F1 2015: "Kẻ phá bĩnh" Toro Rosso

01:47 Thứ bảy 07/02/2015

Đội đua Toro Rosso đã công bố chiếc xe tham dự mùa giải 2015.

Chỉ một ngày trước đợt test đầu tiên ngay tại đường đua Jerez, đội đua Toro Rosso đã công bố đến truyền thông và người hâm mộ chiếc xe tham dự mùa giải 2015 và cũng đúng 10 năm đội đua tham dự Thể thức 1 nên nó được mang phiên hiệu STR10.

Đương nhiên tham dự sự kiện này không thể vắng mặt lãnh đội Toro Rosso - ông Franz Tost và hai tân binh Carlos Sainz và Max Verstappen cùng nhà tài trợ chính luôn gắn liền với đội đua trong suốt 4 năm qua CEPSA do phó chủ tịch Diaz de Espada đại diện. Tham dự buổi lễ còn có ông giám đốc kỹ thuật James Key cùng hai thiết kế trưởng Paolo Marabini và Matteo Piraccini.

STR10 và bộ đôi tay lái chính Sainz – Verstappen. Ảnh Internet

Trong sự kiện này ông James Key chia sẻ đội đua đã theo đuổi triết lý thiết kế pha trộn nhưng nó lựa chọn tính ưu việt từ thiết kế của các đội đua khác và cải tiến những thế mạnh sẵn có của mình từ năm 2014.

Nhìn từ đầu xe, người ta cảm nhận được đó là tổng hợp của Ferrari và McLaren với mũi xe được kéo dài về phía trước và mở rộng bản mũi ở phần cánh gió. Hệ thống treo trước vẫn theo thiết kế cũ như trên STR9 với thanh đẩy pushrod nhưng có điều chỉnh và cải tiến nhằm tăng khả năng hỗ trợ khí động học.

Phần thân xe STR10 cho thấy các kỹ sư đã thiết kế giảm kích thước sidepod theo quan điểm thân xe gọn sẽ tối ưu hóa luồng không khí bên ngoài thân xe và làm tăng dòng chảy khí động học tác động vào khuếch tán sau.

Phần lỗ đón gió cho hệ thống làm mát cũng được mở rộng để có thể đưa một lượng không khí nhiều hơn tăng khả năng làm mát động cơ turbo và hệ thống năng lượng cũng như hộp số. Riêng thoát khí thân xe, thay vì như đa số các đội đua chọn đường thoát xung quanh ống xả chính của động cơ thì Toro Rosso lại chia ra vừa thoát xung quanh ống xả vừa thoát khí bên cạnh hộp số.

Phiên bản 2015 của Toro Rosso trên đường pit tại Jerez. Ảnh Internet

Tương tự hệ treo trước, hệ treo sau cũng có kiểu dáng tương tự như trên STR9, nó được tính toán nhằm hỗ trợ khí động học chiếc xe. Ngay trên ống xả được thiết kế một trụ bằng sợi carbon liên kết với cánh gió sau, trụ này lại đỡ 2 tấm chắn ngay trên ống xả, cộng thêm thiết kế của cánh gió sau tương tự năm trước nên chưa biết hiệu quả của thiết kế này đến đâu.

Do đa số các đội đua tổ chức giới thiệu xe trực tuyến nên sự quan sát có phần hạn chế, Toro Rosso là đội đua đầu tiên giới thiệu xe trực tiếp nên cho người hâm mộ cảm giác lạ lẫm và thú vị.

Cả hai tân binh của đội đua, Carlos Sainz – nhà vô địch thể thức Formula Renault 3.5 Series 2014 cùng tài năng trẻ vô địch European Formula 3 - Max Verstappen hơn bao giờ hết mong mùa giải bắt đầu để họ có cơ hội thể hiện mình. Họ đang mong chờ ngày chính thức được ngồi sau tay lái chiếc F1 ngay trong đợt thử nghiệm này cũng như chuẩn bị cho chặng đua đầu tiên trong sự nghiệp, qua đó thể hiện tài năng của mình nhằm đưa Toro Rosso lên một vị thế mới.

Trong sự kiện này ông Franz Tost đã nói ông muốn gửi lời cảm ơn đến các nhà tài trợ CEPSA, Red Bull, Nova, Renault và Sapinda cùng nhà tài trợ mới nhất Estrella Galicia giúp đội đua trong năm thứ 10 tham dự F1 và có mặt ở đây để cùng đội đua khởi đầu một mùa giải hấp dẫn đồng thời cũng là thách thức của đội đua.

Ông Tost cho rằng cùng với đối tác cung cấp động cơ Renault, cả hai đã phải thực hiện một khối lượng công việc rất lớn để có thể hoàn thành chiếc STR10. Công thêm hai tay lái trẻ đầy tài năng luôn sẵn sàng đương đầu với mọi thách thức. "Toro Rosso tin rằng mình sẽ có một mùa giải thành công, mục tiêu của đội đua là đứng thứ 5 đồng đội và chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó" - ông Tost khẳng định.

Danica Patrick | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục