F1: Renault thêm lỗi động cơ, Red Bull ngán ngẩm

00:43 Thứ bảy 18/04/2015

Hai chặng đua đầu tiên động cơ Renault tỏ ra thích nghi hơn với Toro Rosso nên họ có thành tích được cho là tốt hơn Red Bull. Nhưng đến chặng thứ 3 cả hai tay đua Toro Rosso và Daniil Kvyat của Red Bull đều không thể có được thành tích vì các vấn đềít nhiều liên quan đến động cơ, chỉ có Daniel Ricciardo là cố gắng cán đích trong tốp 10.

Renault đang phải đối diện rất nhiều khó khăn khi xác định lỗi thiết kế. Ảnh Internet

Trong khi các vấn đề còn tồn tại của động cơ Renault V6 turbo 1,6lít dẫn đến hiệu suất động cơ không cao chưa được giải quyết thì mới đây lại nảy sinh vấn đề trong quá trình các đội đua chuẩn bị cho Bahrain GP – đó là đã có lỗi trong thiết kế piston động cơ tăng áp - một trong những nguyên nhân chính dẫn đến các sự cố kỹ thuật mà cả hai đội đua đã bị ảnh hưởng trong 3 chặng đua vừa qua.

Thông báo này được chính đại diện nhà cung cấp động cơ Renault - ông Cyril Abiteboul – thông báo và ông này cho biết họ sẽ sớm khắc phục lỗi này cho chặng đua cuối tuần. Sự việc này gây thất vọng rất lớn với ông Christian Horner - lãnh đội Red Bull. Ông Horner nói rằng ông đánh giá cao Renault với một lịch sử lâu dài, có tiềm năng cũng như thành công trong Thể thức 1.

Nhưng trong khi đội đua đặt nhiều hy vọng cho chặng đua này thì đây rõ ràng là một tin tức rất xấu với đội đua. Ông Horner xác định đội ngũ kỹ thuật sẽ làm tất cả để hỗ trợ Renault giải quyết vấn đề này sớm nhất có thể. Ông cũng đưa ra ví dụ về Ferrari – khi họ có mục tiêu và định hướng giải quyết các vấn đề tồn tại thì họ đã có những cải thiện lớn như những gì họ hiện có. Red Bull sẽ cùng đối tác phối hợp để nâng cao hiệu suất động cơ ngay trong mùa giải này.

Red Bull và Toro Rosso sẽ phải chấp nhận có thể kết thúc mỗi chặng đua theo cách này. Ảnh Internet

Nhưng có thể đó chỉ là cách nói để khích lệ tinh thần đội đua Red Bull trong thời điểm khó khăn này của ông Horner. Bởi theo nhận xét của ông James Allison - giám đốc kỹ thuật Ferrari thì trong các sự cố kỹ thuật của chiếc xe đua F1 có lẽ vấn đề động cơ là điều tồi tệ nhất mà không ai muốn gặp phải. Ông Allison cho rằng khắc phục sự cố hay các lỗi liên quan đến động cơ sẽ mất rất nhiều thời gian, nếu phải thay đổi thiết kế thì sẽ còn lâu hơn rất nhiều.

Như đã nhắc đến ở trên, Renault thông báo họ đã phát hiện ra sai sót trong quá trình thiết kế hệ thống piston của động cơ tăng áp và họ hy vọng sẽ khắc phục được lỗi này sớm nhất có thể. Nhưng theo tin chính thức từ hãng truyền hình Canal Plus thì đây sẽ là một tin làm cả Red Bull và Toro Rosso có lý do để lo lắng. Theo Canal Plus thì đây không phải chỉ là lỗi trong quá trình thiết kế mà là một sai sót cơ bản trong thiết kế so với thực tế.

Chính vì vậy để khắc phục vấn đề này không đơn gian như ban đầu Renault đã dự kiến. Nếu tập trung khắc phục có lẽ không mất quá nhiều thời gian, nhưng Renault có lý do để không tập trung khắc phục lỗi này ngay lập tức. Theo lời ông Cyril Abiteboul thì công nghệ sản xuất động cơ không phải là thứ dễ thay đổi chỉ sau một ngày khi bạn thất bại ở một chặng đua.

Thêm nữa Renault muốn và có kế hoạch sử dụng ‘tokens’ hiệu quả trong mùa này nên không thể vội vàng quyết định thay đổi ngay lập tức để ảnh hưởng đến lộ trình cải thiện hiệu suất động cơ thực tế cả mùa giải.

Ông Abiteboul khẳng định sẽ không thể có các biện pháp khắc phục lỗi piston trong thời gian 6 tuần tới đây. Điều đó đồng nghĩa với việc cả Toro Rosso và Red Bull sẽ có thể phải đối diện với rất nhiều khó khăn trong 3 chặng đua liên tiếp trên đất châu Âu trước khi đến với chặng đua ở Bắc Mỹ trên đất Canada vào đầu tháng 7 tới.

Với quan điểm của Renault là sử dụng các gói nâng cấp một cách khoa học và hợp lý, có lẽ trong thời gian trước mắt Toro Rosso và Red Bull sẽ tập trung vào phát triển các gói nâng cấp khí động học chứ không thể trông đợi gì vào cơ hội cải thiện thành tích qua mỗi chặng đua.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục