Federer lại thua ngược: Đâu rồi bản lĩnh “tàu tốc hành”?

03:17 Thứ hai 13/02/2012

ĐT Thụy Sĩ đã bị loại cay đắng tại Davis Cup trước ĐT Mỹ, trong đó một phần nguyên nhân bắt nguồn từ phong độ không tốt của tay vợt chủ lực Roger Federer.

Đây là lần đầu tiên sau 8 năm Roger Federer mới lại cùng ĐT Thụy Sĩ tham dự ngay từ vòng đấu đầu tiên của một giải Davis Cup. Những tưởng với sự góp mặt của huyền thoại 16 Grand Slam, ĐT Thụy Sĩ sẽ dễ dàng vượt qua ĐT Mỹ để giành vé đi tiếp. Thế nhưng Federer cùng các đồng đội đã khiến các CĐV nhà phải thất vọng, trong đó bản thân “tàu tốc hành” cũng cảm thấy không thể hài lòng với màn trình diễn của cá nhân anh, đặc biệt là trong trận thua ngược trước John Isner ở trận đánh đơn thứ 2.

Trên lý thuyết, dù phải thi đấu trên sân đất nện không phải sở trường nhưng Federer được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ trẻ tuổi người Mỹ. Thế nhưng trong một ngày thi đấu kém cỏi, Federer đã để thua quá dễ dàng. Điều đáng nói là một lần nữa Federer lại để thua ngược sau khi đã giành thắng lợi ở séc đấu đầu tiên. Kết quả thua 4-6, 6-3, 7-6 (4), 6-2 của Federer trước Isner đã ảnh hưởng lớn đến cơ hội lật ngược thế cờ của Thụy Sĩ (thực tế đã thua tiếp ở trận đánh đôi). Trận đấu này đã chứng kiến một Federer giao bóng 1 kém cỏi, mắc nhiều lỗi tự đánh bóng hỏng, và không thể chuyển hóa rất nhiều cơ hội break-point. Trong cả trận đấu, đã không ít lần Federer có cơ hội giành điểm break khi tỷ số là 0-40 trong game Isner giao bóng nhưng anh chỉ có 1 lần tận dụng thành công. Điều này cho thấy không chỉ sa sút trong các quả cú mà khả năng tập trung của Federer cũng đã bị giảm sút nghiêm trọng.

Khả năng cạnh tranh của Federer tại các GS đang bị đặt dấu hỏi

Với phong cách tốc hành quen thuộc, Federer luôn là tay vợt có cách nhập cuộc trận đấu nhanh nhất, bẻ gẫy game giao bóng của đối thủ nhanh nhất và anh thường xuyên là người giành chiến thắng ở ngay séc đấu đầu tiên. Thế nhưng khi không còn ở đỉnh cao phong độ, cộng với ảnh hưởng ngày một rõ rệt của tuổi tác, thì khả năng Federer bị đối thủ lội ngược dòng thắng lợi ở các séc sau đó là rất dễ xảy ra, nhất là ở những trận đấu theo thể thức 5 séc thắng 3 như ở Grand Slam hay Davis Cup. Kể từ mùa giải 2011, không ít các trận đấu ở đẳng cấp cao nhất như Grand Slam, Federer đã thắng dễ séc đầu, thậm chí 2 séc nhưng vẫn để đối thủ lội dòng để rồi phải khổ chiến ở séc thứ 5, hoặc phải nhận thất bại chung cuộc.

Chúng ta có thể kể ra đây thắng lợi vất vả trước Giles Simon 6-2, 6-3, 4-6, 4-6, 6-3 ở Úc mở rộng 2011; thua Tsonga 3-6, 6-7 (3), 6-4, 6-4, 6-4 ở Wimbledon 2011; thua 6-7 (7), 4-6, 6-3, 6-2, 7-5 ở Mỹ mở rộng 2011; thua Nadal 6-7 (5), 6-2, 7-6 (5), 6-4 ở Pháp mở rộng 2011 và mới đây là trận thua trước Isner ở Davis Cup. Đó đều là những trận đầu mà khả năng giao bóng của Federer yếu dần qua từng séc đấu khiến cho anh phải rất vất vả trong việc giữ game giao bóng và đối mặt với nhiều nguy cơ mất break. Trước những đối thủ đẳng cấp cao như Djokovic, Nadal hay thi đấu lên đồng như Tsonga, Federer đã phải trả giá.

Và vì thế, trận thua ở Davis Cup mới đây đã khiến cho nhiều CĐV không khỏi cảm thấy lo lắng cho khả năng cạnh tranh của Federer tại các giải đấu lớn như Grand Slam.

Duy Nguyễn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục