Federer: Sức bền bất diệt ở tuổi 34

15:23 Thứ ba 22/09/2015

(TinTheThao.com.vn) - Roger Federer rồi cũng sẽ già đi, yếu dần như những Andre Agassi hay Pete Sampras. Tuy nhiên những gì FedEx đang làm được vượt xa những gì hai đàn anh trước đó từng làm.

Federer vẫn đứng số hai trên BXH được ATP công bố hôm 21/9 vừa qua, một vị trí gần như "bất di bất dịch" với anh trong suốt chín tháng ròng rã. Trên Federer là Djokovic, tay vợt đã và đang có một mùa giải thăng hoa. Còn dưới Federer, là danh sách dài những tay vợt trẻ hơn anh, sung sức hơn anh và vẫn đang nuôi tham vọng vượt qua "tàu tốc hành" trong vài tháng ngắn ngủi còn lại của mùa giải.

Ở tuổi 34 của Federer, người ta vẫn đang hỏi nhau liệu làm thế nào FedEx duy trì được một sức bền và sự ổn định lâu đến vậy, trong khi nhiều đồng nghiệp đã toan về già. Người ta lý giải nhờ khoa học dinh dưỡng, nhờ chế độ tập luyện khắt khe. Tất cả đều đúng, nhưng có lẽ việc Federer chơi tennis đỉnh cao lâu đến vậy, còn nhờ một yếu tố khác: tình yêu.

Federer vững vàng vị trí số 2 ở tuổi 34. Ảnh: Internet.

"Tôi đã từng trải qua những giai đoạn tồi tệ. Bạn luôn muốn chiến thắng khi ra sân, nhưng trong một ngày cây vợt và những cú đánh không tuân theo ý bạn, thì bạn không thể làm gì khác ngoài chấp nhận những gì xảy ra." Federer đã nói như thế khi anh chỉ giành 1 danh hiệu ATP 250 trong mùa giải "đen tối" 2013. 

"Tôi không cần số một, mục tiêu của tôi không phải là số một thế giới nữa. Niềm vui của tôi là được ra sân, được chơi thứ tennis như mình mong muốn." Federer phát biểu sau khi giành ngôi á quân Wimbledon 2014, mùa giải đánh dấu sự khởi sắc trở lại trong lối chơi với trận chung kết Grand Slam đầu tiên sau hai năm chờ đợi.

BXH top 10 đơn nam ATP tháng 12/2004. Ảnh: Internet.

Cách đây mười năm, Federer bắt đầu giai đoạn thống trị Bảng xếp hạng ATP. Cùng đứng trong top 10 lúc đó với anh, là những tên tuổi sừng sỏ. Đúng mười năm sau, phần lớn trong số đó đã giải nghệ, hoặc còn thi đấu nhưng đã bị đẩy xuống những vị trí xếp hạng không thể thấp hơn.

"Thật không thể tin nổi là cậu ấy còn đứng số 2 ở thời điểm này." Sampras nói về đàn em. "Tôi từng nghĩ Federer sẽ là huyền thoại, và thực tế cậu ấy đã có tất cả những gì người khác muốn. Tôi từng nghĩ là cậu ấy sẽ chơi tennis đến tuổi 34, nhưng không nghĩ là có thể chơi thứ tennis như hiện tại." Agassi, một tiền bối lừng danh nói thêm.

Nam Anh | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục