pha bóng nhiều hơn, thấy anh lên lưới nhiều hơn để tiết kiệm sức lực. Độ khó của những quả giao bóng cũng được nâng lên để anh có thể ghi điểm ngay từ những quả giao bóng đầu tiên. Federer có thể sợ hãi Nadal, e ngại Djokovic ở những giải Grand Slam, nhưng ở những giải ATP Master 1000, điều đó chưa chắc đúng.

Khả năng giao bóng đỉnh cao

Các chuyên gia đã nhận định rằng, vũ khí chính để Federer vô địch hai giải đấu liên tiếp vừa qua là ở khả năng giao bóng, đặc biệt là ở giải Dubai. Federer đang giao bóng ổn định đến mức hầu như người ta không thấy sự khác biệt nhiều giữa hai quả giao bóng. Thống kê cho thấy tỷ lệ ăn điểm ở quả giao bóng 1 Federer thể hiện ở Dubai luôn dao động trên dưới 70%, còn tỷ lệ ăn điểm giao bóng hai là 65%. Trận chung kết với Andy Murray tỷ lệ ăn điểm quả 1 lên tới 75%. Đỉnh cao chính là ở trận bán kết với Del Potro khi Federer ăn điểm tới 90% ở những quả giao bóng 1. Đó chính là điểm khác biệt, đã giúp Federer vượt qua hai đối thủ đáng gờm để thẳng tiến tới chức vô địch.

Sự tuyệt đỉnh ở khả năng giao bóng của Federer còn thể hiện ở chỗ anh hầu như không cho đối thủ một cơ hội để có thể đoán được hướng giao bóng của anh. Federer giao bóng rất đa dạng, khi thì góc chữ A, khi thì góc chữ T, lúc lại xoáy ra mang, lúc lại đi thẳng vào người đối thủ. Nhưng sự đa dạng đó đều được thực hiện một cách rất “kín đáo” từ động tác tung bóng, tiếp xúc mặt vợt cho đến khi kết thúc. Federer giao bóng không mạnh, nhưng độ “hiểm” thuộc hàng bậc nhất ATP.

Nhiều người đã nói rằng, chỉ cần nhìn cách Federer giao bóng và hiệu quả của nó, có thể đoán được anh thi đấu ra sao trong trận đấu, và điều đó là hoàn toàn đúng. Nếu như huyền thoại Thụy Sĩ tiếp tục duy trì sự ổn định ở khả năng giao bóng ở Indian Wells, anh sẽ là đối thủ mà chắc chắn không một ai muốn đối mặt.

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục