Federer thăng hoa: Khi liều doping lớn nhất là đam mê

01:07 Thứ tư 05/04/2017

Đã có những thời điểm khó khăn chồng chất nhưng khát khao cầm vợt ra sân chưa bao giờ nguôi với Roger Federer.

la-sp-miami-open-federer-nadal-20170402

 Federer đã 36 tuổi nhưng vẫn đứng trong top 4 thế giới. Ảnh: Internet.

3/5/2017 là ngày đáng nhớ trong sự nghiệp của Federer cho dù danh hiệu mà anh giành được không phải là một giải Grand Slam. Với việc đánh bại Nadal sau hai ván để vô địch Miami, Federer đã có chức vô địch thứ 91 trong sự nghiệp và đó là chức vô địch Masters 1000 thứ 26 trong bộ sưu tập lẫy lừng của anh.

Sau chiến thắng của Federer trước Nadal, báo chí Tây Ban Nha thậm chí đã thừa nhận Federer trên tầm đẳng cấp Rafael Nadal ở thời điểm hiện tại. Không chỉ có vậy, cách Federer đè bẹp Nadal trong trận đấu này khiến nhiều người đặt ra câu hỏi: Fererder lấy đâu ra phong độ ổn định đến thế ở tuổi 36. Tính từ đầu năm 2017 đến nay, Federer chỉ thua đúng một trận và thắng 20 trận.

Nếu nhìn vào lối chơi của Federer, có thể thấy cú trái tay của anh đã được cải thiện đáng kể. Cú trái của Federer giờ đây đã là một thứ vũ khí có tính sát thương cao thay vì là điểm yếu để Nadal khoét sâu khai thác. Đã không dưới một lần Nadal chôn chân đứng nhìn Federer đánh trái giành điểm winner, trước đó ở Australian Open và Indian Wells, Rafa cũng đã không ít lần phải "chịu trận".

Tuy nhiên ngoài thay đổi trong lối chơi, có một yếu tố tinh thần khác tác động vô cùng tích cực đến sự hồi sinh của "tàu tốc hành" - đó là niềm đam mê.

Federer đã nói thế này: "Huyền thoại Andre Agassi từng có một câu thế này: 'Mỗi khi bạn thua cuộc và rời khỏi một trận đấu, đó là một cuộc chiến tinh thần dữ dội, vượt xa cả những kết quả vừa diễn ra. Khi đó hãy nhìn vào những đối thủ xung quanh mình và phải tự đặt câu hỏi cho bản thân rằng: Liệu có phải tất cả đang dần đi đến hồi kết?'...
...Thành thật mà nói, tôi luôn ghi nhớ câu ấy của Agassi nhưng về phía cá nhân mình, tôi luôn suy nghĩ lạc quan, kể cả vào những lúc thất bại tìm đến với mình nhiều nhất. Trong cuộc sống, tôi thích được lựa chọn và tôi đã chọn cách như bạn thấy đấy. Tôi muốn mình khỏe mạnh trở lại để tiếp tục chơi bóng dù đôi khi nhìn lại quãng đường đã qua, tôi tự nhủ rằng 20 năm cầm vợt đã là nhiều và cũng đến lúc nên dành thời gian cho gia đình nhỏ."

Cứ như thế bằng niềm đam mê, Federer đã vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất, vượt qua nhiều sự hồ nghi khi chỉ giành duy nhất 1 danh hiệu trong năm 2013, vượt qua cả những sự nghi ngại khi anh mất 6 tháng để điều trị chấn thương trong giai đoạn cuối năm 2016. Và Federer giờ đây, thập toàn thập mỹ không kém gì Federer của tuổi ngoài 20.

Anh nói tiếp: "Hè năm ngoái, các bác sĩ ngăn tôi bởi theo họ, cơ thể này đã đi đến giới hạn rồi. Nhưng không, cơ thể tôi, tôi hiểu nó hơn ai hết và nó nói với tôi rằng, mọi thứ vẫn có thể chinh phục được dù có khó khăn thế nào. Khi đã đặt được quyết tâm cho bàn thân, tôi và vợ nhìn vào mắt nhau rồi tự nhủ, mọi việc rồi sẽ ổn chỉ cần chúng ta cố gắng. Những cơn đau, những giây phút mệt mỏi đến rồi đi, chúng tôi đã ở bên nhau để vượt qua tất cả. Tôi đã giải quyết được câu chuyện của mình theo cách mà mình mong muốn".

Video Federer hạ Nadal ở Miami:

Đức Nam - Thể Thao Việt Nam | 01:05 05/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục