F1 GP Australia: Trải nghiệm khó quên

07:47 Thứ bảy 23/03/2013

Mùa giải F1 2013 đã mở màn trên đất Australia với chiến thắng đầy bất ngờ của người tuyết Kimi Raikkonen. Nhưng F1 không chỉ hấp dẫn bởi những cuộc cạnh tranh khốc liệt trên đường đua. Đó còn là cơ hội để Melbourne chứng tỏ vì sao nơi đây xứng đáng là địa điểm mở màn cho mỗi mùa giải tốc độ, với không khí náo nhiệt ở trường đua Albert Park cũng như công tác tổ chức hoàn hảo.

Sức nóng F1 không hề thuyên giảm

Trước khi GP Australia diễn ra, không ít người lo ngại sức nóng của F1 trên đất Melbourne năm nay sẽ giảm sút so với những năm trước. Cách đây chưa lâu, dư luận nước Úc đã phản đối mạnh mẽ việc duy trì chặng đua F1. Theo ước tính của tờ Herald Sun, chi phí mà Melbourne phải bỏ ra mỗi năm lên tới hơn 30 triệu USD. Đó là một con số đáng kể trong bối cảnh nền kinh tế vẫn chưa thoát khỏi tình trạng thâm hụt ngân sách. Thời tiết thất thường của Melbourne những ngày tháng 3 là một nỗi lo khác. Một ngày trước khi chặng đua chính thức diễn ra, một cơn mưa tầm tã khiến 2/3 chặng đua phân hạng phải lùi lại vào ngày hôm sau.

Những cô gái trên đường đua Grand Prix Australia

Nhưng may sao, thời tiết ngày Chủ nhật lại mát mẻ, không mưa và đó là điều kiện lý tưởng để làm nóng không khí F1. Trên các phương tiện công cộng như tàu điện hay xe điện, F1 là một trong những chủ đề được người dân, không phân biệt tuổi tác, gái trai, già trẻ bàn tán sôi nổi nhất. Dễ dàng bắt gặp những cổ động viên khoác trên vai chiếc cờ đỏ có hình ngựa chồm, biểu tượng của đội đua Ferrari. Ở một góc khác lại thấy dày đặc những chiếc mũ có logo đội đua Red Bull. Bên những quán ăn nhanh hay các hàng lưu niệm, không khí cuộc đua trở nên náo nhiệt hơn bởi đội ngũ nhân viên trong những trang phục của các đội đua như McLaren, Ferrari hay những chiếc áo thun có hình ảnh liên quan đến GP Australia.

Công tác tổ chức tuyệt vời

Không phải ngẫu nhiên mà ông trùm F1 Bernie Ecclestone phát biểu trên trang Autosport rằng ông sẵn lòng kéo dài mối lương duyên với trường đua Albert Park thêm 50 năm nữa. Cũng không phải vô cớ mà kể từ khi cố định địa điểm tổ chức ở Melbourne vào năm 1996, FIA luôn chọn GP Australia là chặng đua mở màn cho mỗi mùa giải F1, ngoại trừ năm 2006 và 2010. Công tác tổ chức của những nhà điều hành giải đua này là câu trả lời xác đáng nhất.

Hiếm có một giải đua nào mà khán giả được tạo điều kiện tối đa về mặt đi lại như GP Australia. Họ có thể di chuyển đến trường đua Albert Park miễn phí bằng các phương tiện công cộng như xe bus, xe điện hay tàu điện với tần suất 5-10 phút/chuyến. Điều này vừa giúp tiết kiệm chi phí cho khán giả, đồng thời giảm thiểu tối đa ách tắc giao thông khi có tới hàng vạn người đổ về trường đua trong khoảng thời gian từ ngày 14-17/3.

Để có được một giải đua thành công, sự chu đáo là yếu tố tiên quyết, dù ở những chi tiết nhỏ nhặt nhất. Cứ mỗi 300 mét lại có một sơ đồ chỉ dẫn chi tiết về các khu vực quanh đường đua. Nếu từng đó vẫn chưa đủ, bạn có thể hỏi bất kì nhân viên trợ giúp nào đứng xung quanh và họ sẵn lòng giúp đỡ. Mỗi cổng ra vào trường đua đều có đầy đủ những dịch vụ cần thiết gồm quầy ăn uống, khu lưu niệm và các địa điểm vui chơi giải trí. Những màn hình lớn được đặt ở khắp nơi, tạo điều kiện cho những ai không thể chọn lựa vị trí thuận lợi để quan sát các tay đua thi thố.

Kimi Raikkonen đăng quang ở Melbourne

Ấn tượng lớn nhất đập vào mắt tôi đó là văn hóa ứng xử. Khi vào đến cổng, sau khi hoàn thành thủ tục kiểm tra an ninh và soát vé, những nhân viên làm nhiệm vụ sẽ nở một nụ cười tươi và nói: “Cảm ơn, chúc anh/chị một ngày đi xem thật vui vẻ”. Đến các quầy dịch vụ, tuyệt nhiên không hề nhìn thấy bất kì động thái chặt chém nào. Đồ ăn, thức uống, quần áo, cốc lưu niệm đều được niêm yết giá công khai, rõ ràng. Khách hàng có thể trả bằng tiền mặt hoặc thẻ tín dụng. Những thói xấu như vứt rác bừa bãi, chen lấn xô đẩy không tồn tại trong khuôn viên rộng tới 2,25 km2 của trường đua. Tất cả tạo cảm giác F1 giống như một ngày hội, nơi khách đến xem có thể thoải mái trải nghiệm âm thanh chói tai đến ghê người của những chiếc xe đua với động cơ V8.

Những hoạt động vui chơi bên lề là một phần không thể thiếu giúp khán giả làm nóng không khí trong thời gian chờ đợi từ lúc vòng đua phân hạng kết thúc lúc 11h40 (giờ địa phương) đến trước khi cuộc đua chính thức bắt đầu lúc 17h. Những màn ảo thuật với mô tô hay trải nghiệm lái trên những chiếc xe mô phỏng thu hút rất nhiều sự quan tâm.

Các cổ động viên chủ nhà có lý do để mà tiếc rẻ khi hai tay đua con cưng là Mark Webber và Daniel Ricciardo không có được kết quả như ý. Dù sao đi nữa, dư âm về không khí náo nhiệt và công tác tổ chức tuyệt vời sẽ còn kéo dài mãi trong tâm trí những người đến xem, bao gồm cả tôi, một trong số ít những người Việt may mắn xuất hiện ở Albert Park.

Tạm biệt, và hẹn gặp lại vào mùa giải sau!

Các hoạt động chào năm 60 năm GP đầu tiên ở Albert Park

Năm 2013 cũng là khoảng thời gian đánh dấu cột mốc tròn 60 năm cuộc đua xe đầu tiên diễn ra ở Albert Park (20/11/1953). Do đó, ngày 14/3, ngày đầu tiên của GP Australia, được đặt tên là Heritage Day (ngày di sản), và đây là ngày mở cửa tự do cho khán giả. Cùng với đó, một vòng đua theo chiều ngược kim đồng hồ được diễn ra trong ngày Chủ Nhật để các khán giả có dịp chiêm ngưỡng lại những chiếc xe đã tham gia trong sự kiện lịch sử ấy. Cũng nhân dịp sự kiện này, ban tổ chức cho tiến hành một cuộc triển lãm xe với quy mô hoành tráng. Người xem có dịp được tận mắt thấy những chiếc xe F1 từ những năm 50, 60 thế kỷ trước của các hãng xe danh tiếng như Lotus hay Catherham. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để một số tên tuổi như Renault hay Mazda trưng bày các sản phẩm thế hệ mới nhất.

Những thông tin đáng chú ý về chặng đua đầu tiên ở Albert Park

- Có tất cả 40 chiếc xe tham dự, được xếp thành 16 hàng.

- Chặng đua kéo dài 59 vòng, các tay đua chạy theo chiều ngược kim đồng hồ so với lộ trình hiện tại.

- Kỷ lục một vòng đua nhanh nhất do tay đua Stan Jones thiết lập với thành tích 2 phút, 3 giây, với vận tốc trung bình 147,2 km/giờ.

- Doug Whiteford là tay đua giành chiến thắng với thành tích 2 giờ 24 phút 50 giây, với vận tốc trung bình 131 km/giờ.

- Vạch xuất phát của chặng đua hiện tại là trung tâm thể thao dưới nước Melbourne (Melbourne Sports and Aquatic Centre).

- Chiếc xe an toàn lúc đó là một chiếc xe bus hai tầng, rào chắn an toàn được làm từ những bó cỏ khô.

Đức Hùng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục