Federer phi thường ra sao dưới sự lý giải của khoa học?

09:34 Thứ ba 25/07/2017 | 1

TinTheThao.com.vn"Tàu tốc hành" sở hữu những phẩm chất đặc biệt để trở thành một huyền thoại.

federer-win-moment_759_ap

 Federer duy trì một sức bền khó tin dù năm nay đã 36 tuổi. Ảnh: Internet.

Wimbledon thứ 8 trong sự nghiệp của Roger Federer đã giúp cho anh trở thành tay vợt vĩ đại và thành công nhất trong lịch sử của môn quần vợt. Ở tuổi 36, khi mà đa số VĐV thường có phong độ không tốt do vấn đề về thể lực, thì tay vợt người Thụy Sỹ vẫn gặt hái những thành công và phá vỡ những kỷ lục tưởng chừng như không thể. Vậy đâu là lý do để Federer có thể làm được điều đó?

Câu trả lời chính là khả năng phán đoán đường bóng vô cùng chính xác. Theo một nghiên cứu được công bố trên tờ The Guardian, ngày nay, một cú giao bóng với vận tốc 130 dặm/giờ (tương đương 210km/h) không còn là điều hiếm hoi. Và khi phải đối mặt với một cú giao bóng khủng khiếp đến như vậy, khi hình ảnh trái bóng màu xanh xuất hiện trên võng mạc, các tín hiệu từ dây thần kinh thị giác sẽ truyền thông tin lên não bộ, và tại thời điểm ấy, não bộ sẽ tiếp tục truyền thông tin xuống các dây thần kinh của cơ bắp, và ra lệnh cho tay vợt phải phản ứng như thế nào để trả giao bóng.

Tuy nhiên, đối với nhiều tay vợt ít kinh nghiệm, quãng thời gian ấy đủ lâu để khiến họ không thể kịp phản ứng trước những cú serve có tốc độ quá nhanh. Còn Federer, sở dĩ anh có thể phán đoán được chính xác đường bóng để có thể trả giao bóng chính xác, là bởi anh đã quan sát từ những chuyển động trên cơ thể đối phương khi giao bóng, và với kinh nghiệm dày dặn, anh biết đối thủ sẽ làm gì.

Không chỉ phán đoán giao bóng tốt, Federer còn được xem là một trong những tay vợt giao bóng ổn định nhất hiện nay. Tốc độ trong những cú giao bóng của Federer chưa thể ngang bằng Milos Raonic hay Ivo Karkovic, song quỹ đạo đường bóng và điểm rơi là cực kỳ khó đoán. 

Theo thống kê của ATP, Federer đã giành được 5 danh hiệu lớn trong năm 2017 gồm Australian Open, Indian Wells, Miami, Halle Open và Wimbledon. Thành tích của Federer đang là 31 trận thắng và chỉ thua 2 trận.

Nam Anh - Thể Thao Việt Nam | 09:35 25/07/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục