Federer: Phương trình ba ẩn

11:41 Thứ ba 24/01/2012

Roger Federer đến Melbourne với khát khao lên ngôi để chấm dứt quãng thời gian đúng 2 năm không một lần vô đich Grand Slam. Nhưng để đạt được mục tiêu ấy, tàu tốc hành cần giải bài toán có ba ẩn số.

Không nhiều người nghĩ lần cuối cùng Federer vô địch một giải đấu Grand Slam đã kéo dài 2 năm. Sự tuột dốc của cựu số 1 thế giới là điều thấy rõ dù tay vợt người Thụy Sỹ đã có dấu hiệu trở lại trong giai đoạn cuối năm 2011. Nhưng để trở lại những ngày vinh quang, cụ thể là lên ngôi tại Úc mở rộng 2012, Federer cần giải quyết ba vấn đề.

Tìm lại sự tự tin

Với một bảng thành tích đồ sộ, đầy chiến tích, việc quá lâu không được hưởng niềm vui tại các giải Grand Slam quả là điều khó nuốt trôi. Roger Federer ít nhiều đã mất đi sự kiêu hãnh, tự tin được vun đắp qua năm tháng. Ở những thời điểm quyết định của trận đấu, yếu tố tinh thần đóng một vai trò quan trọng. Đó là những gì mà người ta thấy cự số 1 thế giới mất đi khi thua trận bán kết US Open trước Djokovic. Dẫn trước khá xa, có nhiều cơ hội kết thúc trận đấu nhưng Federer đã bỏ lỡ tất cả bởi thiếu đi độ lỳ, sự tự tin. Roger Federer không có cách nào khác cần xây dựng lại niềm tin chiến thắng. 23 trận thắng liên tiếp cuối năm 2011 là một liều thuốc bổ nhưng chừng đó chưa đủ vì ở thời điểm này Djokovic, Nadal và Murray đều gặp các vấn đề thể lực. Bài test Del Potro tại tứ kết Úc mở rộng 2012 sẽ là một bậc thang cao hơn.

Niềm tin trở lại

 

Tránh những lỗ đen

Việc bỗng dưng chùng xuống bất ngờ vào một thời điểm nào đó dường như đã trở thành phong cách của Federer. Tay vợt Thụy Sỹ có khả năng làm được những điều kì diệu nhất trong 1 séc đấu để rồi gãy cánh đột ngột. Rất nhiều người vẫn còn nhớ những lỗ đen của Federer như khi anh thua Tsonga tại Wimbledon 2011 là một ví dụ. Sự thiếu ổn định gắn liền với vấn đề thể lực bởi ở tuổi ba mươi cùng những chấn thương khác nhau khiến Federer đôi lúc cố tình phân phối sức nhưng nó là con dao hai lưỡi. Có lẽ thay vì tính toán, Federer cần thay đổi chiến lược của mình bởi anh không còn là anh của những năm tháng vinh quang.

Cần quyết liệt hơn

Ngoài vấn đề về tâm lý và thể lực, Roger Federer cũng thường gặp sự khó khăn khi đưa ra chiến thuật mỗi khi bước vào một trận đấu quan trọng. Từ 2 năm qua, khán giả cảm nhận một Federer có vẻ chịu trận mỗi khi bị áp đảo. Quần vợt là môn thể thao mà mọi chuyện có thể thay đổi 180 độ chỉ sau vài cú đánh. Chính sự dễ vỡ, cam chịu trong cách đánh làm Federer thêm yếu hơn. Vì vậy, Federer cần thể hiện sự quyết liệt, mạnh mẽ để vùng lên vào những thời điểm khó khăn nhất. Đó cũng chính là chìa khóa giúp anh trở lại vào cuối năm 2011.

Titi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục