F1: Camera nhiệt trên chiếc xe F1

08:59 Thứ ba 01/10/2013

Từ chặng đua ở Monza-Italia trên chiếc xe của các tay đua được lặp đặt thêm hệ thống camera nhiệt.

như đã biết hệ thống camera này đã được trang bị trong F1 từ lâu nhưng trước đây nó chỉ được chủ yếu trang bị tại khu vực pitstop của các đội đua. Với việc trên từng chiếc xe được trang bị hệ thống camera nhiệt giúp cho đội đua có cơ sở thu nhập dữ liệu kỹ thuật nhiều hơn cũng như cho khán giả truyền hình hiểu rõ hơn bản chất phức tạp của F1.

Hình ảnh camera nhiệt trên xe của Paul Di Resta ở Monza.

Qua hệ thống camera này người xem có thể theo giõi sự thay đổi nhiệt độ lốp xe bằng màu sắc từ đỏ, vàng, tím, xanh đến trắng để hiển thị nhiệt độ lốp từ cao đến thấp. Từ đó chúng ta có thể thấy được lốp xe đã làm việc ra sao, nhiệt độ lốp như thế nào tại những khúc cua hay trên đoạn đường thẳng trong một vòng chạy.

Với các thông số thiết lập cho một chiếc xe F1, đặc biệt là lốp xe sẽ được người xem hiểu rõ hơn qua hệ thống camera nhiệt. Ở khúc cua tải trọng xe dồn vào bên trong lốp và làm tăng nhiệt độ lốp ở phần chịu tải trọng lớn. Ở những đoạn đường thẳng tải trọng dàn đều lên toàn bộ bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường, hay qua hệ thống này chúng ta có thể biết nhiệt độ lốp thay đổi thế nào khi chiếc xe tăng tốc trên đoạn thẳng hoặc phanh giảm tốc trước các góc cua hoặc tải trọng xe tùy từng thời điểm trong một vòng chạy được dồn vào bánh trước hay sau.

Thêm một chi tiết thú vị là ta có thể quan sát thành lốp bên trong bánh sau, nó thường có nhiệt độ cao hơn bởi hiệu ứng khí xả Coanda. Nhiệt độ thành lốp sau tăng cao mỗi khi xe tăng tốc bởi tốc độ vòng tua máy cao và lượng khí xả nhiều hơn qua hệ thống khuếch tán tác động trực tiếp lên lốp xe. Hiện tượng này cũng xảy ra khi phanh bởi sự gia tăng nhiệt ngắn hạn ở phía sau khi phanh xe. Hoặc khi thành lốp phía trước có nhiệt độ cao hơn bề mặt lốp, trong trường hợp này là chiếc xe vừa rời khỏi pit, trong thời gian xe ở trong pit toàn bộ lốp luôn được bao phủ bằng tấm chăn điện giữ nhiệt độ lốp, khi xe rời khỏi pit với tốc độ thấp nên bề mặt lốp tiếp xúc với mặt đường đương nhiên sẽ có nhiệt độ thấp hơn thành lốp.

Hình ảnh camera nhiệt trên xe Felipe Massa ở Singapore

Tất cả các thông tin, hình ảnh thu được bằng camera nhiệt là những thông tin quan trọng về kỹ thuật giúp cho các đội đua có những biện pháp nâng cao hiệu quả sử dụng lốp và đạt kết quả cao trong từng chặng đua. Hình ảnh này cũng đem đến một góc nhìn tổng quan hơn cho khán giả vì có thể chúng ta đã biết ở góc độ kỹ thuật nó hoạt động thế nào nhưng chắc chắn nếu không có hệ thống camera nhiệt thì chúng ta không thể nhìn thấy được trong thực tế sẽ như thế nào.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục