F1: Đừng hòng đụng tới của "bố già"

07:24 Thứ ba 16/12/2014

Bernie Ecclestone - ông chủ Thể thức 1, người nắm toàn quyền điều hành giải đấu hấp dẫn nhất thế giới FIA Formula One World Championship, trong tuần qua đã có một cuộc gặp gỡ với báo giới và chia sẻ rất nhiều vấn đề mà truyền thông đang quan tâm.

Trong thời gian gần đây có những thông tin cho rằng ông có nguy cơ bị loại bỏ khỏi vị trí giám đốc điều hành bởi hội đồng quản trị để thay thế bằng Paul Walsh nếu như ông Ecclestone không thay đổi đường lối điều hành của mình hay những quan điểm, phát ngôn không nhận được sự đồng tình của ông.

Ông Ecclestone cho biết hiện tại công việc kinh doanh của ông trong F1 vẫn diễn ra bình thường và thuận lợi. Ông nói rằng chỉ có hội đồng quản trị mới có thể loại bỏ ông nhưng khi mà ông cảm thấy hài lòng ở cương vị hiện tại bởi vì chính hội đồng quản trị cũng đang hài lòng với những gì ông đã làm được.

Nếu một thời điểm nào đó ông tự thấy ông không thể làm tốt hơn chắc chắn ông sẽ nghỉ hưu và người thay thế ông vẫn sẽ điều hành công ty theo đúng định hướng đã được định sẵn. Ông Ecclestone khẳng định ông sẽ không cần phải kiềm chế bản thân mình, ông sẽ tiếp tục điều hành công ty theo đúng cách mà ông đã thực hiện trong những năm qua.

Kỷ nguyên V6 Turbo tồn tại hay chết yểu?

Thế giới đang hướng đến việc sử dụng động cơ thân thiện với môi trường, tiết kiệm nhiên liệu, giảm khí thải gây hiệu ứng nhà kính và F1 cũng không thể là ngoại lệ. Nói về ý kiến cho rằng có nên tiếp tục kỷ nguyên động cơ V6 Turbo, ông Ecclestone cho rằng đừng suy nghĩ nếu như không tiếp tục sử dụng động cơ tăng áp sẽ là một bước thụt lùi của F1.

Ông cho biết ông sẽ đưa ra ý kiến đề xuất trong một hội nghị sẽ diễn ra cuối tháng 12 này về việc sử dụng động cơ V8s hoặc V10s từ năm 2016 - đây là thế hệ động cơ thường Hybrid mới vẫn tích hợp các hệ thống năng lượng như ERS và KERS. Động cơ này sẽ cung cấp khoảng 1000 mã lực (hiện tại động cơ V6 Turbo cung cấp khoảng hơn 700 mã lực).

Và quyền quyết định về việc sử dụng loại động cơ nào trong những năm tiếp theo sẽ được chính các nhà cung cấp động cơ và các đội đua quyết định. Nói thêm về động cơ, ông Ecclestone cũng cho biết thêm không có sự cản trở nào để nhà cung cấp động cơ Volkswagen tham gia vào F1, ông nói: "Nếu như họ không thể tham gia là bởi vì chính họ không có đủ sự nỗ lực để tham gia mà thôi!"

Korean GP có trở lại như dự kiến?

Ông Ecclestone cũng nhắc đến việc mặc dù hiện tại lịch đua mùa 2015 đã có và Korean GP là chặng đua mới nhất được đưa vào lịch. Nhưng dường như Hàn quốc khó có thể tham gia vào năm 2015.

Theo ông thì F1 có những quy tắc của nó và bản thân tổ chức này cũng có hợp đồng cụ thể với chính quyền Hàn quốc và chính họ không muốn phá vỡ những quy tắc này mặc dù có thể nhận được thêm một khoản tiền lớn từ sự thay đổi hợp đồng từ phía Hàn quốc.

Còn theo các chuyên gia nhận định, việc xuất hiện Korean GP gây nên hoài nghi như một sự "lách luật" bởi với 21 chặng đua, các tay đua sẽ đương nhiên được sử dụng thêm 01 động cơ thành 6 động cơ/mùa chứ không phải 5 như hiện tại mà không phải thông qua sự đồng thuận của tất cả các đội đua.

Ông Ecclestone không bình luận về sự hoài nghi này nhưng ông cũng cho rằng khả năng Hàn Quốc chính thức được tham gia vào lịch thi đấu mùa 2015 khó xảy ra. Dù sao khó vẫn tốt hơn là không thể, người hâm mộ vẫn có quyền hy vọng được theo dõi nhiều hơn 20 chặng đua và mong sự trở lại của Korean GP.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục