Federer có cơ hội soán ngôi số 1 của năm

19:19 Thứ bảy 14/07/2012

Truất Novak Djokovic khỏi vị trí số 1 thế giới, Federer đang có cơ hội kết thúc năm ở vị trí này chứ không chỉ trong một vài tuần.

Cơ hội saons ngôi số 1 năm 2012 đang mở rộng cho Federer.

Lợi thế cho Tàu tốc hành chính là hệ thống phân hạng của ATP. Hệ thống phân hạng 1 năm hay 52 tuần dựa trên số điểm của mỗi cây vợt có được ở một giải đấu, trong đó hệ thống Grand Slam nhiều điểm nhất. Số điểm của mỗi cây vợt ở mỗi giải đấu được thay thế bằng thứ hạng của họ ở các giải trong năm nay. Chẳng hạn như chức vô địch Wimbledon 2012 và số điểm mà Federer giành được đã giúp anh thay thế cho thất bại ở tứ kết Wimbledon 2011. Federer đang giữ vị trí số 1 là vì anh là cây vợt ổn định và thành công nhất trong năm nay.

Trong năm 2012, thành tích của Federer là 46 trận thắng, 6 trận thua. Anh có 5 danh hiệu, nhiều hơn 3 danh hiệu so với Djokovic và 1 so với Rafael Nadal. Chức vô địch Wimbledon 2012 là bước tiến quan trọng giúp FedEx vượt qua các đối thủ của anh trên bảng xếp hạng, nhưng những danh hiệu anh giành được ở các giải nhỏ như Madrid, Indian Wells, Rotterdam, Dubai hồi đầu năm cũng giúp cây vợt người Thụy Sĩ tạo nên sự khác biệt. Đây là những giải đấu mà FedEx đã không thắng trong năm 2011 và chúng cho phép anh tích lũy được đủ số điểm cần thiết trong cuộc đua cùng Djokovic hay Nadal.

Hành trình trở lại vị trí số 1 của Federer được bắt đầu từ cuối năm 2011 chứ không phải từ năm 2012. Sau thất bại trước Djokovic ở bán kết giải Mỹ mở rộng, Tàu tốc hành kết thúc mùa giải với thành tích 17-0 và giành 3 danh hiệu trên mặt sân cứng (Basel, Paris, và ATP World Tour).

Câu hỏi đặt ra lúc này là liệu FedEx có giữ được vị trí số 1 đến hết năm. Hiện tại, cây vợt người Thụy Sĩ đang hơn Djokovic 75 điểm và 2.170 điểm so với Nadal. Cục diện này cũng có nghĩa Nadal không có cơ hội giành vị trí số 1 trừ khi Federer và Djokovic sảy chân trước giải Mỹ mở rộng. Ngược lại, Djokovic có cơ hội nhờ khoảng cách sít sao giữa anh và FedEx. Thậm chí, chiến thắng ở Olympic ngay cuối tháng này có thể giúp cây vợt người Serbia vượt qua Federer và trở lại vị trí số 1.

Về lý thuyết là vậy nhưng mặt sân cỏ lại là lợi thế của Federer. Danh hiệu thứ 7 ở Wimbledon là một ví dụ và Djokovic chỉ có thể giành được vị trí số 1 nếu anh vô địch Olympic, còn Federer không vào đến bán kết. Trong trường hợp Federer vào chung kết và Djokovic dừng bước trước đó, Tàu tốc hành sẽ nới rộng thêm khoảng cách giữa anh với cây vợt số 2 thế giới.

Còn sau giải Mỹ mở rộng, cách duy nhất để Djokovic vượt qua Federer là anh cần giành chiến thắng ở một số giải khác nữa, đặc biệt là ATP World Tour vào tháng 11. Một lần nữa, đó sẽ là nhiệm vụ không dễ dàng cho Nole vì Federer luôn chơi tốt trong sân có mái che.

Anh Hào | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục