Fan hâm mộ LGBT nên đến Nga hay ở nhà xem World Cup?

20:08 Thứ ba 22/05/2018

TinTheThao.com.vnTừ lâu, vấn đề đồng tính luôn là tâm điểm ở nước Nga. Tại World Cup 2018, Moscow sẽ giải quyết vấn đề nhạy cảm này ra sao?

Theo số liệu dự đoán mới nhất, sẽ có hàng ngàn cổ động viên Anh đến Nga tham dự World Cup 2018 vào tháng 6 tới. Tuy nhiên, một thông tin không vui đối với người hâm mộ, khi mới đây Liên đoàn cổ động viên (Football Supporters Federation-FSF) phối hợp cùng với Văn phòng Ngoại giao Khối thịnh vượng chung đã đưa ra lời cảnh báo không mấy hay ho đến những fan bóng đá xứ sương mù. 

Fan hâm mộ LGBT nên đến Nga hay ở nhà xem World Cup ? - Bóng Đá

 Người biểu tình phản đối làn sóng chống cộng đồng LGBT trước đại sứ quán Nga ở London.

Trong một thông báo chính thức trên trang Gov.uk của FSF cho biết, hoạt động tình dục đồng giới đã bị cấm ở Nga từ năm 1993. Điều đó đồng nghĩa với việc, người hâm mộ không có bất kì cơ sở pháp lí hay bộ luật nào để bảo vệ mình ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Mặc dù thế, người hâm mộ bóng đá LGBT trên toàn cầu hoàn toàn có thể tham dự World Cup 2018, nhưng rủi ro đến với họ là khá cao. "Thật không may là vấn đề đồng giới là điều cấm kị ở Nga trước năm 2018. Vấn đề này không nói lên rằng fan hâm mộ LGBT nên ở nhà xem đá bóng; nhưng họ phải cẩn thận hết mức có thể," FSF cho hay.

"Ở Thế vận hội mùa đông Sochi 2014, Tổng thống Vladimir Putin từng tuyên bố, người đồng tính sẽ được chào đón.Thế nhưng, ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm nay sẽ khác," FSF tiếp tục.

"Một kì World Cup thành công, để lại hình ảnh về một nước Nga thân thiện và mến khách, là điều mà nước chủ nhà mong muốn. Điều đó, có thể giúp giảm bớt lo lắng phần nào cho người hâm mộ. Moscow sẽ tập trung vào việc hạn chế đến mức thấp nhất các vụ scandal liên quan đến phân biệt giới tính," FSF cho biết thêm.

Báo cáo cũng chỉ ra rằng, nhóm cổ động viên người da đen và dân tộc thiểu số cũng cần đề phòng các rủi ro xảy ra khi đến Nga vào mùa Hè này. 

Phát biểu vào năm ngoái, Giám đốc hiệp hội chống phân biệt chủng tộc trong bóng đá châu Âu (FARE), Piara Powar khẳng định: "Hướng dẫn viên sẽ chỉ dẫn cho những người đồng tính cần phải thận trọng ở những khu vực cụ thể. Chúng tôi cũng muốn gửi thông điệp tương tự đến các fan hâm mộ da đen và nhóm dân tộc thiểu số: Hãy tham dự World Cup nhưng phải thận trọng".

Các quan chức của FSF cũng cho rằng, không có lệnh cấm về việc sử dụng cờ cầu vồng, người hâm mộ hoàn toàn tự do về việc thể hiện cảm xúc.

Tuy nhiên, báo cáo từ FSF cũng đưa ra một chi tiết đáng lưu tâm, khi các nhà hoạt động LGBT của Nga đã bị bắt giữ trong lúc vẫy cờ lục sắc ở một cuộc biểu tình gần đây.

Trong một nỗ lực chống phân biệt chủng tộc, giới tính của mình, FIFA tuyên bố sẽ mạnh tay xử phạt bất cứ đội bóng, cầu thủ nào có hành vi vi phạm. Hình thức kỉ luật nặng nhất là bị trục xuất khỏi giải đấu tham dự.

Anh Nguyễn | 16:55 22/05/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục