F1 Canadian GP 2012: Trở về châu Mỹ

15:42 Thứ năm 07/06/2012

Từ châu Âu, những bánh xe F1 vượt đại dương đến với Bắc Mỹ để trở về với chặng đường 2012 còn nhiều bất ngờ và thử thách trước mắt. Bến đỗ trong mơ cuối tuần này là Montreal, Canada.

Tại đây, người hâm mộ có dịp thăm lại đường đua Gilles Villeneuve – mang tên tay đua F1 nổi tiếng người Canada một thời. Nằm trên một hòn đảo nhân tạo giữa sông St Lawrence, đường đua được nối với thành phố Montreal - lớn nhất bang Quebec bằng một cây cầu bắc qua sông.

Với chiều dài 4316km cùng 15 góc cua, Gilles Villeneuve là đường đua có tốc độ rất cao với vận tốc tối đa có thể lên đến 316 km/h và vận tốc trung bình ở vào khoảng 200km/h.

F1 Canadian GP 2012 trở về châu Mỹ - Ảnh: Getty

Có chiều dài 4.316 km với 15 góc cua (9 bên phải và 6 bên trái). Đây là đường đua tốc độ cao khi vận tốc cao nhất lên đến 316 km/h và vận tốc trung bình cũng xấp xỉ 200 km/h. Gilles Villeneuve sở hữu những đoạn thẳng dài đặc biệt được liên kết bởi các góc cua kép. FIA cho biết sẽ chỉ có 1 trạm được sử dụng DRS tại Canada Chủ Nhật tới, bởi vậy sẽ có nhiều cơ hội cho các tay đua vượt mặt và bứt tốc tại đây đặc biệt là đội đua Mercedes khi chiếc W03 của họ được trang bị hệ thống DDRS rất phù hợp với đường đua này.

Các góc cua đáng chú ý là: 3, 4, 11, 14, 15 trong đó đặc biệt nhất là góc số 11 mang tên L’Epingle có độ xoáy lên tới 180 độ. Đây được coi là địa điểm thích hợp nhất để các tay đua vượt mặt đối thủ phía trên mình. Nhưng ở góc số 14 và 15, các tay lái cự phách sẽ phải đối đầu với chướng ngại vật nổi tiếng mang tên “Wall of Champions” – bức tường đã ghi tên không biết bao nhiêu…tai nạn trong khi cuộc đua diễn ra.

Lốp mềm (viền chỉ vàng) và lốp siêu mềm (viền chỉ đỏ) sẽ được Pirelli mang tới Montreal cuối tuần này. Còn nhớ ở chặng đua trước tại Monaco, nhờ vào chiến thuật sử dụng lốp siêu mềm khi xuất phát, Sebastian Vettel đã cải thiện được thành tích đua đáng kể, từ vị trí thứ 10 lên đến thứ 4 trên BXH. Bởi vậy, đây sẽ lại là một bài toán kỹ thuật, chiến thuật cho các tập thể. Gần đây, Ferrari sau khi thực hiện nhiều cải tiến tại kỳ thử nghiệm Mugello, thành tích đua của Alonso và Massa đều ổn hơn những chặng đua trước. Red Bull luôn cho thấy sự ổn định trong mọi dây chuyền của mình. Trong khi đó đội ngũ pit crew của Mclaren thì lại hay cho thấy những sơ suất ngớ ngẩn, sai 1 ly đi 1 dặm trên chiếc MP4-27 của Hamilton và Button.

6 chặng đua đã qua, F1 2012 chứng kiến tới 6 tay đua khác nhau lên ngôi vô địch. Lần lượt là: cựu vô địch Jenson Button, cựu vô địch Fernando Alonso, tay đua người Đức Nico Rosberg, đương kim vô địch Sebastian Vettel, kỳ tích của Pastor Maldonado và tay đua người Úc Mark Webber. Tính chất bất ngờ và khó đoán biết của mùa giải năm nay khiến cuộc đua tới ngôi vô địch trở nên hấp dẫn và kịch tính hơn.

0 giờ thứ 7 ngày 10/6 tới sẽ diễn ra chặng phân hạng. 1 giờ hôm sau, Chủ Nhật 11/6 sẽ diễn ra chặng đua chính thức.

Yến Nhi | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục