Federer thống trị từ Úc đến Miami: Hồi sinh hay gặp đúng thời?

01:31 Thứ ba 04/04/2017

TinTheThao.com.vnFederer đã thâu tóm cả ba danh hiệu lớn trong giai đoạn đầu năm 2017 bao gồm Australian Open, Indian Wells và Miami Masters.

federer-miami-2017-sunday

 Ở tuổi 36, Federer đang chơi thứ tennis mê hoặc lòng người. Ảnh: Internet.

Nếu cách đây chừng 6 tháng (giai đoạn Federer đang dính chấn thương), nếu có một ai đó dự đoán Federer sẽ càn quét các danh hiệu lớn trong giai đoạn đầu năm 2017 thì hẳn sẽ nhận được nhiều sự hồ nghi. Thế nhưng sau ba tháng vừa qua, Federer đã khiến cả thế giới cúi đầu thán phục với những chiến thắng giòn giã.

Tại Australian Open trong tháng Giêng, ngay sau khi trải qua trận đấu kịch chiến với Nishikori, Federer đón tin không thể vui hơn khi tay vợt số 1 thế giới hiện tại Andy Murray bất ngờ “ngã ngựa” trước tay vợt 29 tuổi Mischa Zverev. 

Trong khi đó ở nhánh còn lại, những tay vợt giàu sức trẻ như Milos Raonic, Grigor Dimitrov và đặc biệt là thất bại khó hiểu của Djokovic ngay tại vòng 3 đã giúp Federer chạm trán đối thủ xứng tầm cũng trải qua thời gian dài vật vã với chấn thương tương tự mình – đó là Rafael Nadal.

Đến Indian Wells 2017, khán giả lại tiếp tục chứng kiến hai tay vợt được coi là xuất sắc nhất thời điểm hiện tại là Djokovic và Murray thi nhau “rơi rụng”. Vận may lại tiếp tục ủng hộ Roger Federer khi đối thủ nặng ký ở Tứ kết của anh là Nick Kyrgios bỏ cuộc vì một lý do hết sức ngớ ngẩn – bị ngộ độc thực phẩm vì ăn bậy trong lúc tập. 

Những gì Federer làm được từ đầu năm đến nay khiến cho người hâm mộ cảm thấy bối rối. Rất khó để trả lời được câu hỏi: Giai đoạn hoàng kim của Federer đã qua hay giờ mới bắt đầu.

Những chiếc vô địch tay vợt người Thụy Sĩ làm được ở tuổi 35 càng làm cho ánh hào quang của Federer càng thêm rực rỡ. Anh đi vào trang sách khi trở thành tay vợt già thứ 2 trong lịch sử giành được Grand Slam, tăng số danh hiệu Grand Slam trong sự nghiệp lên con số 18 – con số chắc chắn sẽ làm đau đầu nhiều hậu bối nếu nghĩ đến chuyện vượt qua. Anh cân bằng số lần vô địch nhiều nhất Indian Wells Open (5 lần) với Djokovic.

Trong khi Federer ngày càng nguy hiểm trong những pha điều bóng, lên lưới bắt bóng sống như đánh tập thì tuổi tác, chấn thương khiến cho Nadal không còn phát huy hết khả năng của lối chơi phòng ngự cuối sân sở trường. Cũng tại Miami Open, Federer đã chứng minh mình “tuổi cao nhưng sức không yếu” bằng chiến thắng nghẹt thở qua 3 loạt tie-break trước Nick Kyrgios – đối thủ hụt của anh tại Tứ kết Indian Wells 2017, người đã đánh bại Djokovc. Hay trước đó là những chiến thắng tâm phục khẩu phục trước Stan Wawrinka, Nishikori.

Dường như tuổi tác càng làm cho Federer trở nên nguy hiểm. Người ta chứng kiến một Federer nắn nót hơn, tỉ mỉ nâng niu từng dường bóng hơn. Huyền thoại người Thụy Sỹ dùng kỹ thuật thượng thừa, sự tinh tế bù đắp, chống lại quy luật thời gian. Điều này càng làm những đường bóng của Federer thêm hoa mỹ, càng làm mê đắm lòng người hơn. 

Khán giả Miami Open 2017 bị Federer chinh phục. Chưa bao giờ người ta chứng kiến cảnh người hâm mộ một lòng hô hào ủng hộ Federer mạnh mẽ như tại Miami Open dù đối thủ của anh là tay vợt trẻ xuất sắc Nick Kyrgios hay “vua đất nện” Rafael Nadal. Những điều ấy, chắc chỉ có tài hoa của Federer làm được.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 01:30 04/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục